Sáng 25/3, Sở GTVT TP HCM phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức họp báo về triển khai thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TP HCM (gọi tắt là thu phí cảng biển).

Theo thông tin từ báo Người lao động, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa TP HCM cho hay, việc thu phí hạ tầng cảng biển do Cảng vụ đường thủy nội địa (đơn vị trực thuộc Sở GTVT) thực hiện theo Nghị quyết số 10/2020/NQ-HÐND ngày 9/12/2020 của HĐND TP HCM.

Đối tượng nộp phí là tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa tạm nhập-tái xuất, hàng chuyển khẩu, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh sử dụng công trình kết cấu hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển TP HCM.

Thành phố miễn thu phí đối với hàng hóa nhập khẩu phục vụ trực tiếp cho an ninh, quốc phòng; hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu để phục vụ an sinh xã hội, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, dịch bệnh.

Phạm vi áp dụng thu phí là các cảng biển trên địa bàn thành phố. Mức phí thấp nhất 15.000 đồng/tấn, cao nhất 4,4 triệu đồng/container 40 feet.

Quy trình thu phí có 6 bước hoàn toàn tự động, sử dụng công nghệ thông tin để khai nộp phí dựa trên cơ sở dữ liệu (dữ liệu hàng hóa đã được khai báo trên cổng thông tin của Hải quan TP HCM) được chia sẻ từ Tổng cục Hải quan. Cục Hải quan TP HCM là đơn vị hỗ trợ công tác kết nối, chia sẻ dữ liệu tờ khai và hàng hóa qua cảng lên hệ thống thu phí.

Cá nhân, doanh nghiệp (DN) có thể thực hiện quy trình khai báo và đóng phí trên hai Cổng thông tin điện tử gồm Cổng thông tin điện tử của Hải quan TP HCM và Cảng vụ đường thủy nội địa. Do đó, các DN khi thực hiện thủ tục không mất thời gian, không ùn ứ.

Việc thu phí thực hiện trên 26 cảng biển của TP HCM.
Việc thu phí thực hiện trên 26 cảng biển của TP HCM.

Đối tượng miễn nộp phí gồm Hàng hóa nhập khẩu phục vụ trực tiếp cho an ninh, quốc phòng; hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu để phục vụ đảm bảo an sinh xã hội, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, dịch bệnh.

Báo Giao thông thông tin: Ông Bùi Hòa An, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, trước đó TP HCM đã có kế hoạch thu phí hạ tầng cảng biển kể từ ngày 1/7/2021. Tuy nhiên do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên kế hoạch thu phí được dời đến ngày 1/10/2021 và sau đó dời tiếp đến 1/4/2022.

Việc dời thời điểm thu phí với số tiền 2.205 tỷ đồng tiền phí dự thu được coi như một khoản hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vượt “bão” Covid-19. Khi thu phí, TP cũng đã lấy ý kiến của tất cả các hiệp hội, đơn vị liên quan để thống nhất chủ trương thu phí lấy nguồn thu đầu tư cơ sở hạ tầng.

Ông An cho biết toàn bộ phí được nộp cho ngân sách nhà nước để tái đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông cảng biển. Dự kiến các dự án kết nối hạ tầng giao thông khu vực cảng biển có tổng mức đầu tư khoảng 93.247 tỷ đồng giai đoạn 2020 – 2030.

Nguồn thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển trên địa bàn TP trong giai đoạn 2021 – 2025 dự kiến khoảng 16.000 tỷ đồng.

Nguồn thu này được bổ sung cho ngân sách thành phố để tập trung xây dựng các công trình giao thông kết nối cảng biển giai đoạn 2021 – 2025.

“Sau 5 năm khi thực hiện thu phí cảng biển cùng với sự đầu tư của TP, kết cấu hạ tầng giao thông kết nối khu vực cảng biển sẽ cơ bản hòan thành theo quy hoạch”, ông An nói.

Theo baodansinh.vn

Nguồn: https://baodansinh.vn/tu-1-4-2022-tp-hcm-bat-dau-thu-phi-cang-bien-20220325141717.htm