Phản ánh đến báo Gia đình Việt Nam, nhiều người dân đã bức xúc trước công trình xây dựng sai phép nằm sâu trong hẻm 35/66 phố Hồ Tùng Mậu (phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội) nhưng vẫn ngang nhiên hoàn thiện.

Theo người dân, trong thời gian qua Ủy ban nhân dân TP Hà Nội đang ra sức yêu cầu các cấp chính quyền phải xử lý kịp thời, kiên quyết đối với các hành vi vi phạm trật tự xây dựng, xây dựng trái phép. Trong lúc mọi nỗ lực đang được nhiều địa phương xử lý hết sức sát sao thì trên địa bàn phường Mai Dịch lại để mặc cho vi phạm tồn tại.

Dù sai phép nhưng công trình vẫn được hoàn thiện.

Dù sai phép nhưng công trình vẫn được hoàn thiện.

Một người dân bức xúc: “Ở trong khu vực này, đa phần các công trình xây dựng đều được cấp tối đa 4- 5 tầng. Thế nhưng không hiểu vì sao chủ đầu tư công trình số 6 hẻm 35/66 phố Hồ Tùng Mậu vẫn “vô tư” xây dựng vượt quá ngưỡng cho phép. Với thực tế đó, liệu rằng cơ quan chức năng đang “bảo kê” cho sai phạm?”. 

Ngay khi nhận được thông tin, phóng viên đã xuống nắm bắt thông tin. Theo ghi nhận thực tế, công trình được phản ánh có cơ sở. Hiện công trình này đang gấp rút hoàn thiện và được xây dựng “vượt ngưỡng” rất lớn so với các công trình bên cạnh.

Công trình tiếp tục được hoàn thiện những khâu cuối cùng.

Công trình tiếp tục được hoàn thiện những khâu cuối cùng.

Đặc biệt, theo nguồn tin riêng của phóng viên, chủ đầu tư còn tự ý cho xây dựng sai với thiết kế ban đầu và chia nhỏ các phòng theo kiểu chung cư mini. Điều này đã làm phá vỡ quy hoạch đô thị, gây mất mỹ quan, mật độ dân số tăng, chất lượng cuộc sống không được đảm bảo...

Trước phản ánh trên, báo Gia đình Việt Nam đã có buổi làm việc với cán bộ TTXD phường Mai Dịch. Tại buổi làm việc, đại diện tổ thanh tra xây dựng phường Mai Dịch khẳng định, chủ đầu tư công trình trên là ông Bùi Quang Minh.

“Công trình này đúng là xây dựng sai phép và việc này đã được lập hồ sơ, xử phạt”- Đại diện tổ TTXD phường Mai Dịch cho hay.

Để làm rõ hơn về việc xử lý sai phạm, phóng viên đề nghị tiếp cận hồ sơ xử lý nhưng diện tổ TTXD phường “né tránh” với lý do cán bộ giữ hồ sơ đang đi vắng và hứa sẽ cung cấp cho phóng viên sau. Tuy nhiên, nhiều ngày sau đó phóng viên liên hệ lại nhưng không được cung cấp hồ sơ.  

Vật liệu xây dựng được vứt trước lối đi

Vật liệu xây dựng được vứt trước lối đi.

Thực tế mà nói, 2016 là năm thứ 3 Hà Nội quyết tâm thực hiện “năm trật tự và văn minh đô thị”, theo đó UBND TP Hà Nội yêu cầu các cấp, các ngành nâng cao hiệu quả quản lý trật tự đô thị và xây dựng nếp sống văn minh.

Với chủ trương trên, đáng ra những người làm công tác quản lý xây dựng trên địa bàn phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy phải cương quyết, xử lý sai phạm tránh để lại tiền lệ xấu nhưng cơ quan chức năng ở đây vẫn để cho chủ đầu tư ngang nhiên đi vào hoàn thiện, mặc cho hồ sơ có được thiết lập như thế nào?

Trước thực tế trên đề nghị UBND Quận Cầu Giấy, UBND TP. Hà Nội, cùng các cơ quan chức năng cần vào cuộc giải quyết dứt điểm sai phạm./.

Tại hội nghị giao ban giữa lãnh đạo thành phố và các quận huyện trực thuộc diễn ra vào sáng ngày 6/4/2016, đồng chí Bí Thư Thành ủy Hà Nội, ông Hoàng Trung Hải đề nghị các quận huyện tăng cường quản lý, thanh tra xây dựng không được "bật đèn xanh" để người dân xây rồi lại phạt mà khi thấy người đổ đất cát chuẩn bị xây nhà trái phép là phải ngăn chặn ngay.

Trước đó, ngày 19/8/2014, Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng ký công văn số 6175 về tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm trật tự xây dựng đô thị. Văn bản nêu rõ Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo Chủ tịch UBND các phường, xã, thị trấn kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm trật tự xây dựng theo quy định, thông báo đến lực lượng chức năng để kiểm tra xử lý và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã nếu để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng mà không kịp thời kiểm tra, báo cáo đến cấp có thẩm quyền kiểm tra, giải quyết.

Địa phương nào để xảy ra vi phạm mà không xử lý kịp thời, hoặc để các vụ vi phạm nổi cộm, gây bức xúc trong dư luận, lãnh đạo địa phương đó và cán bộ thanh tra xây dựng theo dõi địa phương đó phải chịu trách nhiệm. Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã và Giám đốc Sở Xây dựng phải xem xét đề xuất xử lý trách nhiệm của cán bộ phụ trách địa bàn, lĩnh vực theo quy định.

Theo Minh Dương / Gia đình Việt Nam