Thật khó có thể chọn một trong những chiếc SUV tuyệt vời nhất, bởi chúng gần như hoàn hảo với mọi nhu cầu lái xe. Tuy nhiên, mỗi chiếc đều có những ưu điểm riêng để cạnh tranh với các mẫu khác. Và tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng mà bạn sẽ chọn cho mình "bạn cùng nhà" lí tưởng nhất.

1. Động cơ và hệ truyền động

 2018 Mazda CX-5.

 2018 Mazda CX-5.

Ở đây, Mazda CX-5 là chiếc xe mạnh mẽ nhất với động cơ 162hp/210Nm và hơn nữa, lại tiết kiệm nhiên liệu nhất với mức tiêu thụ khoảng 6,8 lít trên 100km, nhờ vào công nghệ SkyActiv. CX-5 còn sở hữu công nghệ dừng xe tiết kiệm nhiên liệu i-Stop Idling, công nghệ này sẽ tắt máy động cơ khi chiếc xe không chuyển động hoặc dừng do kẹt xe, đèn đỏ.

CX 5 sở hữu công nghệ SkyActiv 

CX 5 sở hữu công nghệ SkyActiv 

Cả CX-5 lẫn Nissan X-Trail đều sử dụng công nghệ phun xăng trực tiếp đắt tiền, nhưng có hiệu suất tốt hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn trong những chiếc xe còn lại chỉ được trang bị hệ thống phun xăng điện/đa điểm.

Dù cùng tiết kiệm nhiên liệu, nhưng X-Trail chỉ đứng vị trí số hai bởi tiêu thụ đến 7,1 lít trên 100k, theo sau là CR-V và Outlander (cả hai đều tiêu thụ 7,3 lít), hai chiếc SUV Hàn Quốc tiêu thụ 7,8 lít và cuối cùng là Forester với 7,9 lít.

Bên cạnh đó, trong số 7 chiếc xe này, chỉ có Mazda và hai chiếc xe Hàn Quốc trung thành với bộ chuyển mô men hộp số tự động, giúp chiếc xe di chuyển năng động hơn, trong khi các chiếc xe còn lại hệ thống truyền động tiết kiệm nhiên liệu nhưng ít mang lại trải nghiệm thú vị - CVT.

Chiếc Mitsubishi Outlander sở hữu hệ dẫn động 4WD

Chiếc Mitsubishi Outlander sở hữu hệ dẫn động 4WD

Một điểm khác cần được chú ý là chiếc Outlander có hệ dẫn động 4WD và chiếc Forester có AWD, nhờ vậy, chiếc xe có khả năng kiểm soát tốt hơn trên các đoạn đường kém chất lượng. Trong khi đó, các chiếc xe còn lại chỉ có hệ dẫn động hai cầu.

2. Chỗ ngồi và khoang  hành lý

Chiếc Outlander dẫn đầu với khoang hành lí 1608 lít

Chiếc Outlander dẫn đầu với khoang hành lí 1608 lít

Với những khách hàng muốn chở càng nhiều người càng tốt thì nên quan tâm đến chiếc Nissan X-Trail và Mitsubishi Outlander, chúng cung cấp đến 7 chỗ ngồi trong xe.

Về thể tích khoang chứa với hàng ghế sau hạ xuống, chiếc Outlander dẫn đầu với 1.608 lít, theo sau là chiếc Forester (1.524 lít), X-trail có 1.520 lít, Tucson (1.478 lít) Sportage GT (1.455 lít), CX-5 (1.342 lít) và CR-V (1.084 lít).

Tuy nhiên, một khi tất cả các ghế (hoặc hàng ghế thứ ba gập xuống với các chiếc 7 chỗ) đều được gấp lên, tình hình lại khác. Chiếc X-Trail dẫn đầu với 550 lít, theo sau là CR-V (522 lít), Tucson (488 lít), Sportage GT (466 lít) và CX-5 (442 lít), không có thông tin về thể tích của Outlander có hàng ghế thứ ba hạ xuống và của Forester khi bật lên.

 Mitsubishi Outlander.

 Mitsubishi Outlander.

Về độ cao của gầm xe, chiếc Forester dẫn đầu với độ cao 220mm, theo sau là X-Trail (210mm), tiếp theo là CR-V (198mm), Outlandẻ (190mm), CX-5 (185mm), cuối cùng là hai chiếc SUV Hàn Quốc (cả hai đều 172mm).

Hiện tại, có thể những chiếc SUV này sẽ không trải qua các đoạn đường mạo hiểm, nhưng một số lái xe yêu phượt có thể thích những chiếc xe có gầm cao, và nhất là khi chạy xe ở các vùng nội đô hay bị ngập lụt bởi những trận mưa to bất ngờ. Ở khía cạnh thể thao này, các chiếc SUV mà bạn có thể mong sở hữu là Forester, X-Trail, SR-V và Outlander.

3. Tính năng tiện nghi

Về phần này, Hyundai Tucson (phiên bản Elegance) có giá rẻ nhất và cũng có gói trang bị không mấy thú vị. Chiếc xe có ghế da, hệ thống cảm ứng thông tin giải trí DVD/MP3/USB/CD, camera lùi và điều hòa điều khiển tay. Chiếc xe lại không có ghế chỉnh điện, không lỗ khí điều hòa sau, không nút nhấn khởi động, không đèn pha tự động, và thậm chí không gương hậu tự động.

