Trong những ngày gần đây thời tiết thất thường, tình trạng có những cơn mưa lớn bất chợt trút xuống một cách xối xả là điều không hề hiếm hoi gì. Đặc biết là đối với các cánh tài xế, trong tình huống mưa lớn bất ngờ, họ cần phải biết cách xử lý sao cho hợp lý nhất khi mà tầm nhìn của họ bị hạn chế hơn rất nhiều so với lúc bình thường chính là điều không phải bất cứ ai cũng biết, đặc biệt đối với những tài xế mới. Hãy tham khảo một vài lưu ý sau khi lái xe ô tô dưới trời mưa lớn.

Empty

Khi lái xe trên đường thực tế, nếu gặp phải những cơn mưa lớn, đặc biệt là khi gặp mưa rừng thì đó luôn là một thử thách khó khăn với cả những tay lái đã có kinh nghiệm vì lúc này tầm nhìn của bạn bị hạn chế và đường rất trơn, điều này rất dễ dẫn đến tai nạn.

Tránh đi vào các vũng nước đục trên đường khi lái xe ô tô dưới trời mưa

Empty

Nước mưa nhiều sẽ đọng thành vũng trên đường tạo ra nhiều nguy cơ gây tai nạn khi bạn lái xe ô tô qua các vũng nước này. Bởi vì các vũng nước này có thể là một cái hố ga đã bị mất nắp, hay là 1 dị vật rất nguy hiểm mà mắt bạn không nhìn thấy được. Vì vậy né nó ra là an toàn nhất.

Chạy xe ở làn giữa đường

Chỉ khi lúc trời mới mưa, mép đường cũng đã bị ngập chỉ trong một thời gian ngắn đối với mưa lớn. Vì vậy, bạn nên lái xe ô tô ở phần giữa đường, vì đây chính là nơi mà có vị trí cao nhất so với 2 bên mép đường và cũng chính là nới ráo nước nhất.

 “Lái theo” xe trước nhưng phải giữ khoảng cách an toàn

Các tài xế hãy quan sát kỹ chiếc xe ô tô chạy trước bạn và tự rút ra một cách đi hợp lý từ chiếc xe đó, thế nhưng bạn nên giữ khoảng cách an toàn và khoảng cách này thì tùy vào vận tốc di chuyển của mình. Nếu thấy lộ trình của xe đi trước khá ổn định thì bạn hãy “lái theo” xe họ còn nếu xe đi trước có gặp vấn đề bất ổn thì nên tránh dẫm lên sai lầm đó.

 

Hãy giảm tốc độ và hạn chế phanh gấp khi lái xe ô tô dưới trời mưa

Trong trường hợp người lái xe ô tô gặp phải những cơn mưa lớn, phản xạ trước tiên của bạn cần phải làm là hạ hoặc là bỏ chân ga ra để giúp xe giảm tốc độ một cách dần dần cho tới khi bạn bắt đầu cảm thấy quen với tình trạng tầm nhìn bị hạn chế vì những giọt nước mưa. Việc giảm tốc độ là điều cần thiết trong trường hợp bạn đang đạp ga nhanh nhưng hãy lưu ý bạn cẩn thận không nên phanh gấp vì xe của bạn có thể bị văng hoặc mất lái.

Né tránh các xe cỡ to như xe bus, xe tải hay xe container

Những loại xe cỡ to này rất dễ làm nước bắn tung tóe lên kính lái của xe bạn làm cho bạn bị khuất tầm nhìn, dẫn đến không kịp xử lý tình huống ở phía trước hoặc có thể tạo nên cơn sóng khi đường đã bị ngập nước.

Mở điều hòa, quan sát qua gương chiếu hậu và chiếc gương sườn

Bạn biết đấy, khi trời mưa sẽ khiến nhiệt độ ở bên trong xe và phía ngoài xe khá chênh lệch sẽ gây ra hiện tượng mờ kính làm người lái xe ô tô khó mà quan sát được ở xung quanh xe. Trong trường hợp này bạn cần mở điều hòa để cân bằng nhiệt độ và khử sương trên kính xe làm cho việc quan sát dễ hơn giúp tránh được các va chạm không mong muốn với xe khác.

Việc quan sát qua các gương chiếu hậu để chủ động tránh các phương tiện đang lưu thông khác nhất là các xe máy và xe đạp là điều rất cần thiết vì những người đi xe máy hoặc xe đạp luôn mặc áo mưa trùm rất kín nên khiến cho họ khó mà quan sát chung quanh cũng như là lắng nghe được các phương tiện khác đang đến gần để mà chủ động đi đúng làn đường được quy định.

Theo Giadinhvietnam.com