Xe điện sẽ phát triển chậm rãi nhưng ổn định đến năm 2030

Theo các nhà nghiên cứu, công nghệ pin đã được cải thiện, chi phí thấp hơn và các chính sách của chính phủ sẽ thúc đẩy nhu cầu sử dụng xe điện hơn, trong đó ít nhất là 1% trong số gần 100 triệu xe được bán trên toàn thế giới và chỉ có 6% vào năm 2025.

Xe điện sẽ phát triển chậm rãi nhưng ổn định đến năm 2030

Xavier Mosquet, đối tác cao cấp của BCG và là tác giả chính của nghiên cứu nói: "Cuối cùng, chúng ta sẽ đạt được điểm mà chúng ta không cần phải nỗ lực" để tăng doanh số bán xe điện. Đến năm 2030, Mosquet cho biết, nhu cầu xe điện sẽ phụ thuộc vào sức mua của thị trường chứ không phải là quy định.

Các đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện Hoa Kỳ đã đề nghị loại bỏ một trong những ưu đãi lớn nhất dành cho xe điện, mức ghi có thuế trị giá 7.500 USD, và đề nghị này có thể gây ảnh hưởng tới các hãng ô tô như General Motors, Tesla Inc và Nissan Motor Co đang sản xuất xe điện.

BCG dự kiến chi phí pin sẽ giảm nhanh chóng sau năm 2020, xuống còn 80 đô la Mỹ / kWh / năm vào năm 2025, so với mức 150 đô la Mỹ ngày hôm nay và hơn 650 đô la Mỹ năm 2010.

Tổng chi phí vận hành cũng sẽ giảm, BCG cho biết, đến năm 2021, chi phí sở hữu và vận hành một chiếc xe điện sẽ giảm xuống dưới mức của một loại xe đốt cháy nhiên liệu tương đương.

Xe điện sẽ phát triển chậm rãi nhưng ổn định đến năm 2030

Ngoài ra, các mục tiêu môi trường nghiêm ngặt hơn ở nhiều quốc gia sẽ thúc đẩy các nhà sản xuất xe hơi thêm một số hình thức điện khí hóa, bao gồm các hệ thống điện chạy xăng điện hybrid, để giảm lượng khí thải hơn sau năm 2020.

Ngay cả khi chi phí giảm và công nghệ tiên tiến được giới thiệu trong 12 năm tới, BCG cho biết, họ hy vọng 86% các loại xe mới sẽ tiếp tục sử dụng một số loại động cơ đốt trong vào năm 2030.

Mosquet nói rằng, sự xu hướng dần phổ biến của mô hình di chuyển chia sẻ ở các thành phố và đô thị lớn, đặc biệt là tại Hoa Kỳ, sẽ thúc đẩy nhu cầu đối với xe điện. Phần lớn bởi các phương tiện chia sẻ sẽ ghép chuyến nhanh chóng hơn và do đó sẽ tiết kiệm chi phí nhiên liệu hơn so với những chiếc xe động cơ đốt nhiên liệu truyền thống.

Tương tự, việc chuyển sang phương tiện tự lái, đặc biệt là phương tiện sẽ trở thành một phần của mô hình di chuyển chia sẻ, sẽ làm tăng nhu cầu sử dụng nhiên liệu sinh học từ năm 2025. Chi phí cho mỗi dặm cho một chiếc xe tự lái chạy bằng pin có thể giảm xuống 74 cent vào năm 2030, ít tốn kém hơn so với các động cơ đốt trong, BCG cho biết.

Theo Phong Sơn/ Reatimes