Mới đây, vụ hỏa hoạn tại 4 căn nhà liền kề ở KĐT Thiên Đường Bảo Sơn khiến ai cũng sợ hãi. Điều đáng nói là vụ hỏa họa này xảy ra tại các căn biệt thự, nhà liền kề bỏ hoang, chưa hoàn thiện được tận dụng để kinh doanh, buôn bán và bỏ qua an toàn PCCC.

 Hà Nội còn rất nhiều căn biệt thự, nhà liền kề không hoàn thiện được sử dụng sai mục đích.br class=

Hà Nội còn rất nhiều căn biệt thự, nhà liền kề không hoàn thiện được sử dụng sai mục đích

Sự tạm bợ đi kèm nguy cơ cháy nổ

Trước vụ hỏa hoạn nói trên, nhiều người dân Hà Nội vẫn bàng hoàng mỗi khi nhớ lại vụ nổ kinh hoàng tại KĐT Văn Phú khiến 5 người chết, nhiều người bị thương. Rồi hồi tháng 10/2018, một vụ hỏa hoạn ở một xưởng sofa tại KĐT Trung Văn khiến 1 người chết, 4 người bị thương.

Trong khi đó, tại Hà Nội có hàng nghìn căn biệt thự, nhà liền kề bị bỏ hoang, chủ nhân hoặc chủ đầu tư không hoàn thiện mà để xây thô cho người dân thuê lại với nhiều mục đích khác nhau. Theo khảo sát của PV, các quận huyện có lượng biệt thự, nhà liền kề bỏ hoang nhiều như: Hoài Đức, Hà Đông, Nam Từ Liêm, Long Biên… Hầu hết những căn biệt thự, nhà bỏ hoang đều thiếu sự kết nối đồng bộ với hạ tầng của khu vực. Chủ thuê lắp đặt điện, nước khá sơ sài, tạm bợ nên xảy ra nguy cơ cháy nổ rất lớn.

Những căn biệt thự, nhà liền kề bỏ hoang được chủ nhân hoặc chủ đầu tư cho thuê lại với giá rẻ. Ghi nhận của PV Báo Gia đình & Xã hội tại KĐT Văn Khê (Hà Đông, Hà Nội), các căn liền kề, biệt thự xây thô hàng chục năm nay được cho thuê kinh doanh gara ô tô, quán ăn, tiệm tạp hóa, quán cắt tóc gội đầu, quán cà phê, hay đơn giản là quán trà đá… Trong khi đó, tại KĐT Thiên Đường Bảo Sơn, dãy nhà liền kề sát Đại lộ Thăng Long được tận dụng làm quán trà đá, quán bia, đồ ăn. Riêng tại một số căn biệt thự ở khu vực khác được tận dụng làm xưởng nhôm kính, cá biệt có căn làm nơi tập kết sắt vụn.

 Cảnh một căn biệt thự bỏ hoang được tận dụng làm chỗ ở tạm.

Cảnh một căn biệt thự bỏ hoang được tận dụng làm chỗ ở tạm.

Nhiều người vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhớ lại, giữa tháng 3/2016, một căn nhà liền kề tại KĐT Văn Phú được tận dụng làm nơi buôn bán đồng nát và đã bất ngờ phát nổ. Vụ nổ nghiêm trọng làm 5 người thiệt mạng, nhiều căn nhà xung quanh bị hư hỏng. Nguyên nhân được xác định là do là anh Phạm Văn Cường (chủ thu mua phế liệu, 41 tuổi ở Nam Định và cũng là một trong số nạn nhân tử vong) do chủ quan nên đã dùng đèn khò để cưa một khối kim loại hình trụ bằng sắt, khối lượng khoảng 100 kg bên trong có chứa chất nổ.

Ngày 14/10/2018, một vụ cháy lớn đã xảy ra tại KĐT Trung Văn (phường Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội) khiến nhiều người hoảng sợ. Thời điểm xảy ra vụ cháy, nhiều người cho biết nguyên nhân xuất phát từ căn biệt thự được cho thuê lại làm xưởng sản xuất ghế sofa. Sự việc khiến 1 người chết và 4 người bị bỏng nặng. Mới đây nhất, vào hồi 9h sáng 16/7, tại dãy liền kề thuộc Thiên Đường Bảo Sơn (An Khánh, Hoài Đức) đã xảy ra vụ hỏa hoạn khiến 4 căn hộ liền kề gặp hỏa hoạn, cột khói bốc cao hàng chục mét. Theo chỉ huy lực lượng Cảnh sát PCCC khi đến hiện trường phát hiện tầng 2 của nhà hàng lửa bao trùm kèm theo cột khói. Các mũi chữa cháy đã nhanh chóng phun nước dập lửa và tìm kiếm cứu nạn. Đám cháy được khống chế vào khoảng 9h30 cùng ngày. Được biết, nơi xảy cháy là ngôi biệt thự được chủ nhân cho thuê để kinh doanh nhà hàng ăn uống.

