Theo đó, Wealth-X thu thập thông tin của hơn 110.000 người có tài sản ròng siêu cao, theo dõi tài sản của  mỗi người và điều chỉnh “theo tỷ giá hối đoái, chính sách thuế địa phương, lãi suất tiết kiệm, danh mục đầu tư và các yếu tố khác”.

Đáng chú ý nhất là tỷ phú Bill Gates giành lại vị trí số 1 từ tay tỷ phú Amancio Ortega của Tây Ban Nha với tài sản ròng 87,4 tỷ USD. Bill Gates đã vượt khá xa ông chủ của nhãn hiệu thời trang Zara hơn 20 tỷ USD. Ortega sở hữu tài sản ròng 66,8 tỷ USD.

Dưới đây là danh sách 10 người giàu nhất thế giới hiện nay:

1. Bill Gates

1-bill-gates

Tài sản ròng 87,4 tỷ USD

Tuổi: 60

Quốc gia: Mỹ

Ngành : Công nghệ

William Henry “Bill” Gates là nhà sáng lập và chủ tịch tập đoàn Microsoft – hãng phần mềm khổng lồ mà ông cùng với Paul Allen đã sáng lập ra. Ông luôn có mặt trong danh sách những người giàu nhất trên thế giới, và là người giàu nhất thế giới từ năm 1995 tới năm 2014, ngoại trừ tháng 3/2013, 3/2012, tháng 3/2011 (hạng 2) và 2008 khi ông chỉ xếp thứ ba.

Trong thực tế Bill Gate là người không học hành đầy đủ ở Microsoft, Bill Gates làm CEO và kiến trúc sư trưởng phần mềm định hướng cho sự phát triển của tập đoàn. Hiện tại, ông là cổ đông với tư cách cá nhân lớn nhất trong tập đoàn, nắm giữ trên 8% cổ phiếu. Ông cũng là tác giả và đồng tác giả của một số cuốn sách.

Bill Gates là một trong những doanh nhân nổi tiếng về cuộc cách mạng máy tính cá nhân. Mặc dù nhiều người ngưỡng mộ ông nhưng cũng không ít đối thủ cạnh tranh đã chỉ trích những chiến thuật trong kinh doanh của ông, họ coi là cạnh tranh không lành mạnh hay độc quyền và công ty của ông đã phải chịu một số vụ kiện tụng.

Gates đã thôi giữ chức giám đốc điều hành của Microsoft từ tháng 1/2000 nhưng ông vẫn là chủ tịch và kiến trúc sư trưởng về phần mềm tại tập đoàn. Tháng 6/2006, Bill Gates thông báo ông sẽ chỉ giành một phần thời gian làm việc cho Microsoft và giành nhiều thời gian hơn cho các hoạt động từ thiện. Bill Gates dần dần chuyển vị trí kiến trúc sư trưởng sang cho Ray Ozzie, và vị trí giám đốc chiến lược và nghiên cứu sang cho Craig Mundie. Ngày làm việc toàn phần cuối cùng dành cho Microsoft của Gates là ngày 27/6/2008. Ông vẫn còn giữ cương vị chủ tịch Microsoft nhưng không điều hành hoạt động tập đoàn.

Từ năm 1999, Bill Gates và vợ ông đã xây dựng Bill & Melinda Gates Foundation – một quỹ từ thiện hoạt động mạnh mẽ nhất trên thế giới. Quỹ đã điều phối 40 tỷ USD nhằm cứu hàng triệu người thoát khỏi đói nghèo, loại bỏ HIV, sốt rét và các bệnh truyền nhiễm khác. Mới đây, Bill Gates đã đầu tư cùng với Jeff Bezos vào một công ty có tên Grail, nhằm tạo ra một phương pháp có thể phát hiện mọi dạng ung thư…

