Theo ghi nhận của PV trên các tuyến phố bán xe máy điện tại Hà Nội, rất nhiều mẫu mã mới đang bày bán được các công ty tư nhân nhập khẩu về hoặc tự lắp ráp trong nước.

Thị trường xe máy điện đầu năm học mới: Xe Nhật và xe ‘Tàu’ chênh nhau vài chục triệu 0

Các dòng xe máy điện nhập khẩu của Trung Quốc được đánh giá là tốt nhất hiện nay có giá không quá đắt, chiếc xe đắt nhất cũng chưa bằng một chiếc Wave Alpha.

Ví dụ như xe máy điện Vespa Nioshima có giá 12,2 triệu đồng, Giant M133S plus giá 12 triệu đồng, Zoomer giá 12,5 triệu đồng, Xmen giá 15,7 triệu đồng…

Thị trường xe máy điện đầu năm học mới: Xe Nhật và xe ‘Tàu’ chênh nhau vài chục triệu 1

Do các mẫu xe có thiết kế đẹp mắt, nhiều lựa chọn có thể phù hợp có cả nam và nữ, thậm chí người cao tuổi nên thu hút được khá đông người tiêu dùng. Tuy nhiên, đông đảo nhất vẫn là đối tượng học sinh, sinh viên.

Trong khi đó, một số dòng xe máy điện cao cấp của Nhật Bản đang có mặt tại Việt Nam lại có giá đắt tương đương với một chiếc Honda SH 150i.

Thị trường xe máy điện đầu năm học mới: Xe Nhật và xe ‘Tàu’ chênh nhau vài chục triệu 2

Điển hình như mẫu xe máy điện Terra A4000i, đây là một mẫu xe mang thương hiệu Nhật Bản có giá bán lên tới gần 90 triệu đồng.

Lí giải cho giá bán này, nhà phân phối và lắp ráp chính thức Terra Motors tại Việt Nam cho biết, vì phải nhập khẩu hầu hết các linh kiện chính như pin, bộ điều khiển cùng các phụ từng khác. 

Chi tiết được đánh giá là đắt tiền nhất của chiếc xe là bộ pin Litium của Samsung, nặng 16kg, có dung tích 48V/40Ah công suất dưới 1000W, cho phép chiếc xe đi tối đa 60km, với tốc độ tối đa 60km/h và khả năng leo dốc 15%.

Thị trường xe máy điện đầu năm học mới: Xe Nhật và xe ‘Tàu’ chênh nhau vài chục triệu 3

Tuy nhiên, nhận thấy được sự khó khăn trước mắt, Terra Motors cũng ra mắt thêm nhiều sản phẩm mới với mức giá cạnh tranh hơn tại Việt Nam.

Ví dụ như Terra S750 và Terra A2000 có mức giá phổ thông hơn lần lượt là 14,99 triệu đồng và 24,99 triệu đồng.

Như vậy, thị trường xe máy điện đầu năm học mới tương đối hỗn loạn khi người tiêu dùng phải bỏ công ra tìm hiểu từng loại xe vì có quá nhiều dòng xe để lựa chọn.

Thị trường xe máy điện đầu năm học mới: Xe Nhật và xe ‘Tàu’ chênh nhau vài chục triệu 4

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, khi chọn mua một chiếc xe máy điện, điều người dùng cần quan tâm đó là thương hiệu, hãy chọn những mẫu xe của thương hiệu lớn, uy tín để tránh những hỏng hỏng không đáng có.

Tiếp theo đó là chế độ bảo hành, ví dụ như các mẫu xe máy điện của thương hiệu PEGA Việt Nam có chế độ bảo hành 3 năm đối với động cơ và khung xe. Trong khi các thương hiệu khác chỉ là 1 – 2 năm.

Cuối cùng là mục đích sử dụng, người dùng có thể lựa chọn những mẫu xe dễ điều khiển, tuổi thọ pin cao hoặc các hệ thống an toàn có sẵn trên xe tùy vào mức giá.

Theo giadinhmoi.vn