Phát biểu tại buổi lễ, bà Võ Thị Hồng Ánh, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ nhấn mạnh: “Trẻ em là hạnh phúc của gia đình, là tương lai của đất nước. Mọi trẻ em đều có quyền được sống, phát triển trong môi trường an toàn, lành mạnh và thân thiện, được bảo vệ không bị bạo lực, xâm hại, không bị phân biệt đối xử. Đầu tư cho công tác bảo vệ trẻ em là đầu tư cho an toàn xã hội, phát triển con người, là bảo hiểm cho sự phát triển bền vững của đất nước. Bảo vệ trẻ em là bảo vệ quyền con người”.

TP. Cần Thơ phát động Tháng hành động vì trẻ em và tổ chức ‘Diễn đàn trẻ em thành phố 2019’ - Ảnh 1

Bà Võ Thị Hồng Ánh, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ phát biểu tại buổi lễ

Phó Chủ tịch UBND thành phố điểm lại những thành quả của công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em ở Cần Thơ thời gian qua: Hầu hết các đối tượng trẻ em đều được quan tâm chăm sóc sức khỏe, giáo dục, được tạo điều kiện trong hoạt động văn hóa, vui chơi giải trí lành mạnh, phát triển toàn diện cả đức, trí, thể, mỹ. Nhất là đối tượng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt đều được hưởng các chính sách an sinh xã hội của Nhà nước và sự quan tâm hỗ trợ của các ngành các cấp, các nhà hảo tâm. Từ những sự quan tâm đó đã đem đến một số kết quả nhất định, cụ thể có 100% trẻ em học bậc tiểu học đúng độ tuổi; 100% trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ Bảo hiểm y tế và được khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế công lập; trẻ em dưới một tuổi được tiêm chủng đầy đủ các loại vắc-xin thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng; tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng giảm; trẻ em khuyết tật được khám lọc bệnh và phẫu thuật miễn phí...

TP. Cần Thơ phát động Tháng hành động vì trẻ em và tổ chức ‘Diễn đàn trẻ em thành phố 2019’ - Ảnh 2

TP. Cần Thơ phát động Tháng hành động vì trẻ em và tổ chức ‘Diễn đàn trẻ em thành phố 2019’ - Ảnh 3

Lãnh đạo UBND và Sở LĐ-TB&XH TP Cần Thơ trao tặng học bổng và quà cho các học sinh nghèo vượt khó

Tuy nhiên, thành phố hiện vẫn có gần 2.300 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trong đó chủ yếu là trẻ em nghèo, trẻ em khuyết tật, trẻ mồ côi... Trẻ em bị bạo lực, bị xâm hại vẫn còn xảy ra. Chính vì thế việc tạo điều kiện “an toàn” để trẻ em “được sống” và “phát triển” là rất cần thiết. Muốn thực hiện tốt công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em cần phải nâng cao hơn nữ nhận thức, trách nhiệm của gia đình, nhà trường, cộng đồng và toàn xã hội trong việc chung tay xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh và thân thiện cho trẻ em; phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em.

Để đảm bảo cho trẻ em được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh và thực hiện tốt chủ đề Tháng hành động vì trẻ em năm nay “Chung tay vì trẻ em ngheo, trẻ em dân tộc thiểu số”, lãnh đạo thành phố đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể thành phố, chính quyền các quận, huyện tập trung thực hiện một số nội dung trọng tâm: Tăng cường công tác truyền thông - giáo dục vận động cộng đồng xã hội tích cực tham gia hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em; tổ chức các hoạt động thiết thực và hiệu quả giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số, tạo cơ hội phát triển bình đẳng cho trẻ em. Bảo đảm thực hiện tốt hơn quyền trẻ em, đặc biệt là quyền được tham gia vào các vấn đề về trẻ em; Đẩy mạnh hơn nữa việc phối, kết hợp giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho trẻ em gắn với ba môi trường gia đình - nhà trường - xã hội nhằm góp phần hạn chế tình trạng trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em bị bạo lực, xâm hại...; Nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền hỗ trợ, can thiệp, xử lý các vụ việc bạo lực, xâm hại trẻ em; ưu tiên tiếp nhận, xử lý kịp thời tin báo, tố giác về bạo lực, xâm hại trẻ em, bảo vệ trẻ em là nạn nhân trong quá trình tố tụng; Thúc đẩy việc phổ biến, giáo dục kiến thức, kỹ năng sống, kỹ năng an toàn cho cha mẹ, giáo viên, người chăm sóc trẻ em và trẻ em; Thực hiện “Mùa hè an toàn cho trẻ em”; Tích cực vận động “Quỹ Bảo trợ trẻ em” để xây dựng các công trình phúc lợi cho trẻ em.

TP. Cần Thơ phát động Tháng hành động vì trẻ em và tổ chức ‘Diễn đàn trẻ em thành phố 2019’ - Ảnh 4

Nhiều vấn đề "nóng" đã được các em nhỏ đề cập tại Diễn đàn trẻ em thành phố Cần Thơ 2019

Cũng trong dịp này, “Diễn đàn trẻ em thành phố 2019” với chủ đề “Trẻ em với các vấn đề về trẻ em” đã diễn ra. Tại sự kiện này, các vấn đề được đề cập tới bao gồm: Chia sẻ, giúp đỡ bạn là học sinh nghèo, dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn; chia sẻ thông tin cùng cha mẹ, bạn bè, người thân khi bản thân học sinh bị bắt nạt, bạo lực học đường. Các kỹ năng ứng phó để giảm nguy cơ bị bạo hành từ bạo lực học đường; nhu cầu và khả năng đầu tư xây dựng các điểm vui chơi an toàn, lành mạnh cho trẻ em; phòng, tránh tai nạn thương tích trẻ em, phòng, chống bóc lột lao động, bạo lực, xâm hại trẻ em.

Nguồn: http://baodansinh.vn/tp-can-tho-phat-dong-thang-hanh-dong-vi-tre-em-va-to-chuc-dien-dan-tre-em-thanh-pho-2019-d98684.html

Theo baodansinh.vn