2. Amancio Ortega

MADRID.Amancio Ortega,presidente del Grupo Inditex.EFE/Inditex FOTOTECA-MADRID

Tài sản ròng: 66,8 tỷ USD

Tuổi: 79

Quốc gia: Tây Ban Nha

Ngành: Bán lẻ

Ortega sinh ra trong một gia đình lao động nghèo và ngay từ trẻ đã phải đi làm tại một cửa hàng dệt may và tạp hóa nhỏ mang tên La Maja tại thành phố cảng Coruna. Khi đó Amancio chưa biết gì về may mặc hay quần áo. Nói đúng hơn lúc đó ông chưa được học nghề gì và chỉ biết sẵn sàng làm mọi thứ để có tiền. Và thế là chàng trai Amancio trở thành chân sai vặt của cửa hàng La Maja. Dường như Amancio hài lòng với chân sai vặt và vẫn chẳng hề quan tâm đến nghề may mặc. Mọi sự chỉ thay đổi khi anh trai của Amancio lấy con gái của người chủ cửa hàng, còn Amancio đem lòng yêu mến một cô thợ may tại đây. Với bản tính lanh lợi và chăm chỉ, Amancio đã nhanh chóng có được những kiến thức cơ bản của nghề, đồng thời ý thức tự lập kinh doanh cũng cứ lớn dần theo thời gian.

Từ một doanh nghiệp gia đình của Amancio Ortega, Inditex đã trở thành một tập đoàn đa quốc gia trong lĩnh vực hàng quần áo. Inditex hiện có trụ sở tại thành phố Arteixo ở vùng Galicien của Tây Ban Nha và đã có mặt tại gần 50 nước với trên 1.600 cửa hàng. Inditex tăng trưởng mạnh mẽ và liên tục ngay cả trong nhiều giai đoạn khủng hoảng và trì trệ của nền kinh tế.

Năm 1975, Ortega lần đầu tiên cho ra đời một cửa hàng quần áo model riêng mang tên Zara. Lúc đó không ai nghĩ rằng Zara về sau là một thương hiệu quần áo model phụ nữ hàng đầu ở châu Âu.

Tài sản của Ortega thực sự tăng vọt khi cổ phiếu của Inditex tăng mạnh tới 34% trong năm ngoái. Doanh số bán hàng tăng 16% và lợi nhuận tăng 20% trong chín tháng đầu năm 2015, và công ty đã mở 230 cửa hàng mới tại 48 quốc gia. Phần lớn thành công này có thể nhờ vào Zara – thương hiệu lớn nhất của công ty.

Tuy nhiên, bất chấp sự giàu có của mình, Ortega sống một cách khiêm nhường. Vị tỷ phú này vẫn thường ăn trưa với nhân viên nhà ăn của công ty. Và mặc dù là người giàu nhất trong ngành công nghiệp thời trang, nhưng Ortega vẫn thường chỉ mặc một bộ đồng phục đơn giản là một chiếc áo sơ mi trắng và blazer màu xanh.

3. Warren Buffett

3-warren-buffett

Tài sản ròng: 60,7 tỷ USD

Tuổi: 85

Quốc gia: Mỹ

Ngành: Đầu tư nhiều lĩnh vực

Ông là nhà đầu tư thành công nhất thế giới, cổ đông lớn nhất kiêm giám đốc hãng Berkshire Hathaway. Ông được gọi là “Huyền thoại đến từ Omaha” hay “Hiền tài xứ Omaha”, rất nổi tiếng do sự kiên định trong triết lý đầu tư theo giá trị cũng như lối sống tiết kiệm dù sở hữu khối tài sản khổng lồ. Chẳng hạn, tiền lương năm 2006 của ông chỉ là 100 nghìn USD, một con số rất nhỏ so với các nhà quản trị ở các hãng có cùng tầm cỡ Berkshire Hathaway; còn hai năm 2007 và 2008 ông chỉ nhận mỗi năm tổng cộng 170 nghìn USD trong đó lương cơ bản đã là 100 nghìn. Hiện ông sống tại ngôi nhà mua năm 1958 ở Omaha với giá 31.500 USD (hiện giờ giá trị khoảng 700.000 USD) dù ông còn sở hữu một căn khác giá 4 triệu USD tại Laguna Beach, tiểu bang California.

Warren Buffett còn nổi danh là nhà từ thiện đã tặng 99% giá trị tài sản của mình cho hoạt động của Hội Gates do Bill Gates sáng lập, đồng thời có trong hội đồng đại học Grinnell. Năm 1999 ông có trong danh sách những nhà quản trị tài chính giỏi nhất thế kỉ 20 do hãng Carson thực hiện, xếp trên Peter Lynch và John Templeton. Năm 2007 được tạp chí Time đưa vào danh sách “100 người nhiều ảnh hưởng nhất thế giới”.

