Từ ngày 20-4 đơn vị thi công bắt đầu thí điểm đục thông vòm cầu 93, khu vực góc phố Gầm Cầu nối Hàng Giấy (Hoàn Kiếm) Hà Nội. |
Đại diện Ban quản lý phố cổ cho biết, đơn vị thi dông đục vòm 93 là vòm đầu tiên trong số 127 vòm cầu sẽ được đục thông. |
Theo ghi nhận của chúng tôi vào ngày 24-4, đơn vị thi công đã rào kín khu vực vòm cầu để đảm bảo an toàn và tránh gây ảnh hưởng đến người dân xung quanh. |
Trong cái nắng hè oi ả, các công nhân cùng kỹ thuật đang dựng dàn giáo để chuẩn bị cho việc đục thông vòm cầu 93. |
Ban quản lý phố cổ cho hay, với việc đục thông 127 vòm cầu sẽ tạo ra 3.600 m2 không gian văn hóa, dịch vụ khu vực phố cổ. |
Mấy ngày qua, các công nhân đã đục thông được 1 mặt của vòm cầu 93 và đang gia cố dàn giáo để tiếp tục đục mặt còn lại. |
Việc gia cố cần đảm bảo chính xác và an toàn nên các công nhân làm việc rất tỉ mỉ. |
Những tấm gỗ được cưa phù hợp với vị trí kê để tăng thêm phần chắc chắn, chịu lực cho vòm cầu. |
Đại diện Ban Quản lý phố cổ cho biết, thời gian để đục thông và đánh giá vòm cầu số 93 khoảng hơn 40 ngày. Sau khi đánh giá xong vòm cầu số 93, Ban Quản lý phố cổ sẽ tiếp tục cho đục thông 5 vòm cầu còn lại (từ vòm 79-83, đầu phố Hàng Lược). |
Một mũi khoan thăm dò có đường kính khoảng 10 cm được kỹ thuật khoan để kiểm tra phía bên trong, các vòm này được xây đá và bê tông hai mặt, bên trong rỗng. |
Trước đó, Cục Đường sắt Việt Nam có văn bản gửi Ban Quản lý phố cổ về việc cải tạo thí điểm vòm cầu đường sắt với nội dung yêu cầu sau khi cải tạo, gia cố ô vòm cầu phải chịu được tải trọng đường sắt cấp T14, tốc độc không hạn chế; tải trọng người đi 1.000 kg/m2. |