Ăn uống như thế nào cho an toàn?

Trong những ngày hè nắng nóng như thế này, nhiệt độ cao, độ ẩm cũng cao. Môi trường này là điều kiện rấ́t tốt cho sự phát triển của các loại vi khuẩn, dẫn tới ô nhiễm hoặc làm cho thức ăn dễ ôi thiu nếu không bảo quản cẩn thận. Chẳng may, sĩ Tử Ăn phải thức ăn này sẽ  gây ngộ độc nhẹ, tiêu chảy hoặc nhiễm độc. Điều này khiến các em không thể hoàn thành tốt được bài thi.

Vào những ngày diễn ra kỳ thi THPT quốc gia 2015, các phụ huynh tại nơi diễn ra địa điểm thi nên cố gắng thu xếp lịch làm việc để tự tay lựa chọn thực phẩm và nấu nướng cho con em mình tại nhà. Đối với những vị phụ huynh đưa con đi thi xa thì nên cố gắng đi chợ và tự nấu nướng tại địa điểm trọ. 

Trong trường hợp buộc phải ăn ở ngoài, phụ huynh nên chú ý chọn các quán ăn sạch sẽ, khang trang và thoáng đãng để ăn cơm. Các phụ huynh nên tránh các cửa hàng cơm bình dân tại cổng trường học hoặc địa điểm thi vì những cửa hàng như vậy thường ít đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Các cửa hàng cơm văn phòng sẽ là lựa chọn tối ưu vào thời gian này dù mức giá hơi cao so với mặt bằng chung nhưng chất lượng đồ ăn đảm bảo hơn đồng thời các địa điểm này đều có điều hòa nhiệt độ để các thí sinh được nghỉ ngơi tốt nhất trong thời gian giữa các buổi thi 

Nên chọn các món ăn chế biến đơn giản như luộc, rán, kho ... và hạn chế các món ăn chế biến cầu kỳ, nhiều gia vị

Nên chọn các món ăn chế biến đơn giản như luộc, rán, kho ... và hạn chế các món ăn chế biến cầu kỳ, nhiều gia vị

Khi chọn đồ ăn, phụ huynh nên chọn các món ăn quen thuộc của con hàng ngày, tránh cho con ăn những món lạ, những đồ ăn từng bị dị ứng. Tuyệt đối không ăn đồ hải sản tươi sống hoặc các món không chế biến kỹ như đồ ăn tái, gỏi, không ăn các món viên rán như thịt cuộn, trứng đúc thịt hoặc thịt viên sốt vì những món ăn này dễ bị dùng thịt thừa, thịt vụn hoặc thịt ôi thiu để chế biến. 

Các món ăn an toàn thường là các món luộc hoặc rán vì những món ăn này có vị nguyên chất, ít gia vị phụ trợ nên có thể nhận biết được đồ ăn có tươi ngon hay không. Đặc biệt, khi ăn phải lưu ý, nếu thức ăn đã biến đổi mùi, màu sắc sặc sỡ vì sử dụng nguyên liệu kém tươi cần có hóa chất che phủ, lúc này các bậc phụ huynh cần phải đổi món khác cho con..

Phải uống đủ nước mỗi ngày 

Ngoài việc ăn, phụ huyn vẫn luôn phải chú ý nhắc các thí sinh uống đủ nước mỗi ngày. Nước giúp hỗ trợ hoạt động của cơ thể, tăng cường bài tiết các chất độc hại ra khỏi cơ thể.Những Ngày này khá nóng nên cơ thể dễ bị mất nước. Điều này các em luôn có cảm giác nóng, khát và cơ thể mệt mỏi. 

Tuy nhiên, tuyệt đối không uống các loại trà đá, nước sâm, nước chanh leo, nước mía bán theo túi ở những hàng rong trước các cổng trường thi… Bởi, ở những hàng rong này người bán hàng thường dùng đá cây và các nguyên liệu rẻ tiền để tiết kiệm chi phí, hoàn toàn không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Phụ huynh nên cho con uống các loại nước trái cây tự chế biến tại nhà hoặc các loại nước rau má, nước bông mã đề

Phụ huynh nên cho con uống các loại nước trái cây tự chế biến tại nhà hoặc các loại nước rau má, nước bông mã đề để giải nhiệt 

Các ông bố, bà mẹ có thể chuẩn bị cho con những chai nước được chuẩn bị sẵn ở nhà từ mướp đắng, các loại nước trái cây cam, chanh, bưởi, mơ,... hay một số loại dược thảo mà người dân thường hay sử dụng để chế biến làm nước mát dùng trong mùa nắng như nước râu ngô hay bông mã đề.

Ngoài ra, phụ huynh có thể cho con em mình uống một số loại nước đóng chai thành phần gồm có vitamin, các chất điện giải và bù nước như Revive, Pocari Sweat, Aquarius ... để đảm bảo cơ thể không bị cảm giác khát và khỏe mạnh hơn khi uống nước. 

Khi vào phòng thi, các em nên mang theo một chai nước, một chiếc khăn nhỏ và một vỉ thuốc đau bụng để phòng trường hợp khẩn cấp. Nên lưu ý uống nước cả trong thời gian làm bài, đừng để khát mới uống mà hãy uống bất cứ lúc nào có thể, uống từng ngụm nhỏ một chứ không được uống quá nhiều cùng một lúc. 

 

Trang Bùi (tổng hợp)/ Theo GĐVN