4. Jeff Bezos

these-2-paragraphs-from-the-new-york-times-jeff-bezos-profile-perfectly-sum-up-how-secretive-amazon-is

Tài sản ròng: 56,6 tỷ USD

Tuổi: 51

Quốc gia: Mỹ

Ngành: Công nghệ

Jeff Bezos kiếm được số tài sản khổng lồ của mình bằng cách giới thiệu thương mại điện tử tới thế giới. Sau khi dành thời gian làm việc tại Wall Street, Bezos thành lập Amazon.com trong nhà để xe của nhà Seattle vào năm 1994 và hoạt động nó độc quyền như là một nhà bán lẻ sách trực tuyến. Amazon đã mất 3 năm để phát triển kinh doanh tất cả mọi thứ từ đồ nội thất , thực phẩm cho các sản phẩm điện tử tiêu dùng, tạo ra 89 tỷ USD doanh thu trong năm 2014.

Bezos đang xây một kế hoạch táo bạo để chinh phục thị trường trực tuyến-bán lẻ của Ấn Độ có tiềm năng hàng chục tỷ USD.

Ngoài Amazon, ông cũng đầu tư vào một số lĩnh vực như khai thác tàu vũ trụ, báo chí, y tế.

5. David Koch

USA PEOPLE

Tài sản ròng: 47,4 tỷ USD

Tuổi: 75

Quốc gia: Mỹ

Ngành: đầu tư nhiều lĩnh vực

Cùng với anh trai của mình là Charles Koch, David Koch hiện là Phó Chủ tịch điều hành Koch Industries.

David may mắn thoát chết 2 lần trong đời. Ông đã sống sót sau một vụ tai nạn máy bay năm 1991, trong khi tất cả hành khách bay cùng chuyến không được may mắn như vậy. Lần thứ hai là khi David đã vượt qua trận chiến với căn bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Sau đó, người em nhà Koch đã cam kết đóng góp hơn 1,2 tỷ USD cho việc nghiên cứu ung thư, tài trợ cho các bệnh viện… thông qua Quỹ từ thiện David H. Koch của mình.

6. Charles Koch

Charles Koch

Tài sản ròng: 46,8 tỷ USD

Tuổi: 80

Quốc gia: Mỹ

Ngành: đầu tư nhiều lĩnh vực

Charles Koch là Chủ tịch và Giám đốc điều hành của tập đoàn đa quốc gia Koch Industries, công ty tư nhân lớn thứ hai ở Mỹ. Công ty sử dụng 100.000 người và tạo ra 115 tỷ USD doanh thu từ các công ty con.

Nổi tiếng là bảo thủ, anh em nhà Koch, 2 người sở hữu khoảng 94,2 tỷ USD đang tận dụng sức ảnh hưởng mạnh mẽ của mình để nhập cuộc vào cuộc đua tổng thống Mỹ sắp tới.

7. Larry Ellison

7-larry-ellison

Tài sản ròng: 45,3 tỷ USD

Tuổi: 71

Quốc gia: Mỹ

Ngành: Công nghệ

Năm 1977, Larry Ellison đã hợp tác với hai đồng nghiệp từ một công ty điện tử để mở công ty lập trình riêng của họ. Sau đó, họ trúng thầu một hợp đồng béo bở là xây dựng một cơ sở dữ liệu hệ thống quản lý với CIA. Hiện nay, dự án này được biết tới là Oracle Corp, nhà sản xuất phần mềm lớn thứ hai sau Microsoft. Năm 2014 , Ellison thôi giữ chức giám đốc điều hành sau 38 năm tại vị và chuyển sang vị trí mới là giám đốc công nghệ.

Vị tỷ phú này cũng đầu tư vào bất động sản toàn cầu, trong đó có khu du lịch tại đảo Hawaii và một hãng hàng không.

Ông cũng ủng hộ quỹ bảo tồn động vật hoang dã và Lawrence Ellison Foundation – quỹ hỗ trợ các tổ chức nghiên cứu lão hóa và các bệnh truyền nhiễm toàn cầu. Giống như Bill Gates và Warren Buffett, Lawrence Ellison cam kết cho đi ít nhất một nửa số tài sản của mình.

