Tại buổi họp báo của Bộ Tài chính diễn ra chiều ngày 2/10 vừa qua, ông Nguyễn Đại Trí, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết: Kết quả thanh tra, kiểm tra tới thời điểm hiện tại có 1.600 doanh nghiệp lỗ có dấu hiệu chuyển giá, giao dịch liên kết lỗ 3.580 tỷ đồng; công tác truy thu, truy hoàn và phạt đạt 418,9 tỷ đồng; giảm khấu trừ 168 tỷ đồng.

Đối với nhóm doanh nghiệp FDI, theo ông Trí, Tổng cục Thuế đã hoàn tất công việc kiểm tra trường hợp của Metro và Coca Cola Việt Nam và có kết luận công bố công khai, riêng nội dung chuyển giá đang tiếp tục được phân tích, xem xét làm rõ.

Cũng theo ông Trí, Tổng cục Thuế đang thành lập Phòng thanh tra chống chuyển giá. Ở một số Cục Thuế địa phương như Hà Nội, TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương cũng sẽ thành lập đơn vị thanh tra chuyển giá.

Liên quan đến vấn đề truy thu tiền nợ đọng thuế, ông Trí cho biết: Thời gian vừa qua Bộ Tài chính đã công khai danh sách 600 doanh nghiệp nợ thuế, với tổng số nợ lên tới 12.658,4 tỷ đồng. Tính đến ngày 2/10/2015, Bộ mới thu được 2.200 tỷ đồng.

Bộ Tài chính nhìn nhận kết quả này được đạt được như mong muốn. Hiện Tổng cục Thuế đã chỉ đạo Cục Thuế các địa phương, đặc biệt là Cục Thuế Hà Nội và Cục Thuế TPHCM quyết liệt thực hiện các giải pháp đúng pháp luật để thu nợ thuế.

Liên quan đến việc công bố danh sách các doanh nghiệp nợ thuế vừa qua có sự nhầm lẫn tên một số doanh nghiệp ông Trí cho hay Tổng cục Thuế đã có chấn chỉnh, rút kinh nghiệm và đã công khai xin lỗi các doanh nghiệp liên quan. Số còn lại trong danh sách này là thông tin chính xác, các doanh nghiệp cũng đã tâm phục khẩu phục.

Trường hợp Coca Cola, doanh nghiệp này bắt đầu có mặt tại Việt Nam năm 1994 và chính thức trở thành doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài vào năm 1998 với vốn đầu tư 350 triệu USD và tổng công suất của 3 nhà máy gần 400 triệu lít Coca Cola/năm.

Tuy nhiên, kể từ khi xuất hiện tại Việt Nam Coca Cola luôn trong tình trạng không có lãi và là nguyên nhân khiến đối tác Việt Nam không thể tiếp tục đầu tư mà quyết định chuyển nhượng phần vốn của mình cho Coca Cola.

Vân Hà/Theo Ngày nay Online