Thị trường bất động sản năm 2018 ghi nhận cơn sốt đất nền như “vết dầu loang” lan khắp các tỉnh, thành phố lân cận Hà Nội đặc biệt là những địa phương tăng trưởng kinh tế, kết nối hạ tầng giao thông hoàn tốt như: Bắc Ninh, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Quảng Ninh,... Còn ở phía Nam, sau sức nóng của thị trường bất động sản TP.HCM, các tỉnh vùng ven như Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Long An,…cũng đang rất sôi động.

Nhiều chuyên gia nhận định, bất động sản tỉnh lẻ là một xu hướng phát triển tất yếu. Có nhiều nguyên nhân khiến bất động sản, đặc biệt là phân khúc đất nền ở các tỉnh lân cận TP.HCM và Hà Nội nóng lên. Theo đó, trong khu vực nội thành các thành phố lớn đã bão hòa về các trung tâm thương mại, khu vui chơi giải trí, bán lẻ hay ngay cả về đất,…

Bên cạnh đó, giá đất nền tại TP.HCM và Hà Nội bị đẩy lên cao, tạo ra xu hướng dịch chuyển sang một số địa phương lân cận với mức giá thấp hơn, doanh nghiệp dễ phát triển dự án và các nhà đầu tư cũng dễ tiếp cận sản phẩm hơn vì giá bán chưa quá cao.

Tuy nhiên, không phải thị trường nào cũng phát triển “nóng” mà sẽ có sự chọn lọc. Thực tế cho thấy, những địa phương nào đẩy mạnh phát triển công nghiệp và hạ tầng xã hội tốt thì bất động sản càng có thanh khoản tốt, bởi nhu cầu nhà ở cho các chuyên gia nước ngoài và nhân sự cao cấp là lực đẩy tăng giá cho bất động sản.

Thị trường

Năm 2019, thị trườngbất động sản đặc biệt là phân khúc đất nền tại các tỉnh lân cận TP.HCM và Hà Nội sẽ còn phát triển mạnh. (Ảnh: Trần Tiến)

Theo các chuyên gia đánh giá, trong năm 2018, phân khúc đất nền thuộc các khu đô thị trung, cao cấp ở các tỉnh tiếp tục tạo mức lợi nhuận hấp dẫn với các nhà đầu tư hơn các phân khúc khác. Đối với các dự án chung cư ngoại tỉnh cũng có, nhưng do thói quen, văn hóa sử dụng, quỹ đất còn phong phú và đặc biệt là giá đất nên việc phát triển đất nền của các tỉnh tiếp tục là phù hợp.

Ngoài những tỉnh thành vùng ven hai thành phố lớn là TP.HCM và Hà Nội đang sốt, thì các tỉnh có tiềm năng du lịch cũng đang dần nóng theo. Có thể kể đến một số tỉnh như Phú Yên, Nha Trang, Đà Nẵng,… nhiều khu vực cho thấy các sản phẩm phong phú và mức giá cũng tăng lên.

Theo phân tích của các chuyên gia, với những gì đang diễn ra, dự báo xu hướng phát triển của bất động sản đặc biệt là phân khúc đất nền tại các tỉnh lân cận TP.HCM và Hà Nội sẽ còn phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. Trong năm 2019, sản phẩm đất nền vẫn là phát triển chủ đạo và sự tăng trưởng phân khúc này ở các tỉnh tiếp tục được duy trì từ lượng cung lẫn cầu, tỷ lệ giao dịch thành công sẽ tăng trưởng hơn so với năm 2018.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cảnh báo, khi mua đất nền cũng như các sản phẩm khác tại các dự án, khách hàng cần chú ý vấn đề pháp lý và năng lực của chủ đầu tư. Có thể nói, đây là hai yếu tố rủi ro hàng đầu khách hàng cần cẩn trọng khi tham gia đầu tư ở các tỉnh và không nên chạy theo tâm lý đám đông. Những nhà đầu tư hãy là “nhà thông thái”, để tránh rơi vào cảnh "tiền mất tật mang".

Trần Tiến

Theo Reatimes.vn