Gã khổng lồ Nhật Bản Toyota đang chuẩn bị ra mắt chiếc sedan Vios ở Ấn Độ vào giữa năm 2018. Công ty đặt mục tiêu tận dụng lễ hội Diwali 2018 để đưa chiếc xe hòa nhập thị trường Ấn Độ nhanh nhất với giá cạnh tranh, đối đầu với đối thủ trực tiếp – Honda City, chiếc xe đang cực kỳ thành công trong phân khúc này.

Mọi việc sẽ không dễ dàng và Toyota hiểu điều này. Công ty sở hữu hai siêu phẩm là Innova và Fortuner với doanh số bán ra trung bình 6.000 và 2.000 chiếc một tháng, nhưng hãng gần như chưa bao giờ thành công với dòng sedan hoặc hatchback ở Ấn Độ. Trước đây, hãng đã cho ra mắt chiếc Corolla với ghế sau rất thoải mái và nội thất sang trọng, động cơ 1.8 mạnh mẽ chiếm trọn cảm tình của người hâm mộ. Dù nỗ lực rất nhiều nhưng dường như thành công vẫn chưa mỉm cười với Toyota.

Tuy vậy, chiếc Vios sắp tới có thể thay đổi tất cả. Chiếc xe đã xuất hiện ở một số thị trường Đông Nam Á như Thái Lan, Indonesia, Malaysia và Philippines; ở đó, Vios có khả năng cạnh tranh ngang ngửa với Honda City. Và vị thế “kém City một chút” mà Toyota cũng muốn chiếm trên thị trường Ấn Độ. Tuy nhiên, Vios cần tố chất gì để gây ấn tượng?

Ấn tượng đầu tiên dĩ nhiên tích cực. Thoáng nhìn, ta có thể cảm nhận được chiếc xe sở hữu nhiều cải tiến mới nhất . Mui xe, đặc biệt là đèn pha và bộ lưới cực kỳ hiện đại và thống nhất với các mẫu xe của Toyota trên toàn cầu. Dưới lưới tản nhiệt cao là một ống nạp dạng xương đe lớn và mạnh mẽ với lớp sơn đen. Chiếc xe có ngoại hình độc đáo, và được cải tiến với đèn LED ban ngày thiết kế theo chiều dọc.

Phần còn lại của chiếc xe không quá nổi trội. Một đường viền nổi bật chạy từ bánh trước tới phía sau của xe, tấm chắn bên lồng bọc lên trên bánh sau. Ba đờ sốc sau có các chi tiết đệm. Tấm chẹn to vừa phải và có tính ứng dụng cao. Tuy nhiên, đèn sau thoáng nhìn trông khá to.

Về không gian, Vios ngắn hơn Honda City với chiều dài 4.420mm so với 4,442mm, Honda City cũng có chiều dài cơ sở dài hơn. Nhưng giống như chiếc xe chị emcủa nó - Etios, Vios rộng hơn với 1.700mm và đây là một lợi thế.

Một thách thức lớn đối với Toyota, tuy nhiên, sẽ giúp nâng tầm chiếc xe để chất lượng nội thất ngang ngửa với Honda City. Mặc dù thiết kế khá hiện đại với đường xuyệt cong, bàn đạp tích hợp, cụm hiển thị thông tin chìm, nhiều phần nhựa vẫn còn khá thô cứng và các chi tiết như màn hình cảm ứng và hệ thống kiểm soát nhiệt đồ cần được cải tiến. Dù sao thì tổng thể không gian tiện nghi và khá ấn tượng. Cabin rộng và ghế trước, có nhiều không gian để duỗi chân và chiều rộng lý tưởng ở hàng ghế sau.

Vios sẽ xuất hiện với phiên bản 108hp chạy xăng dầu 1.5 lít hiện đang bán ở Ấn Độ. Động cơ DOHC 16 van này sẽ có van kép VVT-I hoặc hệ thống van biến thiên liên tục của Toyota, các piston nén cao hơn và hệ thống phân phối nhiên liệu mạnh hơn. Điều này sẽ cho phép Vios tận hưởng hiệu suất cao, phản ứng mạnh mẽ của động cơ, đây là chiếc xe rất đáng mong chờ.

Với việc phiên bản hộp số tự động trong phân khúc này, Toyota cũng đã quyết định tung ra chiếc xe với một phiên bản CVT. Chiếc xe cũng có thể chạy với hộp số sàn, với bảy số được chọn trước.
Tuy nhiên, phiên bản động cơ diesel vẫn chưa được thông qua tại Ấn Độ. Toyota có thể giới thiệu chiếc xe với động cơ 1.4 DDiS 88hp, hiện chiếc Corolla đang sở hữu nó. Và để khuấy động cuộc chơi, chỉ cần bỏ thêm chút hầu bao nâng cấp sang chảnh, Vios cũng có thể trở thành chiếc xe đua Toyota hoặc một chiếc xe thể thao năng động hơn.

Theo Phong Sơn/Reatimes