Ăn được tỏi, bạn có thể thu về cả trăm tác dụng tốt nhưng trong một số trường hợp cần phải cân nhắc trước khi ăn.

Khi tôi còn nhỏ vì điều kiện sống khó khăn, mỗi sáng sớm thường lấy cối giã tỏi nhỏ ra làm thành món ăn sáng. Sau khi giã tỏi nhỏ, thêm một vài gia vị như dầu mè,… trộn để chấm với bánh mì, làm thành món khoái khẩu. Lâu dần lại trở thành ghiền cái món ấy, nên trong nhà lúc nào cũng cất giữ tỏi để dùng dần.

Trước tiên hãy cùng phân tích một chút những tác dụng tốt của tỏi. Tỏi có thể làm mềm thành mạch máu, chống kết tụ tiểu cầu, giảm huyết áp, do đó giảm các nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ và bệnh thận. Ngoài ra, ăn tỏi còn giúp cải thiện chức năng của hệ miễn dịch và giảm nguy cơ mắc các loại bệnh ung thư.

Có rất nhiều nghiên cứu trên thế giới đã minh chứng rằng allicin là hợp chất hữu cơ độc đáo có chứa trong tỏi, có khả năng chống ôxy hóa hiệu quả nhất trong tự nhiên.

Tuy nhiên, đến tận bây giờ người ta vẫn chưa hiểu hết vai trò và nguyên lý của chất allicin trong tỏi, chưa rõ tại sao so với các loại chất chống ôxy hóa khác như vitamin E, coenzyme Q10,… allicin lại có tác dụng chống ôxy hóa hiệu quả đến vậy.

Hiện tại nhiều nghiên cứu phát hiện tỏi có thể chống ung thư, chống viêm,… nhưng dù vậy nó cũng có những điểm bất lợi như đề cập đến trong một số trường hợp dưới đây.

Mùi hôi của tỏi

Những người ăn tỏi hoặc tiếp xúc với tỏi đều có mùi, mùi hơi thở khi ăn tỏi mà chúng ta  thở ra là đáng ngại nhất. Chính là hơi thở bốc ra từ miệng khi chúng ta ăn tỏi. Mùi này rất mạnh, nếu như bạn ở trong văn phòng có 10 người, bạn ngồi ở góc phòng, chỉ cần bạn ăn bữa trưa có món ăn chứa tỏi, thì ai cũng biết là buổi trưa nay bạn đã ăn tỏi.

Vì vậy ăn tỏi làm ảnh hưởng tới hơi thở của bạn và là trở ngại khi bạn giao tiếp.

Tỏi làm ảnh hưởng tới chức năng của dạ dày

Tỏi là thực phẩm có vị hắc, nếu như bạn ăn một hai tép tỏi thì không vấn đề gì, nhưng nếu ăn quá nhiều thì sao? Không những làm mất khả năng kháng khuẩn tiêu độc của tỏi, còn không tốt cho đường tiêu hóa.

Lấy cá nhân tôi làm ví dụ sau khi ăn tỏi, nhất là sau khi ăn tỏi sống, sẽ cảm thấy khó chịu trong dạ dày. Cảm giác khó chịu này không giống như là cảm giác khó chịu như đau dạ dày hoặc viêm dạ dày, mà là cảm giác bứt rứt khó chịu. Phải một thời gian lâu sau mới có thể giảm bớt.

Ăn nhiều tỏi có ảnh hưởng không tốt tới những người có bệnh về mắt

Ăn nhiều tỏi có thể làm những người mắc bệnh về mắt trở nên nặng hơn, dẫn đến các triệu chứng như ù tai, điếc,… vì vậy đối với những bệnh nhân bị mắc các bệnh về mắt tốt nhất nên ăn ít hoặc không nên ăn tỏi. Nhóm bệnh nhân bị bệnh gan cũng nên hạn chế hoặc không nên ăn tỏi.

Những người này không ăn được nhiều tỏi tươi, nhưng có thể chọn theo một số cách khác như ăn tỏi ngâm dấm, tỏi muối, hoặc tỏi đen đã qua lên men. Quá trình chế biến khiến các “tính độc” đã bị giảm bớt, mùi hăng nồng cũng ít hơn.

Theo Thúy Hà/ Gia đình Việt Nam