Khởi tố vụ án, rồi sao nữa?

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa vừa ra thông báo số 1165/PC01-TB ngày 12/3/2109 về việc giải quyết nguồn tin về tội phạm. Theo đó, cơ quan này đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự số 62/PC01, ngày 12/3/2019 về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với bà Nguyễn Thị Cúc (38 Tống Duy Tân, phường Lam Sơn, TP. Thanh Hóa) và sai phạm của các cán bộ UBND TP. Thanh Hóa liên quan trong quá trình xin cấp, mua bán, công chứng, chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại địa chỉ 38 Tống Duy Tân, phường Lam Sơn, TP. Thanh Hóa.

Các tư liệu của phóng viên có được cho thấy, cán bộ thành phố Thanh Hóa chính là người trực tiếp dựng hồ sơ khống, cấp nhiều GCNQSDĐ trái quy định cho bà Cúc và ông Trường... Điều này được thể hiện rõ ở việc, ngày 18/4/2011, sổ AG 725761 (thửa đất 124) đứng tên bà Cúc được xóa thế chấp tại ngân hàng Co-opbank thì bất ngờ ngày 17/3/2011 (tức là trước đó 1 tháng) UBND thành phố Thanh Hóa cấp GCNQSDĐ mới BĐ 473970 (ghép thửa 117 và 124).

Việc cấp GCNQSDĐ BĐ 473970 đã được cơ quan chức năng kết luận rõ rằng, cán bộ UBND thành phố Thanh Hóa tự ý lập khống, giả mạo hồ sơ, cấp phép không đúng quy định 2 thửa đất 117 và 124.

Sau khi được cấp xong sổ đỏ này, bà Cúc tiếp tục chuyển nhượng sổ đỏ cấp trái quy định cho ông Trường. Sổ đỏ của ông Trường sau đó cũng được phát hiện cấp trái quy định nhưng cán bộ ngân hàng Co-opbank này tiếp tục chuyển nhượng cho ông Biên.

Địa chỉ đất 38 Tống Duy Tân cấp nhiều sổ đỏ trái quy định.

Địa chỉ đất 38 Tống Duy Tân cấp nhiều sổ đỏ trái quy định.

Như vậy, về lý thuyết, tại địa chỉ đất 38 Tống Duy Tân còn tồn tại 1 sổ đỏ hợp pháp mang tên AG 725761 (sổ đỏ này bà Cúc chuyển nhượng cho ông Chung nhưng ông Chung vẫn chưa được sang tên đổi chủ). Vấn đề này đã được phóng viên đề cập rõ trong bài viết trước, xin không nêu lại trong bài viết này. 

Về phần gia đình ông Lê Văn Chung, sau hơn 4 năm ròng rã khổ sở “gõ cửa” khắp nơi tìm công lý vụ 1 thửa đất cấp 4 sổ đỏ, đến quyền lợi của gia đình ông vẫn chưa được đảm bảo.

Ông chia sẻ: “Bức xúc nhất là khi quyền lợi của gia đình không được đảm bảo, chúng tôi đang mất niềm tin vào công lý. Ngược lại các cán bộ làm sai lại ung dung nhởn nhơ, chưa bị xử lý đích đáng. Chúng tôi đã quá khổ sở, kiệt quệ vì mảnh đất mua bằng số tiền làm ăn chân chính, nhiều năm gom góp nhưng bị lấy mất ngay trước mắt khi chưa kịp sang tên đổi chủ”, ông Chung nói.

Trước đó, trong đơn tố cáo và kêu cứu khẩn cấp gửi lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an, ông Lê Văn Chung tiếp tục chỉ rõ những sai phạm nghiêm trọng của cán bộ UBND TP. Thanh Hóa cần phải được xử lý.

Ông Chung cũng khẳng định, có sự câu kết “lợi ích nhóm” trong vụ việc liên quan đến gia đình ông bà. Nhóm lợi ích này chính là đường dây làm giả “sổ đỏ” giả mạo của UBND thành phố Thanh Hóa, trong đó có sự tham gia của bà Nguyễn Thị Cúc, 10 cán bộ của UBND TP. Thanh Hóa.

Ông Chung khẳng định, 10 cán bộ của UBND TP. Thanh Hóa là cán bộ, công bộc của dân nhưng đã lợi dụng chức vụ quyền hạn nhà nước giao để làm trái công vụ, sửa chữa, tẩy xóa, làm sai lệch nội dung toàn bộ hồ sơ, tài liệu nhằm cấp GCNQSDĐ số BĐ 473970 địa chỉ số 38 Tống Duy Tân, phường Lam Sơn hoàn toàn vi phạm pháp luật (Kết luận 467/KL-UBND của UBND TP. Thanh Hóa đã chỉ rõ).

Cũng theo ông Chung, các cán bộ của UBND TP. Thanh Hóa đã thông đồng với bà Nguyễn Thị Cúc (chủ sử dụng thửa đất) để từ 1 thửa đất cấp nhiều GCNQSDĐ. Chính những cán bộ này đã tiếp tay cho ông Lê Xuân Trường, Nguyễn Xuân Biên trong việc liên tiếp cấp sổ đỏ khi không đủ điều kiện theo quy định của pháp luật.

Phải hủy sổ đỏ cấp sai?

Trao đổi với phóng viên, Luật sư Nguyễn Văn Bình, Trưởng văn phòng luật sư Thành Trung (Đoàn luật sư TP. Hồ Chí Minh) cho rằng, cần thu hồi GCNQSDĐcấp sai quy định, nhằm đảm bảo quyền lợi của người nhận chuyển nhượng hợp pháp.