8. Mark Zuckerberg

8-mark-zuckerberg

Tài sản ròng: 42,8 tỷ USD

Tuổi: 31

Quốc gia: Mỹ

Ngành: Công nghệ

Năm 2004, ở tuổi 19, Mark Zuckerberg lần đầu tiên công bố TheFacebook.com, một phiên bản thô sơ của mạng xã hội Facebook hiện nay. Zuckerberg bỏ học tại Havard để làm việc toàn thời gian như Giám đốc điều hành của Facebook. Hiện nay, Facebook thu hút hơn một tỉ người sử dụng hàng ngày và có giá trị hơn 275 tỷ USD. Ở tuổi 31, Zuckerberg được biết tới là người trẻ nhất trong số 50 người giàu nhất thế giới.

Zuckerberg và vợ mình – Priscilla Chan sau khi có một cô con gái đầu lòng đã cam kết ủng hộ 99% tài sản của họ cho nhân loại thông qua một tổ chức mới gọi là Sáng kiến Zuckerberg Chan. Mặc dù nhiều người cho rằng đây chỉ là “chiêu thức” đánh bóng của ông chủ Facebook và có nhiều thông tin không chính xác, tuy nhiên, đây không phải là lần “đột phá” đầu tiên của cặp đôi này đối với hoạt động từ thiện. Họ tặng 25 triệu USD trong cuộc chiến chống Ebola năm ngoái, và họ đã tặng 100 triệu USD giá trị cổ phiếu cho việc cải thiện hệ thống trường công lập tại bang New Jersey, Mỹ.

9. Michael Bloomberg

Mayor Michael Bloomberg pauses during a news conference about disaster relief funds for Superstorm Sandy with Sen. Chuck Schumer, D-N.Y., and Sen. Kirsten Gillibrand, D-N.Y., on Capitol Hill on Wednesday, Nov. 28, 2012 in Washington. (AP Photo/ Evan Vucci)

Tài sản ròng: 42,1 tỷ USD

Tuổi: 73

Quốc gia: Mỹ

Ngành: Dịch vụ tài chính

Michael Bloomberg thành lập công ty tài chính dữ liệu của mình vào năm 1981 sau một sự nghiệp béo bở tại ngân hàng đầu tư Salomon Brothers – nơi mà ông làm việc từ năm 1966.

Năm 2012, ông đã dành 261 triệu USD để tranh cử chức Thị trưởng thành phố New York và tại vị ở vị trí này 3 nhiệm kỳ. Sau đó, thay vì về quê nghỉ ngơi an dưỡng, Bloomberg quay lại thương trường bằng những dự án kinh doanh mới của mình. Gần đây, cựu thị trưởng New York tuyên bố ông có thể sẽ chi 1 tỷ USD để tranh cử chức Tổng thống Mỹ.

10. Ingvar Kamprad

Ikea founder Ingvar Kamprad poses prior the inauguration of the Margaretha Kamprad Chair of Environmental Science and Limnology on December 3, 2012 at the Swiss Federal Institutes of Technology of Lausanne (EPFL) in Lausanne. Kamprad, 86, is determined to keep the Swedish furniture giant off the stock exchange, he told AFP ahead of the inauguration in honour of his late wife. AFP PHOTO / FABRICE COFFRINIFABRICE COFFRINI/AFP/Getty Images

Tài sản ròng: 39,3 tỷ USD

Tuổi: 89

Quốc gia: Thụy Điển

Ngành: Bán lẻ

Ở tuổi 17, Ingvar Kamprad thành lập IKEA – hiện trở thành tập đoàn bán lẻ đồ nội thất lớn nhất thế giới với doanh số bán hàng hơn 33 tỷ USD. Hiện nay, Ingvar Kamprad không trực tiếp tham gia điều hành IKEA mà ở vị trí cố vấn cao cấp.

Tỷ phú 89 tuổi này được miêu tả là một người vô cùng giản dị dù sở hữu tài sản khổng lồ. Ông từng rất thành công trong việc kinh doanh khách sạn giá rẻ, thúc đẩy hãng ô tô Volvo trong hơn hai thập kỷ. Tuy nhiên, sau đó, ông rời khởi Thụy Điển sang Thụy Sỹ sinh sống nhằm tránh nộp thuế quá cao. Năm 2013, ông quyết định trở về quê hương sinh sống.

Kamprad tham gia đóng góp khoảng hơn 300 triệu USD cho trẻ em, các hoạt động bảo vệ môi trường, giáo dục, y tế …

Theo Thúy Hà/ Gia đình Việt Nam