Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê (GSO), trong tháng 4/2022, ước tính kim ngạch xuất khẩu cả nước ước đạt 33,26 tỷ USD, tăng 25% so với tháng 4/2021. Tính chung 4 tháng đầu năm nay, tổng giá trị xuất khẩu ước đạt 122,36 tỷ USD, tăng 16,4% so với cùng thời điểm năm ngoái.

Trong 4 tháng đầu năm nay, Việt Nam xuất siêu sang EU ước đạt 10,4 tỷ USD, tăng 36,1%. Ảnh minh họa
Trong 4 tháng đầu năm nay, Việt Nam xuất siêu sang EU ước đạt 10,4 tỷ USD, tăng 36,1%. Ảnh minh họa

Theo GSO, những mặt hàng xuất khẩu có thế mạnh của Việt Nam như nhiên liệu, khoáng sản, nhóm hàng công nghiệp chế biến, nhóm hàng nông, lâm và thủy sản vẫn có sự tăng trưởng trong 4 tháng qua.

Ở chiều ngược lại, tổng giá trị nhập khẩu trong tháng 4/2022 ước đạt 32.19 tỷ USD. Nếu tính từ đầu năm tới nay, giá trị nhập khẩu ước đạt 119,83 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng thời điểm năm ngoái.

GSO cho biết, Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, với giá trị kim ngạch ước đạt 35,7 tỷ USD. Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 37,1 tỷ USD.

Ngoài ra,  4 tháng đầu năm 2022, Việt Nam xuất siêu sang EU ước đạt 10,4 tỷ USD, tăng 36,1% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, Việt Nam lại  nhập siêu từ Trung Quốc 18 tỷ USD, tăng 2%; nhập siêu từ Hàn Quốc 15,2 tỷ USD, tăng 58,3%; nhập siêu từ ASEAN 5,8 tỷ USD, tăng 15,4%; nhập siêu từ Nhật Bản 790 triệu USD, tăng 57,7%.
Như vậy, tính chung 4 tháng đầu năm 2022, cán cân thương mại hàng hóa ước tính xuất siêu 2,53 tỷ USD, tăng nhẹ so với cùng thời điểm của năm 2021.

TS Nguyễn Quốc Việt, Phó Viện trưởng, Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) cho rằng: Giống như những năm trước, xuất khẩu vẫn là một trong những lợi thế tăng trưởng kinh tế Việt Nam.

Theo ông Việt, giá trị xuất khẩu của Việt Nam có lợi thế lớn so với các nước trong khu vực, nhờ vào các Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã bắt đầu phát huy tác dụng.

Điều này minh chứng bằng việc, trong 4 tháng đầu năm 2022, Việt Nam xuất siêu sang EU lên tới 10,4 tỷ USD, tăng 36,1% so với cùng kỳ năm trước.

Ông Việt nhấn mạnh: Trong các ngành xuất khẩu, những mặt hàng truyền thống của Việt Nam như da giày, dệt may và thủy sản vẫn sẽ tăng trưởng trong thời gian tới.

“Với những mặt hàng xuất khẩu truyền thống mà Việt Nam có thế mạnh, nhưng có thị trường mới, đối tác mới, chắc chắn sẽ có bước tăng trưởng trong tương lai”, TS Nguyễn Quốc Việt nhấn mạnh.

Theo congluan.vn

Nguồn: https://congluan.vn/viet-nam-dang-huong-loi-lon-tu-cac-hiep-dinh-thuong-mai-xuat-sieu-sang-eu-hon-10-ty-usd-post192352.html