PV: Mới đây, Bộ Công Thương ra thông báo sẽ giảm biểu giá điện bậc thang xuống 3 bậc. Xin hỏi bao giờ thì việc này sẽ được thực hiện?

Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng: Giá điện bậc thang cho sinh hoạt được xác định theo bậc lũy tiến, với những mục tiêu khá rõ ràng. Bậc thang xác định trên cơ sở khuyến khích việc tiết kiệm năng lượng, sử dụng điện hiệu quả và bảo đảm cho ngành điện phát triển bền vững.

Cơ sở của việc áp dụng giá điện theo bậc thang như sau: Thứ nhất, việc sản xuất ra điện sử dụng rất nhiều tài nguyên thiên nhiên của đất nước, vì vậy, cũng như nước sinh hoạt và các tài nguyên khác, chúng ta phải khuyến khích sử dụng điện một cách tiết kiệm, hiệu quả.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng.

Thứ hai, trong quá trình hoạt động của hệ thống nhà máy điện, khi nhu cầu thấp thì sử dụng các nhà máy điện có giá thành thấp, nhu cầu lên cao thì từng bước sử dụng những nhà máy điện có giá cao tăng dần. Vì vậy, nhu cầu càng tăng lên thì giá điện sẽ cao hơn nhiều.

Tương đương như vậy, nếu chúng ta có một thị trường điện theo giờ như nhiều nước trên thế giới đã áp dụng, thì giờ thấp điểm, giữa điểm và cao điểm có giá cả khác hẳn nhau, theo bậc thang của nhu cầu tăng lên.

Thứ ba, để đáp ứng đầy đủ nhu cầu của xã hội. Ở đây, ví dụ chúng ta có 6 bậc thì bậc 1, 2 dành cho hộ có thu nhập thấp, còn bậc 5, 6 dành cho những hộ có thu nhập cao hơn. Tức là, mức tiêu thụ điện gần như là tương ứng với thu nhập của các đối tượng khác nhau trong xã hội.

Như vậy, việc xác định bậc thang trong biểu giá điện sinh hoạt có cơ sở rất rõ ràng về kinh tế, kỹ thuật, xã hội và đang được áp dụng rộng rãi trên thế giới.

Việc mỗi nước áp dụng bao nhiêu bậc thang thì tùy theo tính toán cụ thể.

Thời gian qua, chúng tôi thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và đang nghiên cứu, rà soát lại, sẽ xem xét đề xuất để có bổ sung thích hợp hơn. Bất cứ điều chỉnh nào đều có một bộ phận chịu tác động, do đó cần phải cân nhắc kỹ lưỡng việc này để có bậc thang phù hợp hơn so với tình hình thực tế hiện nay.

PV: Trong bối cảnh nhập khẩu than khó khăn, việc đình trệ sản xuất của ngành than tại Quảng Ninh tác động như thế nào tới nhập khẩu than và cung ứng than trong nước?

Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng: Việc nhập khẩu than đã có lộ trình để đáp ứng cho các nhà máy nhiệt điện than trong thời gian tới. Đấy là lộ trình dự kiến thực hiện năm 2016-2017.

Cơn lũ vừa rồi có ảnh hưởng tới sản xuất và cung ứng của ngành than, của Tập đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin). Bộ Công Thương đã chỉ đạo Vinacomin phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các nhà máy điện liên quan của Vinacomin, của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) rà soát lại vấn đề cung ứng than để bảo đảm cho các nhà máy điện hoạt động đầy đủ, trên cơ sở dự trữ than hiện có của các nhà máy điện, các nguồn khác nhau của Vinacomin từ những vùng chưa bị lũ, những vùng đang dự trữ và đồng thời kết hợp với Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia của EVN để cân đối việc huy động các nhà máy một cách thích hợp, từ các nguồn nhiệt điện chạy than, chạy khí và từ các nguồn thủy điện khác nhau.

Việc này sẽ bảo đảm trong mọi tình huống xảy ra, kể cả mưa lớn kéo dài, thì vẫn bảo đảm tối đa hoạt động của các nhà máy điện và cấp điện cho hệ thống điện quốc gia, đáp ứng nhu cầu của đất nước./.

Ngày 29/7, trao đổi trên Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực (ERAV), Bộ Công thương xác nhận Bộ trưởng Công thương yêu cầu ERAV nghiên cứu để giảm số bậc thang lũy tiến trong biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt cho người dân.

Trước thực tế tiền điện thời gian qua nhiều nơi tăng cao, Bộ Công Thương đã đề nghị cần nghiên cứu giảm số bậc thang từ 6 hiện nay về còn 3, tiến tới chỉ có một bậc thang (hiện dùng 0-50kwh/tháng giá 1484đ/kwh, dùng từ 401kwh/tháng trở lên giá 2587đ/kwh).

Trả lời Tuổi Trẻ liệu giảm bậc thang có giúp người dùng nhiều điện giảm tiền điện phải trả, ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết chưa thể khẳng định được điều này. Khi điều chỉnh số bậc thang điện sinh hoạt, nguyên lý là có đối tượng sẽ tăng tiền điện lên, có đối tượng sẽ được giảm đi.

Hiện ERAV vẫn đang nghiên cứu, tập hợp số liệu để xem tác động của biểu giá điện sinh hoạt mới với bậc thang rút gọn đến từng đối tượng người dân, từ đó tính toán, đưa ra đề xuất để Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết theo thống kê, hiện có khoảng 40% người sử dụng điện chỉ dùng hết dưới 100kwh/tháng.

Quý Dương (Ghi) / Theo Ngày nay Online