Theo đó, ông Nguyễn Nam Bình, Phó Cục thuế TP.HCM vừa ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế số 3506/QĐ-CT đối với CTCP Thương mại Nguyễn Kim (siêu thị điện máy Nguyễn Kim).

Cụ thể, qua thanh tra các hành vi trốn thuế thu nhập cá nhân, Công ty Nguyễn Kim đã bị Cục thuế truy thu thuế thu nhập cá nhân (TNCN) với số tiền hơn 104 tỷ đồng, phạt hơn 19 tỷ đồng và số tiền chậm nộp hơn 24 tỷ đồng.

Tổng số tiền Nguyễn Kim phải nộp ngân sách là gần 150 tỷ đồng.

Nguyễn Kim bị cơ quan chức năng truy thu 150 tỷ đồng

Nguyễn Kim bị cơ quan chức năng truy thu 150 tỷ đồng

Theo thanh tra, điện máy Nguyễn Kim đã trốn thuế TNCN bằng cách chuyển từ tiền lương chức danh, tiền thưởng thành tiền tăng ca, làm thêm giờ để trốn thuế.

Ví dụ, với chức danh trưởng bộ phận thì thực nhận là 50 triệu đồng/tháng, nhưng Nguyễn Kim chỉ khai thuế với lương cơ bản là 12 triệu đồng/tháng, số tiền chênh lệch 38 triệu đồng sẽ được chuyển thành lương tăng ca. Bởi theo luật, nguời lao động chỉ cần nộp bằng giờ làm việc bình thường, còn phần tăng ca sẽ được miễn thuế.  

Tương tự, các khoản tiền thưởng hàng quý, hàng năm của hàng ngàn nhân viên cũng được Nguyễn Kim chuyển thành lương ngoài giờ để trốn thuế phần chênh lệch.

Cũng theo tìm hiểu, một số nhân viên tại đây vẫn đang tiếp tục khiếu nại vì cho rằng việc thanh tra, truy thu thuế của cơ quan thuế vẫn chưa đầy đủ.

Cụ thể, từ đầu năm 2014, điện máy Nguyễn Kim dù chưa lên sàn chứng khoán đã đưa ra quyết định thưởng cho nhân viên bằng cổ phiếu, được quy đổi là 50.000 đồng/cổ phiếu (mệnh giá 10.000 đồng) nhưng vẫn không khai thuế. Đồng thời, Nguyễn Kim cũng bị nhân viên "tố" vì nộp bảo hiểm xã hội không đúng quy định.

Được thành lập năm 2001, Điện máy Nguyễn Kim (Mã số thuế: 0302286281, địa chỉ 63-65-67 Trần Hưng Đạo, quận 1, TPHCM) sở hữu nhiều siêu thị điện máy trên cả nước.

Công ty này từng được tạp chí được đánh giá là một trong ba nhà bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam. Thống kê của Viện đại học châu Âu (EUI) cho biết, năm 2010, Nguyễn Kim chiếm khoảng 27% thị phần bán lẻ điện máy Việt Nam.

Năm 2015, thông tin bất ngờ trên thị trường Việt Nam khi Nguyễn Kim đã bán 49% cổ phần của mình cho một tập đoàn Thái Lan là Central Group. Tuy nhiên, qua thanh tra, những hành vi trốn thuế này đã xảy ra trước khi được chuyển nhượng cổ phần.

Tiến Phòng /Reatimes.vn