Chủ đầu tư chiếm dụng diện tích sử dụng chung, nhiều khuất tất trong việc tổ chức hội nghị nhà chung cư, ban quản trị không minh bạch thu - chi tài chính,... là những bức xúc mà hàng chục hộ dân sống tại Chung cư Screc (974A Trường Sa, phường 12, quận 3, TP.HCM) phản ánh.

Nhiều sai phạm, khuất tất trong chung cư kiểu mẫu - Ảnh 1Nhiều khuất tất cần sớm được làm rõ, giải quyết tại Chung cư Screc.

Chung cư Screc (974A Trường Sa, phường 12, quận 3, TP.HCM) do Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng và Kinh doanh Nhà Sài Gòn (tiền thân là Công ty Xây dựng và Kinh doanh nhà Sài Gòn trực thuộc Tổng công ty Địa ốc Sài Gòn) làm chủ đầu tư. Dự án được đưa vào sử dụng từ năm 2007.

Khi đó, Screc được lãnh đạo Thành phố xác định là chung cư kiểu mẫu tại quận 3 phục vụ tái định cư cho hàng ngàn hộ dân bị giải tỏa ở phường 1, 9, 12 nằm trong chương trình chỉnh trang đô thị.

Để tạo điều kiện cho người dân tái định cư có cuộc sống ổn định, trong bản vẽ thiết kế và thỏa thuận đã được Kiến trúc sư trưởng phê duyệt, chung cư còn có các phòng chức năng như sinh hoạt cộng đồng, y tế công cộng, phòng đọc sách, phòng tập thể dục, cửa hàng phục vụ chung cư và nhiều hứa hẹn như miễn thu phí sinh hoạt,…

Tuy nhiên, theo các cư dân, những tiện ích trên vẫn đang nằm ở “lời hứa”, diện tích chung bị chủ đầu tư chiếm dụng, cho thuê; nhiều khuất tất trong việc tổ chức hội nghị nhà chung cư khiến nhiều năm qua, hàng chục cư dân phải “đội đơn” kêu cứu lên các cơ quan chức năng mong được giải quyết.

Theo hồ sơ mà các cư dân cung cấp, trong kết luận của Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM tại Văn bản số 2206/ KL-SXD-TT ngày 2/4/2013 khẳng định, Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng và Kinh doanh Nhà Sài Gòn đã có nhiều sai phạm trong công tác quản lý, vận hành và bảo trì nhà chung cư tại dự án này.

Nhiều sai phạm, khuất tất trong chung cư kiểu mẫu - Ảnh 2Diện tích sinh hoạt chung bị chủ đầu tư cho các đơn vị khác thuê lại kinh doanh.

Cụ thể, văn bản nêu rõ, phần diện tích sử dụng chung là phòng sinh hoạt cộng đồng được chủ đầu tư bố trí chưa phù hợp với quy hoạch đã được Kiến trúc sư trưởng TP.HCM phê duyệt tại Công văn số 3714/KTST-KT ngày 22/10/2002.

Phần diện tích nhà trẻ bị chủ đầu tư chiếm dụng làm kho chứa hàng là không đúng mục đích, công năng sử dụng, vi phạm quy định tại Khoản 6, Điều 23 quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Quyết định số 08/2008/QĐ-BXD ngày 28/5/2008 của Bộ Xây dựng.

Điều đáng nói, dù kết luận của Thành tra Sở Xây dựng đã nêu rõ những hành vi vi phạm pháp luật của chủ đầu tư, nhưng mãi đến ngày 20/3/2019, tức là 7 năm sau, Thanh tra Sở Xây dựng mới tiếp tục ban hành Quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả tại Quyết định số 580/QĐ-CCXP.

Quyết định nêu rõ, Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng và Kinh doanh Nhà Sài Gòn có hành vi cho người khác sử dụng phần sở hữu riêng hoặc phần sử dụng riêng trái mục đích quy định và buộc chủ đầu tư phải tiến hành trả lại hiện trạng ban đầu, thực hiện đúng các quy định về quản lý sử dụng nhà ở.

Quyết định này được giao cho ông Tạ Minh Hiếu (Tổng Giám đốc Công ty Nhà Sài Gòn) để chấp hành. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận quyết định, tổ chức vi phạm có trách nhiệm thực hiện quyết định. Nếu quá thời hạn mà tổ chức vi phạm không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, quyết định cũng gửi Chủ tịch UBND quận 3; Đội Thanh tra địa bàn quận 3. Thanh tra Sở Xây dựng phối hợp với UBND quận 3 tổ chức thực hiện và báo cáo kết quả thực hiện quyết định này cho Chánh Thanh tra Sở Xây dựng.

Tuy nhiên, đã quá 5 tháng kể từ khi Thanh tra sở Xây dựng ban hành quyết định thi hành cưỡng chế, những sai phạm trên vẫn chưa được khắc phục. Có mặt tại Chung cư Screc vào cuối tuần qua, ghi nhận của phóng viên cho thấy, hiện toàn bộ diện tích sinh hoạt cộng đồng tại tầng trệt đã bị chủ đầu tư chiếm dụng và cho siêu thị CoopMart thuê lại, diện tích nhà trẻ tại tầng trệt hiện là văn phòng giao dịch của Ngân hàng VIB, còn phòng y tế công cộng và phòng quản lý cũng đang nhường chỗ cho Nhà sách Trường Sa kinh doanh.

