trieu tien khang dinh chi de nghi hoa ky do bo mot phan lenh cam van
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong Ho chủ trì họp báo về Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần thứ hai.

Theo Ngoại trưởng Ri Yong-ho, Triều Tiên không yêu cầu bỏ hoàn toàn cấm vận, mà chỉ một phần lệnh cấm vận của Liên Hợp Quốc. Cụ thể, hiện Liên Hợp Quốc đang áp đặt 11 nội dung cấm vận quốc tế áp đặt lên Triều Tiên và chúng tôi đề xuất Mỹ dỡ bỏ 5 lệnh cấm vận có liên quan trực tiếp đến đời sống của người dân Triều Tiên, bao gồm các lệnh cấm vận đưa ra vào năm 2016 và 2017.

Cũng theo Ngoại trưởng Ri Yong-ho, quá trình đàm phán, Triều Tiên đã đề xuất việc ngừng vĩnh viễn việc thử hạt nhân và tên lửa tầm xa, để đạt được sự đồng thuận với Mỹ. Nếu sự tin cậy giữa 2 bên tăng lên, sẽ tiếp tục tiến hành sâu hơn việc phi hạt nhân hóa. Tuy nhiên, phía Mỹ kiên quyết yêu cầu phải tiến xa hơn việc loại bỏ hoàn toàn cơ sở hạt nhân Yongbyon. “Vì vậy, chúng tôi hiểu rõ rằng phía Mỹ chưa sẵn sàng để chấp nhận đề nghị của chúng tôi” - lời Ngoại trưởng Ri Yong-ho.

Ngoại trưởng Triều Tiên nhấn mạnh, sẽ khó để nói rằng có thể có một đề xuất nào tốt hơn điều mà Triều Tiên đã đưa ra ở thời điểm hiện tại. Cơ hội như vậy sẽ rất khó đến và đề xuất của Triều Tiên sẽ không bao giờ thay đổi.

Trước đó, chiều 28-2, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tổ chức họp báo trong tại khách sạn Marriott, khẳng định vấn đề cấm vận chính là mấu chốt hai bên chưa đạt được thỏa thuận. Tổng thống Mỹ cho biết phía Triều Tiên muốn loại bỏ hoàn toàn cấm vận nhưng phía Mỹ không thể chấp nhận, vì Mỹ cần nhiều hơn việc chỉ dỡ bỏ Yongbyon để loại bỏ toàn bộ cấm vận.

Ông Trump nói, ông và Chủ tịch Kim vẫn giữ mối quan hệ tốt đẹp, không khí trong phòng đàm phán là thân thiện và cả 2 bên đều đạt được tiến triển, nhưng cả ông và Ngoại trưởng Mike Pompeo đều nghĩ rằng chưa đến lúc để ký một thỏa thuận chính thức. 

Theo phapluatxahoi.vn