Tâm lý “sống tạm,ở nhờ” dễ gây họa

 Dây điện chằng chịt, đấu nối không an toàn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

Dây điện chằng chịt, đấu nối không an toàn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

Những sự việc đau lòng nói trên là những cảnh tỉnh về nguy cơ cháy nổ tại các khu nhà liền kề, biệt thự đang sử dụng sai mục đích. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất đối với người thuê lại do tâm lý “sống tạm, ở nhờ” nên gần như không quan tâm nhiều đến vấn đề an toàn PCCC.

Khảo sát của PV Báo Gia đình & Xã hội tại một căn biệt thự bỏ hoang thuộc huyện Hoài Đức, nơi được tận dụng làm chỗ ở cho nhiều công nhân. Tất cả những vậy dụng trong căn biệt thự đều khá sơ sài, tạm bợ. Đặc biệt, đối với hệ thống điện được kéo chằng chịt, không quy củ dẫn đến nguy cơ chập cháy cao.

Trao đổi với PV, một nam công nhân cho biết: “Chúng tôi làm công trình gần đây nên được chủ thầu thuê tạm căn biệt thự bỏ hoang để ở. Để có điện sinh hoạt phải “câu” từ nơi khác đến, riêng nước sinh hoạt thì chủ thầu cũng đã khoan cho anh em một cái giếng, xây tạm bể lọc phục vụ sinh hoạt”.

Theo quan sát, các ổ điện được treo tại nhiều vị trí, dây điện cũng vắt từ khu vực này sang khu vực khác, thậm chí nhiều đoạn hở dây đồng nhưng chỉ được dán băng keo sơ sài.

Trong khi đó, tại một căn nhà liền kề khác được chủ nhân tận dụng làm quán ăn, bên trong chất đầy đồ đạc, dây điện cũng treo mắc tạm bợ khá nguy hiểm. Khi PV thắc mắc về sự an toàn, người thuê tại đây cho biết: “Nhìn thế thôi nhưng chưa xảy ra cháy chập đâu. Hơn nữa, chúng tôi luôn để ý nên sẽ không có chuyện cháy nổ xảy ra”(?).

Riêng đối với nhiều căn liền kề, biệt thự chưa hoàn thiện khác tại quận Hà Đông cũng được tận dụng làm nhà hàng, quán rửa xe, gara ô tô cũng khiến không ít người ngao ngán. Thậm chí, tại KĐT Văn Khê, không ít người khi di chuyển qua các dãy liền kề không khỏi choáng khi chứng kiến cảnh tượng quá lộn xộn, nhếch nhác, bẩn thỉu khi được tận dụng làm nơi kinh doanh, buôn bán.

Nói về vụ hỏa hoạn tại xưởng sofa tại phường Trung Văn khiến 1 người tử vong hồi tháng 10/2018, đại diện Công an quận Nam Từ Liêm cho rằng, hiện tại KĐT Trung Văn vẫn còn nhiều ngôi nhà chưa hoàn thiện, vì thế nhiều chủ nhà đã cho người dân thuê lại với mục đích khác để kinh doanh, sinh sống... Các căn nhà này hiện vẫn chưa có vách ngăn, sau khi thuê lại người dân đã cải tạo và dựng các vách ngăn tạm bợ, hàng hóa xếp không thành hàng lối. Trong khi đó, nhiều người sử dụng các biệt thự này để sinh hoạt, vừa ăn ở, đun nấu, nên vừa qua xảy ra nhiều vụ cháy nghiêm trọng gây chết người thương tâm. Và khi xảy ra cháy nổ rất khó để lực lượng PCCC tiếp cận hiện trường và triển khai các phương án cứu chữa.

 
Nguồn: http://giadinh.net.vn/xa-hoi/tu-than-giau-mat-trong-nhung-biet-thu-bo-hoang-20190717205846592.htm

Theo báo Gia đình & xã hội