Kết thúc năm 2018, XK chả cá và surimi của Việt Nam tăng trưởng tốt 26,5% với giá trị XK sang các thị trường chính đều tăng trưởng ở mức hai con số. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng XK mặt hàng này trong 2 tháng đầu năm nay chững lại so với năm 2018 đạt 13% với 43,7 triệu USD.

Tháng 2/2019, XK chả cá và surimi của Việt Nam sang 2 thị trường chính là Hàn Quốc và Nhật Bản giảm, XK sang ASEAN tương cùng kỳ năm ngoái, duy nhất XK sang Trung Quốc tăng trên 100%. Tuy nhiên, nhờ tăng trưởng tốt trong tháng 1 nên XK chả cá và surimi 2 tháng đầu năm nay sang các thị trường chính đều duy trì được tốc độ tăng trưởng dương.

xuat khau cha ca va surimi tang 13 trong 2 thang dau nam
2 tháng đầu năm, xuất khẩu chả cá và surimi chững lại.

Năm 2018, XK các sản phẩm chả cá và surimi của Việt Nam sang thị trường Hàn Quốc tăng trưởng liên tục đạt 108,6 triệu USD, tăng 32,2%. Hai tháng đầu năm nay, XK chả cá và surimi sang thị trường này đã giảm tốc độ tăng trưởng so với năm 2018 đạt 8,4% đạt 13,4 triệu USD. Từ vị trí số 1 về NK chả cá và surimi của Việt Nam, Hàn Quốc đã phải nhường chỗ cho ASEAN và là thị trường NK lớn thứ 2 mặt hàng này của Việt Nam.

Tuy nhiên, Việt Nam vẫn đang dẫn đầu về XK chả cá và surimi cho thị trường Hàn Quốc. Nhìn chung các sản phẩm surimi của Việt Nam XK sang đây vẫn đang có sức cạnh tranh tốt.

Bên cạnh đó, ASEAN là thị trường NK chả cá và surimi đứng đầu của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm nay. XK sang thị trường này đạt 13,9 triệu USD, tăng 5,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Thái Lan, Malaysia, Singapore là những thị trường NK chính surimi của Việt Nam trong khối ASEAN. Việt Nam tiếp nguồn cung chính chả cá và surimi cho thị trường ASEAN.

Hai tháng đầu năm nay, XK chả cá và surimi của Việt Nam sang Nhật Bản tăng 6,8% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt hơn 6 triệu USD. Việt Nam vẫn tiếp tục là nguồn chả cá và surimi lớn thứ 5 cho thị trường Nhật Bản, đứng sau Thái Lan, Na Uy, Ấn Độ và Trung Quốc. Hiện tại, Việt Nam vẫn chỉ chiếm thị phần nhỏ tại thị trường này.

Nguyễn My

Theo tbck.vn