Tết Trung thu 2018 cận kề cũng là thời điểm phố Hàng Mã (Hoàn Kiếm – Hà Nội) nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Đây cũng là thời điểm các bậc cha mẹ đưa con em lên phố đi chơi hoặc mua sắm những loại đồ chơi làm quà.

 

Đồ chơi mang tính bạo lực xuất hiện tràn lan tại Hàng Mã.

Ngoài những loại đồ chơi truyền thống nhận được sự quan tâm đông đảo của người dân như: Mặt nạ giấy, trống bỏi, đầu lân, đèn ông sao, đèn kéo quân…, Trung thu năm nay còn xuất hiện nhiều sản phẩm mang tính bạo lực.

 

Các loại đồ chơi này có nhiều mẫu mã bắt mắt khiến trẻ nhỏ tò mò.

Thậm chí, các loại đồ chơi bạo lực này còn được bày bán công khai ngay tại vỉa hè. Trao đổi với PV, một chủ cửa hàng cho biết: “Nhiều đứa trẻ không thích chơi đèn lồng, đèn ông sao, đèn kéo quân mà chỉ thích chơi mấy cái súng nhựa, đao kiếm nhựa nên chúng tôi nhập về là để phục vụ nhu cầu của các cháu”.

 

Một ông bố mua cho con trai loại đồ chơi bạo lực, nguy hiểm với giá chỉ 20.000 đồng.

Những loại đồ chơi này được các tiểu thương nhập ngoại với giá rất rẻ. Để sở hữu một món đồ chơi này, người mua chỉ cần bỏ ra số tiền chỉ từ vài chục ngàn đến trên 100.000 đồng. Giá một chiếc súng nhựa phun bong bóng từ 40.000 – 70.000 đồng; chiếc kiếm nhựa phát sáng giá 70.000 – 90.000 đồng; súng bắn tia laser chỉ trên 100.000 đồng.

 

Các loại súng nhựa được bày bán công khai, thậm chí còn được nhân viên mời chào tận tay trẻ nhỏ.

 

Một sản phẩm súng bắn bong bóng được nhiều trẻ em ưa chuộng.

Đánh vào tâm lý của trẻ nhỏ, những tiểu thương sẵn sàng cho nhân viên mời chào một cách công khai, thậm chí một số người bán hàng rong còn “dí” tận tay để các bé đòi cha mẹ mua cho bằng được..

Trước tình trạng này, trao đổi với PV, chị T.H. một phụ huynh ở Cầu Giấy, Hà Nội tặc lưỡi cho biết: “Con mình không chịu chơi các đồ truyền thống, lành mạnh mà khi đưa lên đây chỉ thích súng ống, đao kiếm nhựa thôi nên cũng chẳng còn cách nào khác, đành chiều bé”.

 

Cha mẹ cần hướng dẫn trẻ nhỏ khi mua sắm các loại đồ chơi Trung thu ý nghĩa.

Trong khi đó, một bậc phụ huynh khác lại cho rằng: “Làm gì phải “lo bò trắng răng, con cái nhà người ta chơi đầy ra đấy có làm sao đâu? Con thích gì thì cứ mua thôi”.

 

 

Rất nhiều đồ chơi truyền thống bắt mắt, giá cả phải chăng cũng được bày bán trên phố.

Theo Quyết định 88/2000/QĐ-BTM ngày 18/1/2000 của Bộ Thương mại, những loại đồ chơi trẻ em có hại tới giáo dục nhân cách, sức khỏe hoặc tới an ninh, trật tự, an toàn xã hội sẽ bị cấm. Cụ thể: Các loại đồ chơi có hình dáng giống như các loại súng (súng nén bằng hơi hoặc bằng lò xo bắn đạn nhựa hoặc các loại đạn khác; súng bắn nước, hơi nước; súng bắn phát quang hoặc bắn gây tiếng nổ); Các loại đồ chơi có hình dáng giống các loại vũ khí khác như lựu đạn, bom, mìn, bộc phá; kiếm, mác, lê, dao găm, cung nỏ; Các loại pháo: Pháo nổ, pháo hoa, pháo đập, đạn đập làm bằng thuốc pháo hoặc bằng các vật liệu khác có thể gây cháy, bỏng; Các loại đồ chơi dưới dạng văn hóa phẩm (ấn phẩm, băng, đĩa), các loại đồ chơi điện tử có hình ảnh, âm thanh, hành động mô tả cảnh đánh nhau, giết người dã man hoặc những hành động xúc phạm nhân phẩm, phá hoại môi trường có hại về thẩm mỹ và giáo dục trẻ em.

Theo Kim Linh/Reatimes