Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, tháng 9/2019 xuất khẩu hàng rau quả đạt 272,17 triệu USD, tăng 0,8% so với tháng trước đó, nhưng giảm 5,6% so với cùng tháng năm 2018. Tính chung 9 tháng đầu năm 2019 đạt 2,82 tỷ USD, giảm 5,3% so với cùng kỳ năm 2018.

Việc xuất khẩu rau quả của Việt Nam giảm trong 9 tháng năm 2019 so với cùng kỳ năm trước là do mức giảm xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đã khiến cho hàng loạt các mức tăng từ những thị trường khác như EU, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hà Lan, Đài Loan, Hồng Kông, Thái Lan… không thể khỏa lấp được.

Cụ thể, xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc đạt 1,91 tỷ USD, giảm 13,5% so với cùng kỳ năm 2018 do căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc đã làm giảm xuất khẩu nông sản của Trung Quốc sang thị trường Mỹ. Vì vậy, hàng nông sản của Trung Quốc quay lại tiêu thụ nội địa, hạn chế nhập khẩu.

Một số những mặt hàng giảm mạnh gồm có: nhãn (giảm 43%), sầu riêng (giảm 20,2%), dừa (giảm 30,8%), dưa hấu (giảm 26,3%), chôm chôm (giảm 7,3%), mộc nhĩ (giảm 49,4%), nấm hương (giảm 46,6%), ớt (giảm 44,8%), khoai lang (giảm 39,5%).

Trong khi đó, các thị trường khác đều có mức tăng trưởng khá như: EU đạt 112,49 triệu USD, chiếm 4%, tăng mạnh 36,9%; Mỹ đạt 111,97 triệu USD, tăng 12,8% so với cùng kỳ; xuất khẩu sang thị trường Đông Nam Á tăng 11%, đạt 119,27 triệu USD, chiếm 4,2%; xuất sang Hàn Quốc cũng tăng 12,3%, đạt 95,61 triệu USD, chiếm 3,4%.

Nhìn chung, trong 9 tháng đầu năm, thị trường nhiều loại trái cây trong nước diễn biến giảm do nhu cầu giảm, đặc biệt là từ quốc gia lân cận Trung Quốc với những điều kiện khắt khe về xuất khẩu.

Theo Pháp luật & Xã hội