Vị Luật sư viện dẫn: "Tại Điều 21, khoản1, 2, NĐ 84/CP năm 2007 hướng dẫn thi hành Luật đất đai năm 2003 và khoản 4 điều 87,  NĐ 43/CP năm 2014, hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2014 quy định về việc thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp trái pháp luật nêu rõ: 2- Trường hợp cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận tự kiểm tra và phát hiện Giấy chứng nhận đã cấp là trái pháp luật thì có trách nhiệm thông báo bằng văn bản tới cơ quan thanh tra cùng cấp để thẩm tra;

Thanh tra cấp huyện có trách nhiệm thẩm tra đối với Giấy chứng nhận do Ủy ban nhân dân cấp huyện cấp, Thanh tra cấp tỉnh có trách nhiệm thẩm tra đối với Giấy chứng nhận do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc Sở Tài nguyên và Môi trường cấp.

Nếu qua thẩm tra có kết luận là Giấy chứng nhận cấp trái pháp luật thì cơ quan nhà nước đã cấp Giấy chứng nhận ra quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp.

3- Trường hợp tổ chức, công dân phát hiện Giấy chứng nhận đã cấp trái pháp luật thì gửi kiến nghị, phát hiện đến cơ quan nhà nước đã cấp Giấy chứng nhận. Cơ quan nhà nước đã cấp Giấy chứng nhận có trách nhiệm xem xét, giải quyết theo quy định tại khoản 2 Điều này".

"Nữ quái" Nguyễn Thị Cúc.

Trước đó, năm 2016, trong văn bản gửi Chủ tịch UBND TP. Thanh Hóa, ông Nguyễn Đức Quyền, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu: "UBND thành phố Thanh Hóa hủy bỏ GCNQSDĐ đã cấp sai quy định tại số nhà 38 Tống Duy Tân (UBND TP. Thanh hóa làm sai phải sửa sai), thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ ông Lê Văn Chung".

Tiếp đó, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản gửi Giám đốc Công an tỉnh, Thành ủy, UBND TP. Thanh Hóa về việc, yêu cầu thành phố khởi kiện ra Tòa án nhân dân thành phố Thanh Hóa đối với hành vi của bà Nguyễn Thị Cúc đã dùng sổ đỏ số BĐ 473970 do UBND TP. Thanh Hóa cấp sai để chuyển nhượng cho ông Lê Xuân Trường...

Như vậy, như vậy, điều này một lần nữa khẳng định, tại số nhà 38 Tống Duy Tân chỉ tồn tại duy nhất 1 GCNQSDĐ tại thửa 124 (bà Cúc chuyển nhượng cho ông Chung) là đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, ông Lê Văn Chung vẫn chưa nhận được quyền lợi chính đáng của mình trên phần đất (thửa 124) đã nhận chuyển nhượng từ bà Cúc.

Ông Lê Văn Chung khẳng định: "Việc mua bán giữa tôi và bà Cúc tuân thủ đúng theo các quy định của pháp luật, nhưng 5 năm nay, gia đình vẫn chưa được cấp GCNQSDĐ. Ngược lại, bà Cúc có dấu hiệu câu kết với cán bộ thành phố Thanh Hóa để làm hồ sơ cho mình rồi chuyển cho người khác (ông Trường-PV) thể hiện rõ hiệu lừa đảo. Đến khi những người làm hồ sơ cho ông Trường (cấp sổ đỏ trái quy định-PV) để ông này chuyển nhượng cho người khác thì những người làm hồ sơ (cấp sổ đỏ) này cũng có dấu hiệu phạm tội hình sự...".

Phó Chủ tịch

Phó Chủ tịch Nguyễn Đức Quyền trong văn bản gửi Chủ tịch UBND thành phố Thanh Hóa, đã yêu cầu: "UBND thành phố Thanh Hóa hủy bỏ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp sai quy định tại số nhà 38 Tống Duy Tân (UBND thành phố Thanh hóa làm sai phải sửa sai), thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ ông Lê Văn Chung".

LTS: Năm 2014, vợ chồng ông Lê Văn Chung (trú tại 47 Tống Duy Tân, Lam Sơn, Thanh Hóa) nhận chuyển nhượng hợp pháp từ bà Nguyễn Thị Cúc thửa đất số 124, ký hiệu AG 725761, địa chỉ 38 Tống Duy Tân với số tiền 3,5 tỷ đồng, sau khi thửa đất này được xóa thế chấp tại Qũy tín dụng nhân dân Trung ương ngày 18/4/2011 (thửa đất ông Chung nhận chuyển nhượng từ bà Cúc chưa được sang tên cấp sổ đỏ).

Tuy nhiên, ngày 6/8/2014, ông Chung phát hiện bà Cúc có một Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) khác số BĐ 473970, do UBND TP. Thanh Hóa cấp ngày 17/3/2011, cấp chồng (ghép thửa 117+124=345m2) lên diện tích đất vợ chồng ông đã nhận chuyển nhượng hợp pháp thửa đất 124 từ bà Nguyễn Thị Cúc.

Bà Cúc sau đó dùng sổ đỏ cấp sai quy định chuyển nhượng cho ông Lê Xuân Trường (sổ đỏ này cũng được kết luận cấp sai quy đinh); ông Trường sau đó chuyển nhượng cho ông Nguyễn Xuân Biên. Các vi phạm có liên quan của cán bộ thành phố Thanh Hóa trong vụ việc nói trên hiện đang được cơ quan có thẩm quyền điều tra làm rõ.

(Còn nữa)

Theo An Nguyên/Đô Thị Mới