Không ai có thể nghĩ được rằng, vụ việc cỏn con “1 thửa đất cấp 4 sổ đỏ” tại số nhà 38 Tống Duy Tân, Lam Sơn, Thanh Hóa lại kéo dài đến vậy.

Hành vi của “nữ quái” Nguyễn Thị Cúc, người chủ ban đầu của thửa đất nói trên đã dùng 2 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp chồng lấn trên 1 thửa đất bán cho 2 người khác nhau (ông Lê Văn Chung và ông Lê Xuân Trường) đã tạo nên một vụ hết sức lạ kỳ, đồng thời khiến gia đình ông Lê Văn Chung (người mua hợp pháp) lâm vào cảnh điêu đứng, khuynh gia bại sản.

Hàng loạt các kết luận của UBND thành phố Thanh Hóa, thanh tra tỉnh Thanh Hóa, kết luận kiểm tra của Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam sau giám sát cũng đã chỉ rõ hàng loạt sai phạm liên quan đến vụ việc. Những sai phạm nghiêm trọng của cán bộ UBND thành phố Thanh Hóa; hành vi gian dối, dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bà Nguyễn Thị Cúc… cần phải khởi tố hình sự để làm rõ.

Thế nhưng, ngay cả khi có chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, Bí thư Thanh Hóa đích thân có công văn yêu cầu báo cáo vụ việc, sau 5 năm ông Chung, bà Kỳ (người nhận chuyển nhượng hợp pháp thửa đất nói trên) vụ việc vẫn chưa được xử lý triệt để.

Đã có thời điểm người trong cuộc (ông Chung, bà Kỳ) thể hiện sự bức xúc với một số cơ quan có thẩm quyền trong xử lý vụ việc khi họ thừa nhận cấp sai nhiều sổ đỏ, nhưng khi đề cập đến việc thu hồi, trách nhiệm những người có liên quan thì đều bị từ chối, thậm chí có dấu hiệu “thoái thác” trách nhiệm?!

Rõ ràng, dư luận và người trong cuộc có lý do để thất vọng về cách xử lý vụ việc này của một số cán bộ có trách nhiệm, mặc dù lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo hết sức quyết liệt. Một vụ việc cỏn con, sai đúng đã rõ, thế nhưng 5 năm cơ quan có thẩm quyền làm mãi không xong. Hàng chục cuộc họp có mặt lãnh đạo cao nhất của địa phương để bàn giải pháp tháo gỡ, xử lý vụ việc nhưng rồi cấp trên chỉ đạo, cấp dưới làm mãi cũng chẳng xong việc. Đích đến của vụ việc là khởi tố bị can, xử lý đúng người đúng tội và trả lại quyền lợi cho dân cũng chẳng thấy đâu. 

Ông Lê Văn Chung và bà Lê Thị Kỳ mỏi mòn chờ quyền lợi.

Ông Lê Văn Chung và bà Nguyễn Thị Kỳ mỏi mòn chờ quyền lợi.

Một vụ việc cỏn con nhưng đến tai cả lãnh đạo cấp cao ở Trung ương, để họ phải chỉ đạo cơ quan chuyên môn vào cuộc kiểm tra làm rõ thì đó là điều hết sức đáng buồn, thậm chí đó còn là “điểm trừ” trong quản lý Nhà nước tại một số cơ quan có trách nhiệm tại Thanh Hóa trong việc thực thi công vụ.

Một vụ việc có dấu hiệu “lừa đảo, chiếm đoạt tài sản”, có sự tiếp sức trực tiếp của hàng loạt cán bộ thành phố Thanh Hóa với những hành vi xảo trá, lập khống, giả mạo hồ sơ cấp nhiều sổ đỏ trái quy định, tạo nên bức xúc trong dư luận, gây thiệt hại đến quyền lợi chính đáng của người dân (ông Chung bà Kỳ), lẽ nào chỉ kiểm điểm, kỷ luật nội bộ rồi cho qua? 

Chính bởi vậy dư luận và cá nhân người trong cuộc mới có lý do khi đặt ra nghi vấn “có sự bao che” cho các sai phạm nghiêm trọng, bao che cho những cán bộ “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ”? Câu hỏi về hành vi “đi đêm”, cấu kết giữa bà Cúc với những cán bộ này trong việc tạo ra nhiều sổ đỏ cho một thửa đất, sau đó đem bán cho nhiều người để trục lợi, chỉ có người trong cuộc mới am tường.

5 năm qua, sau khi có chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, cơ quan có thẩm quyền tỉnh Thanh Hóa đã làm được gì khi nhiều sổ đỏ cấp trái quy định chưa bị hủy; quyền lợi người mua bán hợp pháp chưa được giải quyết; hàng loạt các bộ thành phố bị khiển trách đến cảnh cáo vẫn tại vị như chưa hề có chuyện gì xảy ra; 5 năm với nỗi thống khổ cùng cực của người đi đòi quyền lợi nhưng chưa thấy đâu; 5 năm, với hàng trăm kỳ báo và nỗi trăn trở của cánh phóng viên đeo đuổi vụ việc vì công lý cho dân. Thế nhưng sau tất cả, mọi thứ dường như đang trở về "vạch xuất phát"?

Sự chờ đợi mòn mỏi của người dân sau nhiều năm đi đòi quyền lợi có lẽ cũng sẽ chẳng có ý nghĩa gì khi pháp luật vẫn chưa được người có trách nhiệm thực thi nghiêm túc.

Đến đây, câu chuyện “1 thửa đất cấp 4 sổ đỏ” dường như đã đi quá xa so với sức chịu đựng của người dân (ông Chung, bà Kỳ). Vụ việc “1 thửa đất cấp 4” không còn dừng lại ở vấn đề pháp lý. Đó còn là lương tâm, trách nhiệm của người “cầm cân nảy mực” trong xử lý vụ việc.

Người dân kỳ vọng và sự công tâm, trách nhiệm của lãnh đạo tỉnh trong việc xử lý vụ việc đúng quy định.

Mới đây, nhận được đơn của gia đình ông Chung, ông Trịnh Văn Chiến - Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa đã có chỉ đạo “nóng”, yêu cầu UBND tỉnh Thanh Hóa xử lý vụ việc theo đơn của gia đình ông Chung, làm rõ các sai phạm nghiêm trọng trong việc cấp 4 sổ đỏ cho thửa đất số nhà 30 Tống Duy Tân, phường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa.

Cụ thể, ngày 24/5/2019, Văn phòng Tỉnh ủy Thanh Hóa có Công văn số 4289/CV/VPTU thông báo ý kiến của đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chỉ đạo xử lý đơn của ông Lê Văn Chung, trú số nhà 47 Tống Duy Tân, phường Lam Sơn, TP. Thanh Hóa.

Sau khi nhận được chỉ đạo trên của Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa, UBND tỉnh Thanh Hóa đã xem xét nội dung đơn và các tài liệu có liên quan. UBND tỉnh Thanh Hóa tiếp tục chuyển đơn đến Công an tỉnh Thanh Hóa thông báo cho gia đình ông Lê Văn Chung biết kết quả vụ việc theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Công văn số 14187/UBND-TD ngày 9/11/2018, báo cáo Bí thư và Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 5/7/2019.

Cách đây không lâu, Công an tỉnh Thanh Hóa có quyết định khởi tố vụ án hình sự vụ “1 thửa đất cấp 4 sổ đỏ” tại số nhà 38 Tống Duy Tân, phường Lam Sơn để làm rõ hành vi có vi phạm của các đối tượng có liên quan.

(Còn nữa)

Theo Quốc Toản/Đô Thị Mới