Sau 9 ngày nghỉ Tết nguyên đán, với chế độ ăn giàu chất đạm, nhiều chất béo, ít rau xanh, trái cây, ít vận động, nhiều người dễ rơi vào cảm giác mất hứng đi làm, bên cạnh đó, đây là những yếu tố “đe dọa” sức khỏe người có bệnh lý chuyển hóa.

Trong khi đó triệu chứng lâm sàng của người có đường huyết cao và rối loạn mỡ máu (đặc biệt là dư thừa Cholesterol LDL - “mỡ máu xấu” vì có phân tử lượng thấp lắng đọng gây xơ vữa thành mạch) không rõ rệt.

Theo các bác sĩ Bệnh viện 108, việc chủ động phát hiện sớm rối loạn mỡ máu làm nguy cơ biến chứng, tăng đáp ứng điều trị, từ đó giảm chi phí điều trị. Việc này có ý nghĩa trong việc phòng ngừa bệnh lý tim mạch.

Xét nghiệm máu là việc cần làm sau Tết để kiểm soát tốt sức khoẻ bản thân. Ảnh minh hoạ

Xét nghiệm máu là việc cần làm sau Tết để kiểm soát tốt sức khoẻ bản thân. Ảnh minh hoạ

Nhưng làm thế nào để có thể sẵn sàng trở lại cuộc sống và bắt tay vào công việc mà vẫn đảm bảo, yên tâm về sức khoẻ? Chuyên gia y tế cho biết người dân cần nắm chắc tình trạng sức khỏe của mình hiện ra sao thông qua các xét nghiệm sau:

- Xét nghiệm chỉ số đường máu: Xét nghiệm này dùng để phát hiện những trường hợp tăng đường huyết hoặc giảm đường huyết, giúp chẩn đoán bệnh tiểu đường và để theo dõi lượng đường huyết ở người bị bệnh tiểu đường.

Ngoài ra, xét nghiệm đường máu (có giá trị trung bình 4,2-6,4 mmol/L) còn giúp phát hiện tiểu đường, nồng độ glucose trong máu tăng, kiểm soát đường có thể gặp trong các trường hợp sau: do các loại thuốc (thuốc corticoids, thuốc chống trầm cảm 3 vòng, thuốc lợi tiểu,…), ăn quá nhiều đồ ngọt (đường, bánh kẹo,…), ung thư tụy, viêm tụy,…

Nồng độ đường trong máu giảm, có thể gặp trong các trường hợp: thiểu năng tuyến thượng thận, uống rượu, suy tuyến yên, suy tuyến giáp, hạ đường huyết,…

- Xét nghiệm chỉ số mỡ máu: Mỡ máu (Cholesterol) tăng trong máu (giới hạn bình thường từ 3,6-5,2 mmol/L) là nguyên nhân chủ yếu của quá trình xơ vữa và dần làm hẹp các động mạch cung cấp máu cho tim gây nguy cơ nhồi máu cơ tim, cao huyết áp,… Cholesterol giảm trong các trường hợp: hấp thu kém, suy kiệt, ung thư, biếng ăn,…

- Siêu âm: Ngoài xét nghiệm máu, siêu âm là phương pháp an toàn, chi phí thấp để đánh giá về mặt hình ảnh các cơ quan. Với nhóm bệnh lý chuyển hóa siêu âm tổng quát giúp đánh giá mức độ gan nhiễm mỡ, sỏi mật, tụy, thận, phần phụ,…

Siêu âm thường được kết hợp với xét nghiệm máu trong kiểm tra định kỳ ở những người khỏe mạnh và người tái khám bệnh.

Những kết quả kiểm tra này sẽ giúp người bệnh an tâm biết được tình trạng sức khỏe hiện tại của mình để điều chỉnh chế độ dinh dưỡng, luyện tập, phòng bệnh cho hiệu quả hoặc cần điều trị theo đơn của bác sỹ.

T.Nguyên

Theo Giadinh.net.vn