Nghêu là sản phẩm chủ lực

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu NTHMV tăng mạnh 36,2% đạt trên 13,2 triệu USD. Lũy kế 8 tháng đầu năm, xuất khẩu NTHMV đạt 86,8 triệu USD, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, nghêu là sản phẩm chính, chiếm 72% giá trị, đạt 62,6 triệu USD trong 8 tháng, riêng trong tháng 8 tăng mạnh 75% đạt 11,5 triệu USD.

Nghêu có nhiều tiềm năng xuất khẩu của Việt Nam, đặc biệt là ở thị trường EU.
Nghêu có nhiều tiềm năng xuất khẩu của Việt Nam, đặc biệt là ở thị trường EU. (Ảnh: Hoàng Hải/TTXVN).

Ngoài nghêu (nghêu trắng, nghêu nâu, nghêu lụa), các loài nhuyễn thể khác trong cơ cấu xuất khẩu nhuyễn thể có vỏ gồm ốc, điệp, sò, hàu, hến, bào ngư, chem chép, vẹm… Trong đó, xuất khẩu ốc chiếm 11% với gần 9,5 triệu USD trong 8 tháng đầu năm, điệp chiếm 8,6% với 7,4 triệu USD.

Top 10 địa phương đứng đầu về xuất khẩu mặt hàng nghêu trong tháng 8/2021 bao gồm Thanh Hóa, Bến Tre, Nam Định, Bình Thuận, Thái Bình, Hải Phòng, Sóc Trăng, Kiên Giang, Quảng Ninh, Tiền Giang, chiếm 97% kim ngạch. Riêng Thanh Hóa chiếm 30%, Bến Tre chiếm 20%, Nam Định chiếm 10%.

Theo đó, 3 doanh nghiệp lớn nhất xuất khẩu NTHMV (mặt hàng chính là nghêu) nằm ở 3 tỉnh trọng điểm này, gồm: Công ty cổ phần XNK thủy sản Thanh Hóa, Công ty cổ phần Thủy sản Bến Tre, Công ty TNHH Thủy sản Lenger Việt Nam.

Tiềm năng của NTHMV Việt Nam trên thị trường quốc tế

Theo VASEP, nhuyễn thể của Việt Nam đã có mặt ở 57 thị trường trên thế giới, đóng vai trò quan trọng trong cơ cấu ngành hàng.

Tại thị trường EU, Việt Nam là một trong số ít quốc gia được EU công nhận nguồn NTHMV đạt điều kiện an toàn vệ sinh và đồng ý cho nhập khẩu. Các mặt hàng chính là sản phẩm nghêu (nghêu lụa, nghêu trắng, nghêu nâu hấp,…). Việt Nam đã vươn lên đứng thứ 7 về cung cấp NTHMV cho EU chiếm 5,8% và được xem là quốc gia tiềm năng lớn đối với việc xâm nhập thị trường châu Âu do giá thành rẻ.

Ngoài EU, Việt Nam xuất khẩu mặt hàng này sang Mỹ, Đài Loan, Trung Quốc tăng trưởng 3 con số từ, 103% - 156%; Xuất khẩu sang EU tăng 33%; Xuất khẩu sang Hàn Quốc và Nhật Bản tăng nhẹ, lần lượt 6% và 9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xuất khẩu NTHMV của Việt Nam trong cả 8 tháng đầu năm nay liên tục tăng so với các tháng cùng kỳ năm ngoái, tháng sau tăng cao hơn so với các tháng trước đó. Tổng giá trị xuất khẩu NTHMV của Việt Nam tăng trong tháng 8/2021 và 8 tháng đầu năm giúp kiềm chế đáng kể đà giảm của tổng giá trị xuất khẩu hải sản.

Xuất khẩu nghêu sang EU và Mỹ tăng mạnh

EU là thị trường xuất khẩu NTHMV lớn nhất của Việt Nam, chiếm tỉ trọng 62% tổng giá trị xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam đi các thị trường. Mỹ đứng thứ hai với tỉ trọng 17%, tiếp đó là Nhật Bản chiếm 10%.

8 tháng đầu năm nay, xuất khẩu NTHMV của Việt Nam sang EU đạt 53,4 triệu USD, tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái. Italy, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha là 3 thị trường xuất khẩu lớn nhất NTHMV của Việt Nam trong khối EU.

Theo đó, xuất khẩu sang Italy đạt trên 17 triệu USD, tăng 63%. Xuất khẩu sang Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha tăng lần lượt 44% và 22%. Sản phẩm chính xuất khẩu sang 3 thị trường này là ngao trắng và ngao nâu hấp đông lạnh, giá trung bình 1,78 – 1,79 USD/kg trong tháng 8/2021.

Nhiều chuyên gia đánh giá nghêu có thể vươn lên là mặt hàng mũi nhọn xuất khẩu của ngành thủy sản cùng với tôm và cá tra. Song để làm được điều đó, cần phải cải tiến kỹ thuật nuôi, cũng như tạo ra các vùng nuôi ổn định, an toàn.

Các cơ quan khoa học, các Bộ, ngành và địa phương cùng doanh nghiệp phối hợp tốt trong việc xử lý dịch bệnh, hạn chế thiệt hại do thời tiết, tăng chất lượng con giống,… tỉ lệ nuôi nghêu thành công sẽ cao hơn và sẽ nhiều người dân tham gia nuôi nghêu nói riêng cũng như các sản phẩm nhuyễn thể nói chung, phục vụ cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa.

Theo Thu Hà/Kinhtemoitruong.vn

Nguồn: https://kinhtemoitruong.vn/xuat-khau-ngheu-sang-eu-va-my-tang-manh-59915.html