Bộ GD-ĐT quy định, mỗi thí sinh có 4 nguyện vọng để xét tuyển vào một trường, do đó để cho “chắc ăn” hầu hết các thí sinh đều đăng ký cả 4 nguyện vọng vào đợt xét tuyển NV1 trong cùng một trường.

Hiện nay, các trường công bố danh sách thí sinh nộp hồ sơ vào trường cũng công bố cả bốn nguyện vọng. Với cách công bố này sẽ có nhiều thí sinh điểm cao ở ngành nguyện vọng 1 nhưng cũng sẽ có tên trong danh sách thống kê của ngành khác.

Khi xét tuyển, thí sinh chỉ được xét trúng tuyển một nguyện vọng. Vì vậy danh sách hiện nay số lượng thí sinh trúng tuyển “ảo” rất nhiều.

Ví dụ như trường ĐH Kinh tế quốc dân, trong những này qua, rất nhiều thí sinh đã hiểu không đúng về danh sách thí sinh đăng ký xét tuyển của từng ngành, nên nhiều em đã đến xin rút hồ sơ.

Trong danh sách này, mỗi thí sinh có thể xuất hiện ở 4 ngành (4 nguỵện vọng), nên danh sách rất dài. Nhiều người lầm tưởng đó là số thí sinh đăng ký xét tuyển vào Trường, nên đã xin rút hồ sơ (Đến 17 giờ ngày 6 tháng 8 có 2532 hồ sơ, nhưng danh sách đăng ký xét tuyển của tất cả các ngành cộng lại có 9500 lượt thí sinh)

Các thí sinh nên cân nhắc thật kỹ các yếu tố khác trước khi rút hồ sơ xét tuyển đại học 2015.

Các thí sinh nên cân nhắc thật kỹ các yếu tố khác trước khi rút hồ sơ xét tuyển đại học 2015.

Lưu ý với các thí sinh trong việc nộp hồ sơ, ông Trần Văn Nghĩa - Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD&ĐT) cho biết, các em không bắt buộc phải điền đủ cả 4 ngành, đặc biệt là không nên đăng ký vào các ngành mà mình không muốn học vì khi đã đăng ký và đỗ vào ngành đó thì em không có quyền ĐKXT ở đợt xét tuyển tiếp theo.

Khi em đăng ký nhiều ngành trong một trường, trước hết trường đó sẽ xét ngành thứ nhất của em, nếu em đủ điều kiện trúng tuyển vào ngành thứ nhất,  nguyện vọng vào các ngành sau sẽ không được xem xét. Nhưng nếu em không trúng tuyển vào ngành thứ nhất, trường sẽ xét đến ngành thứ 2 của em và nếu không trúng tuyển vào ngành thứ 2 trường mới xét đến nguyện vọng vào ngành thứ 3…

Ông Nghĩa cho biết thêm, vì Bộ GD-ĐT có quy định: Nếu trường dùng nhiều tổ hợp để xét tuyển một ngành phải chỉ ra độ vênh điểm trúng tuyển giữa các tổ hợp đó (có thể chọn độ vênh bằng nhau). Chính vì vậy thí sinh không phải dùng cả 4 tổ hợp để xét 1 ngành mà chỉ cần chọn 1 tổ hợp tốt nhất để đăng ký.

Ví dụ: Một ngành dùng Khối A, A1, D1 để xét tuyển. Trường công bố: Điểm trúng tuyển khối A cao hơn điểm trúng tuyển khối A1 và D1 là 0,5 điểm. Nếu thí sinh có kết quả thi cả 3 khối như sau: A: 23,5 điểm A1 23,  D1 23,5.

Như vậy, thí sinh cần hết sức lưu ý và tìm hiểu thông tin thật kỹ lưỡng để không tuột khỏi tay cơ hội được vào những ngành mình yêu thích. 

Trang Bùi (tổng hợp)/ Theo Ngay Nay Online