Thực tế cho thấy, nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm đã xảy ra do phương tiện giao thông quá hạn đăng kiểm. Đơn cử, ngày 4/6, tại tỉnh Thanh Hóa, một xe tải hết hạn đăng kiểm đang lưu thông đã gây tai nạn làm 3 người tử vong. Vụ việc đau lòng này xuất phát từ việc trốn tránh kiểm định xe nhưng vẫn tham gia giao thông, gây tai nạn nghiêm trọng của một bộ phận lái xe.
Theo lý giải của anh Nguyễn Văn Sơn, thợ sửa xe tại ga ra ô tô trên đường Láng (quận Cầu Giấy), chỉ một bộ phận của xe không đạt tiêu chuẩn cũng đủ để gây tai nạn giao thông.
Chẳng hạn, lốp xe bị mòn, áp suất lốp không đạt tiêu chuẩn, nếu không thay thế thì khi phương tiện lưu thông cũng rất dễ bị nổ lốp. "Có nhiều xe ô tô không đủ tiêu chuẩn để kiểm định, phải sửa chữa lại nhưng lái xe vẫn lưu thông trên đường. Phải xử phạt thật nặng trường hợp này", anh Sơn kiến nghị.
Tại Hà Nội, việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng đã hạn chế được những vụ việc tương tự. Tuy nhiên, tình trạng xe ô tô hết hạn đăng kiểm nhưng chủ xe cố tình lưu thông vẫn xảy ra, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn cho chính lái xe và người tham gia giao thông khác.
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, Hà Nội hiện có 37.844 phương tiện quá hạn đăng kiểm. Trong đó, lỗi quá hạn trên 24 tháng chiếm tỷ lệ cao nhất, với hơn 6.000 xe ô tô dưới 9 chỗ; 9.300 xe ô tô tải và ô tô chuyên dùng...
Phó Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam) Đặng Trần Khanh cho rằng, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, như: Chủ phương tiện đi công tác dài ngày, không có thời gian đi đăng kiểm hoặc ít sử dụng xe nên "quên" lịch kiểm định.
Cũng theo ông Đặng Trần Khanh, dù vô tình hay cố ý thì khi chủ xe sử dụng phương tiện này tham gia giao thông đều vi phạm luật và tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông.
Do vậy, cần xử lý nghiêm các chủ xe không chấp hành quy định về kiểm định để hạn chế nguy cơ gây tai nạn giao thông từ những phương tiện này. Tuy nhiên, trong 5 tháng đầu năm nay, các cơ quan chức năng của Hà Nội mới xử lý vi phạm hành chính 23 xe hết hạn kiểm định, phạt tiền hơn 220 triệu đồng.
Giải thích về việc đã có chế tài xử phạt theo hướng tăng nặng, song việc xử lý xe quá hạn đăng kiểm vẫn chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ so với tổng số phương tiện quá hạn trên địa bàn thành phố, Trưởng phòng Tham mưu tổng hợp, Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội Nguyễn Đình Quyền cho biết: "Chúng tôi chỉ xử lý xe quá hạn đăng kiểm khi lưu thông, còn xe không lưu thông thì chưa có chế tài xử phạt. Đây là một bất cập trong quy định hiện hành".