Blockchain sẽ giúp việc kiểm soát nguồn gốc rau, củ, quả dễ dàng hơn rất nhiều. 
Walmart cho biết họ đang làm việc với các nhà cung cấp rau củ quả để ứng dụng công nghệ blockchain (được thiết kế bởi IBM) trong việc quản lý đường đi của sản phẩm, từ nông trại ra tới siêu thị, nhằm đảm bảo chất lượng tốt nhất.

Nhiều năm qua, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm ít được để ý ở Mỹ vì chất lượng hàng tiêu dùng ở Mỹ rất cao, tuy nhiên năm 2018 đã chứng kiến nhiều vấn đề nghiêm trọng, điển hình là CDC phát hiện vi khuẩn E. coli trong rau xà lách trồng ở Yuma, Arizona, hoặc các sản phẩm từ sữa và ngũ cốc ăn sáng bị nhiễm trực khuẩn salmonella.

Trong thông cáo báo chí của Walmart vừa công bố, nhà bán lẻ lớn nhất thế giới cả về doanh thu và nhân công này yêu cầu các nhà cung cấp sản phẩm rau xanh phải hợp tác với Tập đoàn IBM để tích hợp hệ thống truy xuất nguồn gốc trên nền tảng blockchain trước tháng 9/2019.

Walmart đã gửi email cho các đối tác cung cấp rau củ để yêu cầu họ ứng dụng công nghệ blockchain trong việc quản lý sản phẩm. Với blockchain, các nông trại sẽ dễ dàng trong việc theo dõi quá trình của rau cử, từ đồng ruộng cho tới khi ra cửa hàng bán lẻ. Lúc đó, các bên có thể truy được nguồn gốc, nguyên nhân gây bệnh (nếu có) tính theo giờ, chứ không phải mất nhiều ngày như trước đây. Người tiêu dùng cũng sẽ hưởng lợi nhiều hơn, họ có thể scan mã vạch của bó rau để biết được nguồn gốc của rau, trồng ở đây, chăm bón như thế nào, thu hoạch ra sao và ra cửa hàng ngày nào.

Với quy trình cũ được lưu bằng giấy tờ, phải mất tới 7 ngày để người ta có thể tìm ra nguồn gốc của bó rau đó xuất xứ từ đâu. Họ phải liên hệ với nhà cung cấp, lấy chứng từ, coi thông tin trên đó để liên lạc với bên công ty đã cung cấp hàng cho Walmart, rất mất thời gian. Vì vậy mà vừa qua rau xà lách nhiễm E. coli đã được phân phối tới 36 tiểu bang ở Mỹ, nhiễm bệnh cho 210 người thì mới bị CDC phát hiện và ngăn chặn. Công nghệ blockchain có thể rút ngắn thời gian này xuống theo phút, bởi mọi việc luôn được lưu trữ theo thời gian thực và dễ dàng theo dõi bất cứ lúc nào.  

Tú Linh/Theo Walmart

Theo congluan.vn