Vì sao thứ 6 ngày 13 lại là ngày xui xẻo? 

Từ thời cổ đại, trong nhiều nền văn hóa, người ta đã coi con số 13 là một con số đem đến xui xẻo và chết chóc. 

Theo quan niệm phương Tây, số 13 là một số kém may mắn bởi một loạt sự kiện đã xảy ra trong lịch sử, Judas - phản đồ của Jesus là vị khách thứ 13 trong "Bữa ăn cuối cùng".

Trong khi đó, ở thành Rome cổ, các vị phù thủy thường tập hợp thành những nhóm 12, nhân vật thứ 13 là quỷ dữ...

Số 13 được coi là số xấu từ xa xưa.

Số 13 được coi là số xấu từ xa xưa.

Ngày thứ 6 cũng “chịu tiếng xấu” khi xuất hiện trong rất nhiều truyền thuyết. Adam và Eve bị đuổi khỏi vườn địa đàng vào ngày thứ 6, sau khi nếm thử Trái Cấm.

Trận Đại hồng thủy Chúa dùng để trừng phạt loài người xảy ra vào thứ 6, ngôi đền của Solomon bị hủy diệt vào ngày thứ 6, và không thể không kể đến, ngày Chúa Jesus bị đóng đinh vào cây thánh giá cũng chính là ngày thứ 6.

Với sự xui xẻo và điềm xấu với như vậy thì khi hai điều đó kết hợp với nhau, thứ 6 ngày 13 đã tạo nên một nỗi sợ hãi lớn.

Nên kiêng làm gì vào thứ 6 ngày 13? 

- Tránh xa con số 13

Trong ngày này tốt nhất bạn không nên ngồi vào một bàn ăn lớn mà số thứ tự của mình là 13. Nhiều người cũng tin rằng nếu 13 người cùng xuất hiện trong một căn phòng, một trong số họ sẽ chết trong năm nay.

Người ta kiêng con số 13 ở mọi nơi.

Người ta kiêng con số 13 ở mọi nơi.

- Không hẹn hò trong thứ 6 ngày 13

Nếu bạn hẹn hò vào ngày này, hãy hủy ngay lập tức nhé. Bởi nếu không cuộc tình của bạn sẽ chẳng đi đến đâu đâu.

- Không nên ngáp mà không che miệng

Bạn không nên ngáp một cách… thản nhiên mà không lấy tay che miệng. Bởi từ thời trung cổ, nhiều người tin rằng khi bạn ngáp, miệng sẽ mở và những con quỷ sẽ nhập vào người bạn theo đường miệng.

Vì vậy, bạn nên lấy tay tạo thành cây thập tự che miệng để quỷ dữ không thể nhập hồn. Ngày nay, hình tượng cây thánh giá được lược bớt cho đơn giản hơn và khi ngáp, bạn chỉ cần lấy tay che lại là được.

- Không được làm đổ muối ra bàn

Chúng ta đang sống trong thời đại khoa học kỹ thuật. Nhưng điều đó không đồng nghĩa rằng mọi người thôi tin vào những phép thuật, bùa chú...

Trong ngày này nếu bạn làm đổ muối ra bàn, điều đó có nghĩa là bạn sẽ gặp phải điều không may mắn. Tuy nhiên bạn có hóa giải điềm gở này bằng cách ném muối qua vai trái của mình.

Kiêng mở ô trong nhà vào thứ 6 ngày 13.

Kiêng mở ô trong nhà vào thứ 6 ngày 13.

- Cấm mở ô trong nhà

Với những người Ai Cập thường quan niệm việc mở một chiếc ô trong bóng râm là một sự xúc phạm đến thần Mặt trời bởi hành động này sẽ làm che khuất ánh Mặt trời của thần Ra.  

Chiếc ô mở ra sẽ hàm ý rằng, bạn không cần sự che chở, bảo vệ của thần. Từ đây, gia đình bạn sẽ bị vướng vào lời nguyền không còn may mắn, sung túc nữa. Do vậy trong ngày này bạn không nên mở ô trong nhà của mình.

- Không nên đặt chiếc nĩa và dao chồng lên nhau theo hình chữ X

Không chỉ riêng thứ sáu ngày 13 mà các ngày khác trong năm, bạn cũng không nên đặt chiếc nĩa và dao chồng lên nhau theo hình chữ X. Bởi đó là biểu tượng của sự khó khăn đang chờ đợi phía trước và là điềm không may.

- Không làm vỡ gương

Nhiều người tin rằng làm vỡ gương sẽ bị đen trong suốt 7 năm. 

Kiêng để người bệnh soi gương vào ngày này.

Kiêng để người bệnh soi gương vào ngày này.

- Không được để người bệnh soi gương

Nếu để người bệnh soi gương vào ngày này, họ sẽ nhìn thấy cái chết của chính mình. Tốt nhất, bạn nên che kín các tấm gương vào thứ sáu ngày 13.

- Nữ giới không được ngồi trên tàu, thuyền

Bạn không nên lên một con thuyền hay tàu nếu bạn là nữ giới và đi vào thứ sáu ngày 13. Nhiều người tin rằng sự hiện diện của nữ giới sẽ khiến con tàu gặp nạn.

Người ta cũng kiêng nằm nghiêng khi ngủ vào thứ 6 ngày 13.

Người ta cũng kiêng nằm nghiêng khi ngủ vào thứ 6 ngày 13.

- Không được nằm nghiêng khi ngủ

Nếu buổi tối hôm trước bạn nằm ngủ ở bên trái giường và sáng hôm sau tỉnh dậy bạn lại nằm ở bên còn lại, điều đó tương ứng với việc bạn sẽ gặp điềm không may.

- Không đi dưới chiếc thang

Nhiều người cho rằng, khi chiếc thang dựng lên, dựa vào tường sẽ tạo thành một hình tam giác và đây là một trong những biểu tượng thiêng liêng nhất của người Ai Cập.

Và khi bạn cúi lom khom đi dưới chiếc thang, bạn đã phá vỡ biểu tượng và chọc giận các vị thần.

- Đóng kín cửa không được cho mèo đen vào nhà

Với những người La Mã hay Ai Cập cổ đại đều tôn thờ mèo đen và coi như một biểu tượng may mắn. Nhưng vào thế kỷ XVII, mèo đen là cặp đôi với phù thủy, thay vì được tôn thờ. Chúng được sử dụng trong những nghi lễ hiến tế như là vật hi sinh.

Mèo đen là loài vật bị coi là điềm xấu.

Mèo đen là loài vật bị coi là điềm xấu.

Ở Iceland, khi một con mèo đen đi qua trước mặt bạn có nghĩa rằng, bệnh tật sẽ gõ cửa nhà bạn.

Người Roma, Moldavia hay Cộng hòa Séc quan niệm, chú mèo đen đi ngang qua trước mặt bạn sẽ mang đến nhiều điềm xui xẻo cho gia đình bạn.

- Không đặt mũ trên giường

Nhiều người phương Tây quan niệm rằng, đặt một chiếc mũ lên giường là dấu hiệu của sự thiếu tôn trọng, như một lời trù úm gia chủ sẽ gặp hạn.

Vì chiếc giường trông giống như một cỗ quan tài và chỉ khi một người hay người lính mất, quần áo, áo giáp cũng như chiếc mũ của họ được đặt trên nắp như một sự tôn kính.

Do đó, khi ghé chơi nhà nào đó, bạn có thể đặt mũ lên bất cứ đâu - trừ chiếc giường của họ.

Theo Khánh Nguyễn/ Gia đình Việt Nam