Việc mua xe ô tô cũ, các khoản thuế phí áp dụng thấp hơn so với khi mua xe mới, khách hàng cũng sẽ có thêm nhiều sự lựa chọn và với số tiền ít vẫn có thể mua xe ở phân khúc cao: Nếu mua xe mới với tầm tiền khoảng 500 triệu thì bạn không có nhiều sự lựa chọn, chỉ quẩn quanh với những cái tên trong phân khúc A như Hyundai i10, Kia Morning, Chevrolet Spark... Tuy nhiên, cũng với số tiền đó, nhưng mua xe cũ thì sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn.

Với số tiền tầm 200 triệu đến 300 triệu, bạn có thể lựa chọn cho mình một chiếc ô tô để che nắng, che mưa thay vì mua một chiếc xe máy SH với giá trị gần tương đương. Hoặc cũng có thể mua cho mình một chiếc xe ô tô nằm trong phân khúc A và vẫn còn có một số tiền để dành dùng để độ lại nội thất, chỉnh sửa lại xe... Thậm chí có thể chọn một chiếc trong phân khúc B hoặc phân khúc C, cho tới những chiếc SUV...

thi truong xe o to cu sau khi cong bo gia cac san pham goc viet cua vinfast
Sự xuất hiện của dòng xe ô tô Việt cho khách hàng có thêm lựa chọn. (Ảnh: H.Giáp)

Một trong những điểm được xem là lợi thế của việc mua ô tô cũ là tỉ lệ khấu hao của xe. Thời gian sau khi bạn mua xe, trong 3 năm đầu có thể tới 10% giá trị xe mỗi năm, những năm sau đó tỉ lệ này sẽ giảm xuống chỉ còn khoảng 5%. Bởi vậy, nếu bạn mua xe ô tô cũ, tỷ lệ khấu hao sẽ thấp hơn, điều đó đồng nghĩa với việc khi có nhu cầu bán lại, bạn sẽ có một mức giá ổn định hơn và không bị lỗ nhiều như khi bạn bán một chiếc xe mới…

Tuy nhiên, với tâm lý mua sắm “ngon- bổ- rẻ”, thị trường ô tô cũ “rớt” giá thê thảm sau khi những hình ảnh và thông tin ban đầu về dòng xe ô tô Việt bị “rò rỉ”. một chiếc xe Kiamorning Van đời 2009, trước đây có giá trên 200 triệu ngoài thị trường, đã giảm giá liên tục xuống còn 175 triệu năm 2017, đến thời điểm hiện tại chỉ còn từ 150 đến 165 triệu.

Sau khi chính thức công bố giá bán của các mẫu xe của Vinfast với mức giá cạnh tranh: giá 336 triệu đồng cho dòng xe VinFast Fadil, 800 triệu cho Lux A2.0 và 1,136 tỷ đồng cho Fast Lux SA2.0 (mức giá chưa bao gồm thuế VAT), đã khiến người tiêu dùng Việt chuyển hướng sang một nhu cầu cao hơn và thị trường xe ô tô cũ càng trở nên ảm đạm.

Anh Nguyễn Anh Tiến Đạt (hiện đang sinh sống tại khu đô thị Mỗ Lao, phường Mộ Lao, quận Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ: Sau nhiều năm vất vả dành dụm, vợ chồng mình có để ra được 300 triệu, đang tính mua một chiếc xe gia đình để đi lại thuận tiện hơn.

Với số tiền này, gia đình mình cũng đã có tham khảo giá cả và thị trường xe ô tô cũ, chỉ mấy ngày trước nghĩ là sẽ chọn chiếc xe Kiamorning đời 2015. Nhưng mới đây thấy sự góp mặt của dòng xe VinFast Fadil có giá 336 triệu đồng ra thị trường với nhiều ưu điểm nên vợ mình cũng có hướng hai vợ chồng cố gắng thêm chút nữa để có xe ô tô mới đi cho yên tâm…

“Để bỏ một số tiền tương ứng, khách hàng sẵn sàng chuyển hướng sang một sự lựa chọn mới để không phải sửa chữa nhiều và không gặp phải nỗi lo khi mua phải chiếc xe bị tai nạn hay thủy kích trước đó. Vì vậy doanh thu của cửa hàng đã tụt giảm mạnh bắt đầu từ giữa năm 2017 xuống gần 1/2 so với doanh thu trước đó…!”, ông Cao Việt Tiến (chủ gara tại số 90 đường Láng, Hà Nội) cho hay.

Hoàng Giáp

Theo phapluatxahoi.vn