Các giỏ hoa của chị Lan Anh (phố Nguyễn Thị Định) được thiết kế và bày biện bắt mắt. Ảnh: Bảo Loan

Các giỏ hoa của chị Lan Anh (phố Nguyễn Thị Định) được thiết kế và bày biện bắt mắt. Ảnh: Bảo Loan

Hoa tươi “sốt” giá

Theo ghi nhận của PV Báo Gia đình & Xã hội, trước thềm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, mặt các con phố lớn trong nội đô luôn ngập tràn màu sắc của hoa tươi và quà tặng. Dọc con phố Lê Văn Lương (quận Thanh Xuân, Hà Nội) những ngày này, hoa tươi được các thương lái bày biện rất bắt mắt.

Chia sẻ với PV, anh Trần Văn Cương (32 tuổi, ở Chương Mỹ, thương lái bán hoa trên đường Lê Văn Lương) cho biết: “Hoa tươi là nguồn khơi dậy cảm xúc nên luôn được ưu ái lựa chọn. Mặc dù còn 1 ngày nữa mới đến ngày 8/3 nhưng nay cũng là ngày mùng 2 tháng 2 Âm lịch nên giá hoa tươi được các tiểu thương hét giá khá cao mà vẫn hút hàng”.

“Giá hoa tươi tùy loại đã có mức giá tăng từ 3 lần, thậm chí tăng tới 10 lần so với ngày thường. Đơn cử như hoa hồng, vào ngày bình thường, loại hồng ta có mùi thơm thoang thoảng được bán với giá 3.000 đồng/bông, nhưng vào thời điểm ngày lễ, hoa hồng ta được bán với giá 15.000 đồng/bông”, anh Cương cho hay.

Cũng theo anh Cương, không chỉ mặt hàng hoa hồng tăng giá gấp nhiều lần so với ngày thường, mà các loài hoa khác cũng tương tự. Đơn cử như hoa năm sao 3 màu tím, vàng, đỏ được bán với giá là 150.000 đồng/bó nhỏ, tăng hơn 100.000 đồng/bó so với ngày thường; Hoa lay-ơn, hoa hướng dương, hoa cúc, hoa dơn… được bán với mức giá từ 80.000 - 200.000 đồng/bó.

Tại các cửa hàng hoa tươi, giá hoa còn có mức giá cao hơn. Tại cửa hàng hoa tươi của chị Nguyễn Lan Anh (45 tuổi, trên đường Nguyễn Thị Định, Cầu Giấy), từ sáng sớm, các lẵng hoa đa màu sắc được nhân viên bày bán từ rất sớm. Phía bên cạnh cửa ra vào, 5 nữ nhân viên luôn tất bật với công việc bày biện, thiết kế các giỏ hoa. Chị Lan Anh cho biết: “Cửa hàng chúng tôi không thiết kế theo một khuôn mẫu nhất định nào, tất cả được nhân viên tự bài trí làm sao cho hài hòa, bắt mắt và quan trọng nhất, để đáp ứng thị hiếu của khách thì bông hoa phải to, cánh hoa phải dày và tươi. Giá bán hoa cũng theo thời vụ. Những ngày này, một lẵng hoa chúng tôi bán ra có nhiều mức giá. Loại phổ thông nhất cũng có giá từ 400.000 - 700.000 đồng/bó, thậm chí có loại từ 1.000.000 - 2.000.000 đồng/lẵng. Đối với các lẵng đắt tiền, đòi hỏi hoa không những phải tươi, đẹp, nụ hoa căng mọng, mịn màng và màu sắc tươi tắn, mà cách bài trí cũng phải rất độc, lạ và bắt mắt”.

Nói về giá nhập của các loại hoa, chị Lan Anh tiết lộ: “Giá nhập của các mặt hàng hoa đắt nhất có thể nói là hoa hồng. Ví dụ, hoa hồng nhập khẩu có giá nhập từ 400.000- 500.000/bó. Giá nhập của hoa hồng Ecuador từ 50.000 - 100.000/bông”.

Cũng như chị Lan Anh, để chuẩn bị nguồn hàng đáp ứng nhu cầu quà tặng của khách hàng, anh Thế Hoàng (chủ cửa hàng hoa trên phố Thượng Đình, Thanh Xuân) cũng phải chuẩn bị nguồn hoa và nguyên vật liệu từ trong tháng 2 Dương lịch. Theo anh Hoàng, nguyên vật liệu làm nên lẵng hoa là giỏ tre, tấm mút giữ nước, túi nilong… Sở dĩ phải chuẩn bị từ sớm là vì càng mua sớm, giá càng hợp lý.

Hoa làm từ thạch rau câu được lòng nam nhân

 Một nhân viên đang tất bật thiết kế giỏ hoa.

Một nhân viên đang tất bật thiết kế giỏ hoa.

Song song với mặt hàng hoa tươi đang được lựa chọn nhân ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, mặt hàng thực phẩm được thiết kế bắt mắt như sản phẩm hoa được làm từ thạch rau câu đa sắc màu, kèm dòng chữ chúc mừng được tạo theo ý muốn lại được lòng các đấng mày râu.

Là người làm trong nghề bếp núc, anh Nguyễn Huy Thương (28 tuổi, quê ở Phú Thọ, hiện đang là đầu bếp của một nhà hàng bia trên đường Giải Phóng) quan điểm rằng: “Ngày bình thường, mua một giỏ hoa tươi chỉ có giá khoảng 250.000- 350.000 đồng/giỏ, nhưng ngày lễ, mua được một lẵng hoa đẹp, bắt mắt, tôi phải chi trả đến khoảng 600.000- 700.000 đồng/lẵng. Làm nghề nhân viên bếp núc nên lương tôi không khá giả, trong khi các chi phí sinh hoạt cuộc sống tại Thủ đô lại rất đắt đỏ. Hơn nữa, là nhân viên bếp nên tôi có lợi thế về thiết kế món ăn. Vì vậy, tôi lựa chọn làm những sản phẩm hoa có thể ăn được để tặng người thương nhân ngày 8/3”.

Anh Thương cho rằng: “Hoa tươi có thể héo, thậm chí sau ngày lễ, hoa lại ngập tràn trên các thùng rác, tôi thấy rất lãng phí. Trong khi những thực phẩm hoa bắt mắt ăn được, tôi cho là rất thiết thực. Ví dụ như hoa làm từ thạch rau câu cũng rất đơn giản, chỉ đòi hỏi người làm phải kiên nhẫn, tỉ mỉ, chi tiết và tinh tế trong khâu lựa chọn khẩu vị của người đó là có thể thiết kế một khay thạch với các loại hoa mà bạn gái yêu thích. Bạn gái tôi thích hoa lan, tôi đã lên ý tưởng thiết kế hoa lan màu tím nhẹ từ thạch rau câu. Tôi cho rằng, tặng một bó hoa đẹp mắt, lại bổ và mát là rất thiết thực”.

Cũng theo anh Thương, nguyên liệu để làm một khay thạch rau câu có chiều rộng 30cm và chiều dài 40cm bao gồm: 2 bịch rau câu loại 25gram, 400ml nước lá dứa, một lọ nước cốt dừa; hai quả dừa tươi hoặc nước sôi để nguội; một hộp pho mai, đường. Ngoài ra, có thể thêm cà phê nếu thích vị cà phê, hoặc vị dâu thì thêm siro dâu...

 

Bảo Loan

Theo Giadinh.net.vn