Honda CR-V

Honda CR-V

Trong các chiếc xe còn lại, diễn ra một cuộc cạnh tranh gay gắt và thật khó chọn ra người thắng cuộc.

Các tính năng tiêu chuẩn trong các chiếc SUV khác bao gồm đèn pha tự động, điều hòa tự động hai khu, khóa tự động và nút nhấn khởi động.

Cụ thể hơn, cả Outlander và X-Trail đều có ghế fabric, trong khi các xe còn lại có bọc da. Tương tự Tucson, chiếc Outlander không có ghế chỉnh điện hoặc lỗ khí điều hòa sau.

 Nissan X-Trail.

 Nissan X-Trail.

Một công nghệ thú vị ở khía cạnh này trong chiếc CX-5 với công nghệ G-Vectoring Control (GVC) của Mazda, có thể cải thiện khả năng kiểm soát việc rẽ.

Theo Mazda, hiệu quả của hệ thống GVC chính là vô lăng làm việc chính xác, cải thiện khả năng điều khiển xe, giúp hành khách thoải mái làm giảm mệt mỏi cho người lái.

4. Tính năng an toàn

Ở đây, chiếc CX-5 nổi bật hơn cả nhờ vào hệ thống đèn trước thích ứng (AFS), kiểm soát điểm mù (BSM), báo động giao thông sau (RCTA) và hỗ trợ phanh thông minh (chỉ phanh trước).

Subaru Forester.

Subaru Forester.

Đèn pha AFS được thiết kế giúp lái xe nhìn rõ vào ban đêm. Khi qua các khúc cua, đèn xoay 15 độ theo chiều rẽ, cải thiện tầm nhìn và giúp lái xe nhận dạng được các nguy hiểm tiềm ẩn phía trước.

BSM Cảnh báo điểm mù giúp phát hiện và báo động các vật thể lạ ở điểm mù bên trái và phải bằng cách khởi động gương hậu có gắn đèn cảnh báo. Nếu bạn có ý định rẽ, đèn sẽ nháy báo hiệu nếu trong điểm mù của bạn có xe khác đang di chuyển.

Cảnh báo giao thông sau (RCTA) sẽ thông báo cho người lái các phương tiện đang tiếp cận gần xe ở hai bên lúc xe bạn đang di chuyển lùi. Hỗ trợ phanh tự động thông minh (SCBS) giúp xe kiểm soát các phương tiện đang lưu thông trước và sau xe, nhận định các mối nguy cơ va chạm tiềm ẩn. Nếu có khả năng nguy hiểm cao, hệ thống sẽ có xu hướng tăng hiệu lực phanh, giúp phanh nhạy hơn. Và nếu người lái không phanh xe kịp thời, SCBS sẽ làm điều đó.

 Kia Sportage.

 Kia Sportage.

Trong khi đó, như vừa được đề cập thì chiếc X-Trail có hệ kiểm soát tầm nhìn xung quanh với bốn camera, giúp lái xe dễ dàng điều khiển chiếc xe đồ sộ này di chuyển lùi mà không lo lắng vấn đề va chạm. Khi tiến hành đậu X-Trail, màn hình trung tâm sẽ cung cấp mô phỏng 360 độ toàn vùng xung quanh chiếc xe.

 5. Kết luận của chuyên gia: Mazda CX-5 là chiếc xe đáng bỏ tiền nhất

Chiếc xe mới nhất trong danh sách SUV 2.0 lít này là SUV Mazda CX-5 và chúng tôi cho rằng đây cũng là sản phẩm hấp dẫn nhất về thiết kế, công nghệ, hệ truyền động và ngoại thất tổng thể.

Tuy nhiên, như đã đề cập trước đó, chiếc CX-5 đắt hơn một chút, và không phải là lựa chọn tốt nhất để chuyên chở hàng hóa. Honda CR-V là một chiếc SUV nổi bật và có không gian rộng hơn khi gấp các ghế lên, mặc dù chiếc xe lại có thể tích khoang hành lý thấp nhất khi bật tất cả các ghế xuống.

2017 Hyundai Tucson.

2017 Hyundai Tucson.

Trừ Tucson (Elegance), các chiếc xe còn lại cũng có những điểm hấp dẫn về động cơ, thiết kế và giá cả.
Hãy lưu ý rằng các nhà sản xuất ô tô đang cung cấp các mức thanh toán tuyệt vời; vì vậy, khách hàng nên đến thẳng cửa hiệu để cân nhắc ưu đãi về giá, biết đâu ta lại có được chiếc xe ưng ý với giá hời hơn. Ngoài ra, hãy kiểm tra gói dịch vụ hậu mãi, vì chúng ảnh hưởng đến chi phí mua xe. Ở đây, X-Trail dẫn đầu với gói bảo hành 7 năm không giới hạn cây số. Mazda CX-5 (lớp GLS) cũng có gói bảo trì miễn phí 3 năm hoặc 60.000 km (bất kể lần đầu tiên).
Honda Malaysia cũng cung cấp một dịch vụ bảo hành miễn phí đáng chú ý đến 5 lần trong 5 năm hoặc 100.000 km (tùy điều kiện nào là lần đầu tiên). Forester (cao cấp) cũng có một gói dịch vụ bảo hành miễn phí 5 năm.

Theo Phong Sơn/Reatimes