Lượng tiền đổ vào các startup Việt năm 2018 tăng 3 lần so với 2017, với 92 thương vụ đầu tư có tổng số vốn là 889 triệu USD. Những ngành khởi nghiệp thu hút vốn nhiều nhất là Fintech (công nghệ tài chính), E-commerce (thương mại điện tử), TravelTech (công nghệ du lịch), Logistics và Edtech (công nghệ giáo dục), theo Topica Founder Institute (TFI).

Fintech

Vượt qua thương mại điện tử và nhiều ngành khác, Fintech là lĩnh vực dẫn đầu trong những ngành khởi nghiệp hút vốn đầu tư năm 2018 với 117 triệu USD.

Tuy nhiên, lĩnh vực Fintech ở Việt Nam còn mới mẻ. Hệ sinh thái của Việt Nam còn ở quy mô nhỏ và ở giai đoạn đầu nếu so sánh với các thị trường tại ASEAN như Singapore hay Indonesia.

trong nam 2018 nhung nganh khoi nghiep nao duoc dau tu nhieu nhat

Các startup hiện nay chủ yếu hoạt động trong các lĩnh vực cổng thanh toán trực tuyến, ví điện tử và cho vay ngang hàng. Thị trường còn thiếu một số mảng như insurtech (công nghệ bảo hiểm), credit scoring (đánh giá điểm tín dụng), equity crowdfunding (đầu tư cộng đồng) và crowdfunding (gọi vốn cộng đồng)...

Theo Fintech News, một số công ty Fintech đã có nhiều nỗ lực nhằm đưa Việt Nam lên bản đồ Fintech thế giới, với sự tăng trưởng đáng kể trong năm 2018. Những cái tên điển hình được nhắc tới là MoMo, Moca, Finhay, Tima, OnOnPay, TrueMoney Vietnam, TomoChain...

Thương mại điện tử

Theo đại diện Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, với 53% dân số sử dụng Internet, gần 50 triệu thuê bao dùng smartphone, thị trường thương mại điện tử Việt Nam được dự đoán nhiều tiềm năng bùng nổ những năm tới. Tốc độ tăng trưởng lĩnh vực thương mại điện tử Việt Nam đạt 35%, cao gấp 2,5 lần Nhật Bản.

Thương mại điện tử Việt Nam năm 2018 tăng 29,4%, so với 2017, đưa Việt Nam đứng thứ 6 tong 10 thị trường lớn nhất Đông Nam Á, Số liệu của Statista cho thấy.

Lượng khách mua hàng trên các trang thương mại điện tử tăng đến 2,6%, đạt 49,8 triệu người (chiếm hơn 50% dân số Việt Nam), trong đó có 72% là mua sắm trên ứng dụng di động, theo Vecita. Đại diện Nielsen Việt Nam dự báo, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam có thể đạt 10 tỷ USD cuối năm 2020.

Một số dự án thương mại điện tử Việt Nam được rót vốn năm 2018 là Sendo, Beeketing, Hoayeuthuong...

Công nghệ du lịch

Ngành du lịch Việt được xem là tiềm năng vươn mình trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, với nhiều bước tiến trong việc ứng dụng các giải pháp công nghệ như visa điện tử, quảng bá du lịch bằng kỹ thuật số, công nghệ thực tế ảo, 3D và các ứng dụng thông minh hỗ trợ du khách...

Hiện nay, có rất nhiều sản phẩm về du lịch, có tính cạnh tranh cao. Người sử dụng sản phẩm được tiếp cận với nhiều cơ hội đi du lịch bởi tính lan tỏa thông tin đa dạng và nhanh chóng trên các nền tảng công nghệ. Từ đó, nguồn cung cũng gia tăng, nhiều hình thức cung cấp dịch vụ du lịch mới, đa dạng hơn xuất hiện.

Năm 2018, 8 thương vụ công nghệ du lịch được rót vốn là: Vntrip, Luxstay, Atadi, Vleisure... với tổng giá trị 64 triệu USD.

trong nam 2018 nhung nganh khoi nghiep nao duoc dau tu nhieu nhat

Logistics

Những năm gần đây, nền kinh tế Việt Nam chứng kiến làn sóng khởi nghiệp trong ngành logistics, với sự ra đời của nhiều startup như Abivin, EcoTruck, Logivan, FastGo... Đây là một trong những nguyên nhân khiến sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong ngành logistics tại Việt Nam ngày càng sôi động hơn.

Ngành vận tải hàng hóa bằng xe tải tại Việt Nam có trị giá tới 23 tỷ USD mỗi năm, trung bình tăng trưởng 14% mỗi năm, nhưng 90% doanh nghiệp vận tải đều là những doanh nghiệp nhỏ, có ít hơn 5 chiếc xe tải.

Trong khi đó, 70% xe tải chạy chiều về không chở hàng. Đây là lãng phí lớn khiến chi phí logistics của Việt Nam chiếm tới 23% GDP, cao hơn nhiều so với Singapore (8%), Trung Quốc (15%)...

Công nghệ giáo dục

Theo nhiều chuyên gia, công nghệ giáo dục còn được coi là mảnh đất màu mỡ để khởi nghiệp trong tương lai. Mỗi năm, người Việt chi 3 - 4 tỷ USD cho con cái ra nước ngoài học tập, nghiên cứu. Cả nước hiện có hơn 23,4 triệu học sinh, sinh viên.

Ứng dụng khoa học công nghệ vào giáo dục (edtech) được coi là xu hướng chung trong giáo dục toàn thế giới. Công nghệ giáo dục vừa giúp giải quyết các vấn đề trong lớp học, vừa tham gia phát triển, giải quyết các nhu cầu thực tế của cộng đồng học tập.

Nhiều dự án giáo dục nổi bật thu hút vốn đầu tư hàng triệu đô trong thời gian vừa qua là Elsa, Kyna, Monkey Junior...

Lương Đức

 

Theo tbck.vn