Thị trường bất động sản Việt đã bước qua 8 tháng đầy biến động. Nhiều chuyên gia bất động sản ví rằng, đồ thị hình sin là một trong mô phỏng rõ rệt nhất diễn biến của thị trường trong thời gian vừa qua.

Đầu năm 2018, cơn sốt đất nền đã thổi bùng lên cuộc chạy đua xuống tiền từ nhà đầu tư vào những vị trí được kỳ vọng sẽ lên cao, tạo tỷ suất khổng lồ.

Góp thêm “củi” và "lò” là cơn bão sốt đất tại 3 đặc khu kinh tế tương lai Vân Đồn, Phú Quốc, Bắc Vân Phong. Dư chấn của thị trường bất động sản đặc khu kinh tế tương lai đã lan rộng sang các tỉnh thành khác.

Có thời điểm, giới đầu tư và môi giới phải bất ngờ khi một số vị trí tăng tới 300% so với giá trị ban đầu. Ngày hôm nay giá đất một đằng và ngày mai giá đất có thể dịch chuyển đến con số khó tin.

Phải đến tháng 5/2018, sau diễn biến “nóng” lên tại các đặc khu kinh tế, chính quyền địa phương đã siết chặt lại thị trường bằng các công cụ kinh tế. Cùng với đó, chính quyền các tỉnh lẻ cũng ráo riết ban hành những chính sách nhằm ổn định lại thị trường bất động sản.

Tháng 6 năm 2018, thông tin Quốc hội tán thành tạm dừng thông qua Luật Đặc khu trở thành nhân tố chính hạ nhiệt thị trường bất động sản tại Vân Đồn, Phú Quốc, Bắc Vân Phong. Lan theo hiệu dứng dây chuyền, bất động sản tỉnh có phần diễn biến chậm lại và ổn định hơn.

Kết thúc 6 tháng đầu năm 2018, hàng loạt các dự báo trái chiều nhau nhận định về thị trường bất động sản được tung ra. Một luồng ý kiến cho rằng, bất động sản đang tiềm ẩn những rủi ro.

Chưa kể, một số chuyên gia còn cảnh báo, bong bóng bất động sản đã hình thành và có thể vỡ vào cuối năm 2018, sang năm 2019.

Trong khi đó, luồng ý kiến khác lại nhận định rằng, thị trường bất động sản chỉ rơi vào trạng thái “trầm”, không còn sôi động như thời điểm nửa đầu năm 2018, chưa hề tiềm ẩn dấu hiệu rủi ro.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Theo ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc Công ty CP và Dịch vụ Đất Xanh Miền Bắc, trên góc độ của người tham gia thị trường bất động sản, lượng giao dịch thực tế đang đi dần theo quỹ đạo ổn định.

Lý giải về điều này, vị lãnh đạo Đất Xanh Miền Bắc nói: “Lâu nay, chúng ta đang thấy thị trường di chuyển với tốc độ ầm ầm. Bước sang năm 2018, thị trường bất động sản không còn sôi động như thời điểm trước năm 2016 – 2017, nguồn cung thị trường dồi dào, nhiều sản phẩm mới xuất hiện.

Đến cuối năm 2017, sang năm 2018, lượng giao dịch bắt đầu đi vào ổn định, bền vững. Lượng giao dịch so với 2016 – 2017 không có sự phát triển quá mạnh. Trong khi đó, năm 2016 so với 2015 lại có tốc độ phát triển mạnh mẽ.

Điều này khiến nhiều người lầm tưởng thị trường bất động sản đang trầm xuống. Nhưng thực tế, lượng giao dịch năm 2018 so với 2017 vẫn phát triển ổn đinh thậm chí hơi đi xuống nhưng vẫn giữ khối lượng giao dịch lớn”.

Đánh giá về thị trường bất động sản năm 2018, ông Quyết cho rằng, năm 2018 lượng sản phẩm tung ra thị trường hơi cạn.

“Gần đây, thị trường bất động sản đang nhận được sự quan tâm của nhóm đối tượng là người nước ngoài. Rất nhiều dự án lớn vừa mới mở bán đã nhanh chóng hết hàng. Lượng khách hàng nước ngoài mua là bệ đỡ rất tốt cho thị trường bất động sản Việt Nam” - ông Quyết phân tích.

Mặc dù thị trường bất động sản được đánh giá đang diễn ra theo theo quỹ đạo ổn định nhưng ông Quyết nhấn mạnh, đây không phải là thời điểm tốt để nhà đầu tư lướt sóng.

Nếu như năm 2016 – 2017, nhiều nhà đầu tư tham gia vào thị trường và kiếm khoản tiền lớn nhưng thị trường đã đi đến ngưỡng nhất định. Đối với người có nhu cầu thực tế hoặc có tiền đầu tư lâu dài, đây là cơ hội để họ tiếp tục lựa chọn được phân khúc tốt.

Đặt tương quan so sánh bất động sản và những kênh đầu tư khác, ông Nguyễn Quốc Hiệp (Phó Giám đốc Công ty Hùng Vương Land) cho rằng, dù thị trường không tạo ra tỷ suất sinh lời cao như trước nhưng vẫn là kênh đầu tư an toàn.

“Dù bây giờ, tỷ suất đầu tư không còn cao như thời điểm trước, mọi thứ trở nên khó khăn hơn. Nhưng, với nhà đầu tư có tầm nhìn và chiến lược, họ vẫn tìm được phân khúc sinh lời tốt” – ông Hiệp chia sẻ.

Theo Reatimes.vn