Yên bình giữa lòng thủ đô

Đa phần những bạn trẻ tìm đến với cà phê sách đều là người thích đọc sách, một số người lại tới đây để tìm đến một không gian riêng tư chốn công cộng và “thả mình” theo từng câu chữ. Thay vì không gian quen thuộc hằng ngày, với ly cà phê tự pha và quyển sách trên tay, việc thưởng thức một ly cà phê có phần khác lạ và thử đọc những quyển sách lạ tại quán lại là một nét đặc sắc riêng, không thể tìm thấy nơi thư viện, công viên hay tại nhà.

Khách đến với cà phê sách thường là doanh nhân, trí thức, những người sành cà phê, nghiền sách và thèm có những phút giây yên tĩnh sau những giờ làm việc căng thẳng và ồn ào. Tại đây, những người yêu sách có thể gặp gỡ với nhau và kết thêm bạn bè có cùng đam mê. Không ít các quán cà phê sách tổ chức những buổi giao lưu định kỳ, để trao đổi những quyển sách hay, để mua lại những quyển sách hiếm, sách quý. Có thể nói, bên trong cà phê sách là một thế giới thu nhỏ, tách biệt với không gian ồn ã bên ngoài.

Một nơi để những bạn trẻ ham học hỏi giao lưu

Một không gian tốt để những bạn trẻ ham học hỏi giao lưu

Chị Phạm Ngọc Linh, sinh viên Đại học Luật Hà Nội cho biết: “Tôi đến với cà phê sách không chỉ vì không gian yên tĩnh nơi đây, mà còn vì đây là nơi tôi được gặp gỡ rất nhiều người, thậm chí là cả các nhà văn, nhà thơ nổi tiếng. Việc cùng trao đổi kiến thức và bàn luận về những quyển sách tại đây giúp tinh thần tôi thoải mái, đạt hiệu quả cao trong học tập.

Không chỉ đa dạng về đầu sách, không gian tại các quán cà phê sách thường luôn yên tĩnh và bình lặng, tạo nên một sự nghiêm túc và lịch sự nhưng không hề gò bó như trong các thư viện trường. Khách đến nơi đây, không ai bảo ai cũng đều có ý thức giữ gìn vệ sinh chung, tránh làm ồn gây ảnh hưởng tới những người xung quanh. Thậm chí các thanh thiếu niên khi lần đầu bước chân vào cà phê sách, cũng đã vô tình được rèn luyện phép lịch sự và sự tôn trọng với những người trong quán.

Kho tàng của giới trẻ

Không thể phủ nhận việc người Việt Nam rất hiếm khi đọc sách, nhiều người cho rằng, không đọc sách thì có sao? Trước đây, không đọc sách thì không có kiến thức còn ở thời đại này, để có thông tin chẳng thiếu gì cách mà phải mất thời gian để đọc sách. Quả thật, chỉ với vài lần chạm chuột, ai cũng có thể tìm ra những thông tin mình cần chỉ trong vài giây ngắn ngủi, tiện lợi hơn nhiều so với việc đọc một cuốn sách hàng trăm trang.

Tuy nhiên, với việc có thể dễ dàng có được thông tin mình cần một cách nhanh chóng, tâm lý con người sẽ lười học tập và tư duy. Những kiến thức dễ dàng tìm kiếm được cũng nhanh chóng bị quên lãng chứ không lưu lại lâu như khi được học từ một cuốn sách. Mặt trái của công nghệ, là việc những câu chuyện, tiểu thuyết hay và nổi tiếng như Những cuộc phiêu lưu của Tom Sawyer, Không gia đình, Truyện Cổ Andersen,... đang dần bị thay thế bởi internet, facebook, instagram, những ứng dụng dễ làm hư hỏng giới trẻ nếu không được chú ý quan sát và chăm lo.

Thế nhưng, với cà phê sách, nơi hạn chế tối đa sự tiếp cận với internet, những thanh thiếu niên tại đây buộc phải chú tâm vào đọc sách, để rồi phát hiện ra những tiểu thuyết hay, rồi giới thiệu cho bạn bè mình, từ đó tự bồi dưỡng nên nhân cách và đạo đức tốt đẹp.

Những kho tàng tri thức khổng lồ chờ khai thác

Những kho tàng tri thức khổng lồ chờ khai thác

Anh Đặng Vũ Nam, thường trú tại La Khê, Hà Đông giãi bày: “Trước đây tôi giống như con nghiện công nghệ, suốt ngày chỉ chăm chăm vào facebook. Từ ngày được bạn dẫn đi thử cà phê sách, tôi được biết đến những quyển sách rất hay mà không ngờ mình đã bỏ lỡ. Công việc và ứng xử của tôi cũng được cải thiện lên nhiều cũng nhờ kiến thức trong sách mà ra.

Tại Hà Nội, những địa điểm cà phê sách nổi tiếng có thể kể đến là Cà phê sách Đông Tây tại Nguyễn Chí Thanh; Hoa 10 Giờ - Floral & Book Cafe tại Hàng Vôi; Mạc cà phê tại Nguyễn Trãi; Heritage Space tại Cầu Giấy... Các quán này không chỉ có không gian rộng mở, thoáng mát mà còn có rất nhiều các tựa sách hay và quý hiếm. Những bạn trẻ tại Hà Nội đang nắm giữ trong tay những kho tàng tri thức vô giá mà vô cùng dễ dàng tiếp cận.

Theo Minh Đỗ/ Đô Thị Mới