Vượt phép “khủng”

Thời gian qua, báo Gia đình Việt Nam nhận được phản ánh của bạn đọc về tình trạng vi phạm trật tự xây dựng tại công trình số 3 ngõ 58/3 đường Trần Bình, phường Mai Dịch (quận Cầu Giấy, Hà Nội).

Theo phản ánh, công trình này chỉ cho phép xây 6 tầng, giấy phép là nhà ở riêng lẻ. Nhưng thực tế công trình hiện tại đang “biến” thành chung cư mini đã 8 tầng và đang đổ cột để xây lên tầng 9. Việc xây dựng sai phép nghiêm trọng này đang phá vỡ quy hoạch chung Thủ đô, làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Công trình sai phạm đang được gấp rút hoàn thiện.

Công trình sai phạm đang được gấp rút hoàn thiện.

Từ phản ánh của người dân, phóng viên báo Gia đình Việt Nam đã xuống địa bàn để ghi nhận sự việc. Qua quan sát thực tế cho thấy, công trình đã xây xong tầng 8. Phía mặt bên ngoài đã tiến hành quét sơn, nhưng bên trong đang tiến hành cho xây dựng. Đồng thời, công trình này vẫn tiếp tục đổ bê tông xây lên tầng 9.

Theo như  những người dân ở khu vực này, công trình số 3 ngõ 58/3 đường Trần Bình hiện xây chung cư mini để bán. “Những ngày qua nhân viên dẫn khách đến xem nhà mẫu rất nhiều. Điều lạ là việc xây dựng sai phạm lâu nay đều bị cưỡng chế nhưng đối với công trình này không hề thấy cơ quan chức năng vào cuộc xử lý”- Người dân cho hay.

Để làm rõ hơn về việc xây dựng chung cư mini để bán, phóng viên báo Gia đình Việt Nam đã  vào vai khách hàng có nhu cầu mua căn hộ. Theo đó, một nhân viên xưng là đơn vị phân phối căn hộ niềm nở dẫn khách đi xem dự án cũng như căn hộ mẫu. Để cho khách hiểu hơn về dự án, vị nhân viên này lập tức giới thiệu hết sức tỷ mỉ về thủ tục mua bán cũng như giá cả từng căn hộ…

“Dự án này chúng em mở bán một thời gian, khách hàng đến mua cũng rất nhiều. Căn cùng diện tích nhưng từ tầng 6 trở xuống thì giá đắt hơn. Riêng từ tầng 7 trở lên giá rẻ hơn rất nhiều. Có căn rẻ gần 200 triệu đấy”- Nhân viên giới thiệu.

Khi chúng tôi tỏ ra băn khoăn trước sự chênh lệch về giá, vị nhân viên thật thà nói: “Vì trong giấy phép xây dựng dự án chỉ được cấp 6 tầng. Thế nên từ tầng 7 trở lên là không phép nên giá mới rẻ như vậy. Tuy nhiên khi mua khách đều ký trực tiếp hợp đồng với chủ đầu tư. Hiện chủ đầu tư mới đưa ra báo giá từ tầng 1 đến tầng 8. Riêng tầng 9 thì  sau này mới công bố ”.

Bảng giá được chủ đầu tư đưa ra bán ngoài thị trường.

Bảng giá được chủ đầu tư đưa ra bán ngoài thị trường.

Theo bảng giá niêm yết từ chủ đầu tư đưa ra mà phóng viên có được, thì thấy rằng các căn hộ được bán ra giá rất cao. Điển hình căn 01, tầng 1 diện tích 45m2 giá 940 triệu; tầng 2 diện tích 48m2 giá 1 tỷ; tầng 3, tầng 4 giá 1 tỷ 10 triệu (DT 48m2); tầng 5 và 6 giá 1 tỷ 20 triệu (DT 48m2). Tuy nhiên đến tầng 7 cùng diện tích giá giảm còn 870 triệu; tầng 8 giá 860 triệu…

“Chúng tôi được biết, mỗi tầng chủ đầu tư thiết kế thành 6 căn. Với 2 tầng hiện tại không phép tức có 12 căn. Mỗi căn gần 1 tỷ thử hỏi với giá bán như  vậy họ thu lời lớn đến nhường nào… Liệu rằng có sự “ăn chia” khi chủ đầu tư xây dựng sai phép hay không?”- Người dân cho hay.

Ai đã “tiếp tay” cho sai phạm?

Theo không ít người dân, dù sai phạm đã rõ nhưng điều vô cùng khó hiểu đó là chính quyền sở tại mà trực tiếp là Ủy ban nhân dân phường Mai Dich, Ủy ban nhân dân quận Cầu Giấy và lực lượng Thanh tra xây dựng trên địa bàn vẫn “làm ngơ” cho sai phạm.

Đối với việc xây dựng sai phạm này liệu chính quyền quận Cầu Giấy xử lý thế nào?

Đối với việc xây dựng sai phạm này liệu chính quyền quận Cầu Giấy xử lý thế nào?

“Bao lâu nay việc xây dựng ở khu vực này được kiểm soát rất chặt. Phần lớn người dân được cấp phép từ  4-5 tầng. Thế mà công trình số 3 ngõ 58/3 đường Trần Bình chủ đầu tư “hồn nhiên” xây vượt phép lên 9 tầng. Sai phạm như vậy thực sự là có vấn đề”- Người dân cho hay.

Thực tế mà nói, trong thời gian qua TP Hà Nội có chỉ đạo sát sao trong công tác quản lý xây dựng đô thị. Vậy tình trạng xây dựng sai phép như công trình số 3 ngõ 58/3 đường Trần Bình, phường Mai Dịch là vì đâu?

Với thực tế trên dự luận cho rằng, đã có người đứng ra “bảo kê” cho sai phạm nên chính quyền quận Cầu Giấy, chính quyền phường Mai Dịch mới cố tình “làm ngơ” như vậy.

Từ sự việc trên báo Gia đình Việt Nam đề nghị Ủy ban TP Hà Nội, Thanh tra Sở Xây dựng nhanh chóng vào cuộc làm rõ sai phạm. Đồng thời xem xét trách nhiệm tập thể, cá nhân khi để xảy ra sai phạm trong việc xây dựng vượt phép trên.

Việc giao dịch mua bán căn hộ xây dựng sai phép liệu có trốn thuế, vi phạm pháp luật hay không? Tính pháp lý, độ rủi ro cho khách hàng khi mua căn hộ chung cư mini như thế nào? Việc xây dựng công trình sai phép sẽ được xử lý như thế nào? Báo Gia đình Việt Nam sẽ làm rõ vấn đề này đến bạn đọc./.

Theo An Nhiên / Gia đình Việt Nam