Theo bảng xếp hạng 100 thương hiệu quốc gia giá trị nhất thế giới năm 2018 được Tổ chức Brand Finance công bố, thương hiệu quốc gia Việt Nam được định giá 235 tỷ USD, cải thiện 2 bậc trên bảng xếp hạng, lên thứ 43 thế giới.

Theo ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương), Trưởng ban thư ký Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam, số lượng doanh nghiệp được công nhận có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia tăng lên từ 30 doanh nghiệp năm 2008 lên 97 doanh nghiệp năm 2018.

thuong hieu quoc gia viet nam dung thu 43 the gioi duoc dinh gia 235 ty usd

"Theo bảng xếp hạng 100 thương hiệu quốc gia giá trị nhất thế giới năm 2018 được Tổ chức Brand Finance công bố, "Vietnam" được định giá 235 tỉ USD và nằm trong nhóm thương hiệu mạnh" - ông Phú cho biết.

Cũng theo ông Phú, thương hiệu "Vietnam" được tăng hạng (lên thứ 43) nhờ đóng góp của Chương trình thương hiệu quốc gia (Vietnam Value) và nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Chính phủ.

Theo ông Nguyễn Hữu Nghĩa - Phó trưởng ban Kinh tế Trung ương, giá trị cốt lõi của thương hiệu quốc gia cần phải xét từ góc độ doanh nghiệp. Ông Nghĩa nhận định một bộ phận doanh nghiệp chưa coi trọng thương hiệu, cũng như vấn đề xây dựng, phát triển thương hiệu; nhiều cơ quan tổ chức chưa có biện pháp hỗ trợ thực sự cho việc triển khai các biện pháp phát triển thương hiệu Việt, hỗ trợ các doanh nghiệp gây dựng phát triển thương hiệu.

Ngoài ra, ông Nghĩa cũng cho rằng nguồn lực cho đầu tư phát triển thương hiệu sản phẩm của Việt Nam trong những năm qua còn hạn chế.

Ông Vũ Bá Phú cũng cho biết thêm, Bộ Công Thương đang xây dựng và sẽ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án Chương trình thương hiệu quốc gia Việt và dự thảo quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành quy chế xây dựng, quản lý và thực hiện chương trình.

Theo đó, nội dung chính của chương trình sẽ tập trung vào sự gắn kết thương hiệu sản phẩm của doanh nghiệp với các hoạt động thu hút đầu tư, quảng bá văn hóa, du lịch.

Đồng thời, đề án cũng nêu lên cơ chế phối hợp giữa các bộ, ngành, các địa phương, các tổ chức chính trị xã hội, các doanh nghiệp và cá nhân liên quan trong tổ chức thực hiện Chương trình thương hiệu quốc gia Việt Nam.

Ngoài ra, lãnh đạo Bộ Công thương cho biết cũng đang cân nhắc, bên cạnh việc công nhận các doanh nghiệp có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia, trong giai đoạn mới, chương trình sẽ triển khai công nhận các nhãn hiệu tập thể, chỉ dẫn địa lý và đẩy mạnh hoạt động quảng bá, truyền thông cho các thương hiệu này.

Tùng Linh

Theo tbck.vn