Cứ đến mùa lễ Trung thu, thị trường đồ chơi lại nóng lên bởi những vụ thu, bắt giữ sản phẩm đồ chơi nhập lậu từ Trung Quốc không hoa đơn chứng từ hợp pháp.

Đồ chơi Trung thu bày bán khắp các con phố

Đồ chơi Trung thu bày bán khắp các con phố

Dạo qua một vòng quanh các tuyến phố bán mặt hàng đồ chơi như Hàng Mã, Hàng Lược, Lương Văn Can… có thể thấy rất nhiều hàng đồ chơi nhưng không thể phân biệt được đâu là đồ chơi nội, đâu là đồ chơi nhập. Người dùng cũng không biết phân biệt bằng cách nào, chỉ còn nhờ đến lực lượng cơ quan chức năng.

Theo thông tin của Hải Quan tỉnh Quảng Ninh, chỉ trong 1 tháng trước Trung thu đã bắt giữ được rất nhiều các vụ buôn lậu đồ chơi qua biên giới vào nước ta.

Ngày 26/8, Đội Kiểm soát số 1 thuộc Hải quan Quảng Ninh cũng đã bắt giữ đối tượng Hoàng Văn Hỷ ở Quảng Ninh khi đang vận chuyển 885 chiếc đèn lồng trung thu trẻ em các loại mới 100% có nguồn gốc nhập lậu.

Cũng trong ngày 26/8, Đội 11 Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Hà Nội (PC67) trong quá trình tuần tra kiểm soát giao thông trên Đại lộ Thăng Long đã phát hiện, bắt giữ xe tải BKS 29C – 199.89 trên xe chứa tới 29 thùng đồ chơi trẻ em không có tem nhãn, không nguồn gốc xuất xứ.

Về phí Đội 11 Phòng Cảnh sát giao thông PC67 tại Hà Nội trong khi tuần tra kiểm soát giao thông trên Đại lộ Thăng Long lại phát hiện và bắt giữ xe tải BKS 29C – 199.89 trên xe chứa tới 29 thùng đồ chơi trẻ em không có tem nhãn, không nguồn gốc xuất xứ.

Ngày 28/8 thì tại Quảng Ninh, đối tượng sinh năm 1995 tên Tòng Văn Hiên đã bị bắt khi đang vận chuyển 250 chiếc kiếm đồ chơi bằng nhựa dùng pin dài 60 cm; 120 chiếc đèn lồng đồ chơi trẻ em các loại nhập lậu từ Trung Quốc.

Ngày 26/8, một lô hàng gồm 1.070 sản phẩm đồ chơi các loại, không dán tem hợp chuẩn hợp quy cũng đã bị đơn vị này thu giữ.

Hàng nghìn món đồ chơi Trung thu bị bắt giữ

Hàng nghìn món đồ chơi Trung thu bị bắt giữ

Ngày 30/9, lực lượng Hải Quan Quảng Ninh lại bắt được 3 vụ buôn lậu thu giữ tổng số hàng vi phạm gần 2.000 sản phẩm đồ chơi trẻ em do Trung Quốc sản xuất, trị giá hàng hóa ước tính hơn 50 triệu đồng.

Đến ngày 2/10, hải quan Quảng Ninh lại tiếp tục thu giữ được một chiếc ô tô biển 14L-4148 vận chuyển hàng hóa nhập lậu gồm 1.050 khẩu súng nhựa đồ chơi bạo lực trẻ em, loại bắn nước, kích thước 40x20cm/khẩu. Trị giá ước tính khoảng 12.6 triệu đồng.

Cũng trong ngày 2/10/2017, tại đại lộ Hòa Bình, phường Trần Phú, TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, Đội Kiểm soát Liên hợp 2, thuộc Đội Kiểm soát Hải quan số 1, Cục Hải quan phát hiện thêm 2 vụ buôn lậu đồ chơi trẻ em. Số lượng hàng hóa nhập lậu của cả hai vụ là 1.880 đồ chơi trẻ em các loại. Toàn bộ hàng hóa đều do Trung Quốc sản xuất với giá trị ước tính khoảng 35 triệu đồng.

Những vụ buôn lậu trên chỉ là số nhỏ trong hàng trăm vụ buôn lậu đồ chơi Trung Quốc ở Việt Nam, đủ thấy đồ chơi Trung Quốc áp đảo thị trường Việt như thế nào.

Cha mẹ hãy cảnh tỉnh khi chọn đồ chơi cho con để không bị hàng Trung Quốc đội lốt "made in Vietnam". Tuy rằng giá thành rẻ hơn rất nhiều nhưng yếu tố về sức khỏe là vấn đề cần đặt lên hàng đầu khi đối tượng phần lớn là trẻ nhỏ.

Theo An Nguyên/Reatimes