Giá rẻ bằng một nữa thịt trâu nội

Hằng năm, lượng thịt trâu đông lạnh nhập khẩu chính ngạch vào Việt Nam là rất lớn, nhất là trâu Ấn Độ. Hiện nay, trung bình mỗi tháng Việt Nam nhập khẩu khoảng 2.000 tấn thịt trâu các loại.

Qua khảo sát của PV Tieudungplus, tại các địa điểm bán thịt trâu ngoại như siêu thị Big C, trung tâm thương mại Aone, Đông Anh, Ruby Plaza......có mức giá khá “hấp dẫn” nạc đùi 105.000 đồng/kg, nạm bụng 95.000 đồng/kg, cổ từ 95.000-99.000 đồng/kg, riêng thịt bắp cao hơn, giá từ 120.000-130.000 đồng/kg.

Thịt trâu nhập khẩu được bày bán trong các siêu thị

Thịt trâu nhập khẩu được bày bán trong các siêu thị

Trong khi đó, thịt trâu nội địa bày bán ở các chợ truyền thống với giá khá cáo như: thịt đùi có giá 200.000 đồng/kg, thịt bắp 250.00 đồng/kg, các loại thịt xấu như nạm, bụng, cổ giao động từ 160.000 – 180.000 đồng/kg, đắt hơn giá thịt ngoại gấp 2 lần.

Trên các wed site, trang mạng xã hội thịt trâu ngoại còn được rao bán rầm rộ với mức giá còn rẻ hơn so với giá tại các siêu thị hay trung tâm thương mại.

Theo ý kiến của nhiều người mua hàng cho biết: “Hầu như các siêu thị, trung tâm thương mại hiện nay đều bán thịt trâu ngoại, muốn mua thịt trâu Việt chắc phải đến các chợ truyền thống hay tỉnh lẻ mới có”.

Thịt trâu ngoại thắng thế

Xu hướng hiện nay của người Việt là “sính ngoại”, họ nghĩ hàng ngoại bao giờ cũng tốt hơn hàng trong nước. Một thực tế nữa là giá cả của các mặt hàng này cũng rẻ hơn khá nhiều so với sản phẩm trong nước.

Chị Linh Đan một khách hàng thường xuyên tại Big C cho biết: “Thịt trâu ngoại như Úc, Ấn Độ có giá thấp hơn thị trâu trong nước thì tội gì người dân không ăn trâu ngoại. Trâu nội địa thịt không thơm ngon bằng trâu ngoại, vả lại các cơ sở giết mổ hiện nay hầu như không đảm bảo vệ sinh. Do đó, chúng tôi chọn chọn thịt ngoại thôi”.

“Đa phần các lô hàng thịt trâu nhập về không thuộc đối tượng chịu thuế VAT. Và tất cả nguồn thịt trâu từ Ấn Độ về đều được kiểm soát, kiểm dịch kỹ trước khi thông quan” -Một quản lý siêu thị Big C trả lời chúng tôi khi được hỏi vì sao thịt nhập khẩu lại rẻ hơn thịt trong nước.

Theo PGS. Nguyễn Đăng Vang, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Việt Nam, cho rằng: “Việc nhập khẩu thịt từ nước ngoài là hệ quả tất yếu do nguồn cung trong nước không đủ so với nhu cầu trong nước và chính sách thúc đẩy phát triển chăn nuôi ở nước ta chưa tốt”.

"Trong đề án tái cơ cấu ngành chăn nuôi, Bộ NN-PTNT đã xác định sẽ đẩy mạnh chăn nuôi trâu, bò thịt để tăng giá trị trong nông nghiệp. Tuy nhiên, nếu chúng ta không bắt đầu thay đổi từ quy trình, quy mô và tính cạnh tranh về giá thành, giá cả… thì thịt trâu nội không thể thắng được thịt nhập ngoại”, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Việt Nam cho biết thêm./.

Theo Đức Trường/Gia Đình Việt Nam