Trao đổi với phóng viên, anh Nguyễn Xuân Hùng, một cư dân của chung cư cho biết: “Ngày 12/6/2019, tôi có buổi làm việc với ông Trần Trọng Tuấn, Bí thư Quận ủy quận 3 để phản ánh những tiêu cực tồn tại trong chung cư. Buổi làm việc còn có ông Bình (Phó chủ tịch UBND quận 3, ông Sơn (Phó phòng quản lý Đô thị), bà Hạnh (trưởng ban tiếp công dân) và ông Túc (Chủ tịch UBND phường 12).

“Sau buổi làm việc, ông Tuấn đã đề nghị các bên liên quan giải quyết đơn khiếu nại của cư dân chậm nhất đến 30/6/2019 phải có báo cáo và trả lời cho cư dân nhưng đến nay quá hạn gần 1 tháng vẫn không thấy gì”, anh Hùng cho biết.

Theo các cư dân, chỉ trong khoảng 1 tháng, chung cư này đã tổ chức đến 3 hội nghị nhà chung cư. Đặc biệt, ngày 20/4/2018, chỉ trong 1 ngày mà có tới 2 hội nghị nhà chung cư diễn ra liên tiếp.

Cụ thể, theo hồ sơ mà anh Hùng cung cấp, năm 2014, hội nghị nhà chung cư được tổ chức lần đầu với dự kiến bầu 7 thành viên vào Ban quản trị. Tuy nhiên, trong quá trình bầu Ban quản trị, cư dân phát hiện 3 ứng cử viên đã bán nhà, không sống tại chung cư. Ngay sau đó, 152 cư dân đã đồng loạt ký đơn kiến nghị gửi UBND quận 3 không công nhận kết quả bầu cử.

Điều đáng nói, dù chỉ còn 4/7 thành viên Ban quản trị nhưng chính quyền địa phương vẫn không chỉ đạo phải tổ chức hội nghị nhà chung cư bất thường để bầu bổ sung thành viên. Khoảng 1 năm sau, khi phát hiện Ban quản trị có nhiều sai phạm nên cư dân đã làm đơn tố cáo đến UBND quận, ngay sau đó 2 trong số 4 thành viên Ban quản trị tiếp tục bán nhà, trong đó có 1 trưởng và 1 phó ban Ban quản trị. Khi rời đi, bà Linh - Trưởng ban quản trị đã làm giấy ủy quyền cho bà Ngà - thành viên của Ban quản trị xử lý công việc của chung cư.

“Dù có nhiều khuất tất, nhưng chính quyền địa phương vẫn không can thiệp và để cho 2 thành viên hoạt động hết nhiệm kỳ”, anh Hùng nói.

Chưa dừng lại ở đó, tháng 4/2017, khi nhiệm kỳ của Ban quản trị đương nhiệm đã hết nhưng chính quyền địa phương vẫn không tiến hành tổ chức hội nghị nhà chung cư để bầu lại. Đến ngày 20/4/2018, tức là 1 năm sau UBND phường 12 mới tổ chức lại. Tuy nhiên, việc tổ chức được cho là không rõ ràng, không có báo cáo tài chính theo quy định của pháp luật, và  hội nghị nhà chung cư lần này cũng không thành công.

Đến ngày 22/5/2018, UBND phường 12 tiếp tục tổ chức hội nghị nhà chung cư để tiến hành bầu Ban quản trị. “Lần này, tôi tiếp tục thấy có nhiều vấn đề khuất tất nên đã làm đơn đề nghị tạm hoãn và kiểm tra công tác chuẩn bị. Vấn đề này cũng được ông Bình, Phó chủ tịch UBND quận 3 chỉ đạo nhưng UBND phường 12 không tuân thủ nên hội nghị lần đó cũng có quá nhiều sai phạm, không dân chủ, không đảm bảo an ninh trật tự. Cụ thể, trong hội nghị nhà chung cư trù bị tại phòng sinh hoạt cộng đồng lô A, tôi đã bị 2 đối tượng lạ mặt lao vào hành hung ngay trong lúc diễn ra hội nghị. Mặc dù có lãnh đạo UBND quận 12 và đội trật tự tại đó nhưng vẫn không xử lý”, anh Hùng kể lại.

Hội nghị nhà chung cư ngày 22/5/2018 vẫn không thành công, UBND phường 12 lại tiếp tục tổ chức hội nghị nhà chung cư vào ngày 9/12/2018. “Không rút kinh nghiệm lần trước, tiếp tục lần này cũng có nhiều sai phạm nên hàng loạt cư dân đã có đơn kiến nghị, khiếu nại không công nhận Ban quản trị, nhưng UBND quận không xem xét mà vẫn ban hành quyết định công nhận Ban quản trị chung cư”, anh Hùng bức xúc.

Những mâu thuẫn, bức xúc kéo dài tại chung cư được xem là kiểu mẫu của quận 3 nhưng trong cách giải quyết và khắc phục hậu quả sự cố lại quá chậm trễ và chưa tròn trách nhiệm của chính quyền địa phương.

Nguồn: http://baodansinh.vn/nhieu-sai-pham-khuat-tat-trong-chung-cu-kieu-mau-d102502.html

Theo baodansinh.vn