Theo ông Võ Văn Luận, Chánh văn phòng UBND TP HCM, công tác chuẩn bị cho việc thu phí đường bộ đối với xe máy đã được triển khai từ đầu năm sau khi có Nghị quyết của HĐND thành phố vào cuối năm 2014.

"Mọi việc đều suôn sẻ và dự kiến sẽ thu phí từ ngày 1/7 tới", ông Luận cho biết.

Người phát ngôn của UBND thành phố cho hay, tại kỳ họp Quốc hội vừa qua, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Quyết Tâm và Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng có chất vấn nhau việc thu phí đường bộ. Bà Tâm đã đề nghị bỏ việc thu phí bảo trì đường bộ với xe máy.

Tuy nhiên, ông Luận cho biết, UBND thành phố là đơn vị hành chính cấp địa phương nên phải chấp hành Nghị định của Chính phủ.

Ngày 1/7 sẽ thu phí đường bộ đối với xe máy tại TPHCM (Ảnh minh họa)

Ngày 1/7 sẽ thu phí đường bộ đối với xe máy tại TPHCM (Ảnh minh họa)

"Quy định thu phí đối với xe máy, UBND thành phố phải tổ chức thực hiện, nếu không sẽ bị kiểm điểm trách nhiệm. Còn HĐND các tỉnh, thành có quyền quy định mức thu là bao nhiêu", ông Luận nói và cho biết, nếu sau này có diễn biến mới sẽ chấp hành sau.

Cụ thể, mức thu đối với xe có dung tích xylanh đến 100 cm3 là 50.000 đồng một năm, loại từ trên 100 cm3 đến 175 cm3 là 100.000 đồng và trên 175 cm3 là 150.000 đồng.

Lý giải thêm về việc thu chậm hơn các tỉnh, thành khác. Ông Luận cho biết là để rút kinh nghiệm.

“TP.HCM là thành phố đông dân nhất nước, do đó việc thực hiện kế hoạch triển khai việc thu phí đường bộ đối với xe máy phải có thời gian để chuẩn bị. Nếu chuẩn bị chưa kĩ sẽ rất phức tạp. Do đó, thành phố đợi các tỉnh khác làm trước chứ không phải thành phố không có nhu cầu vốn", ông Luận nói thêm.

"Nếu thu không được thì xử lý ra sao? Các sở, ngành cần phải tìm ra giải pháp thu thế nào đảm bảo công khai, minh bạch, để người dân tự nguyện đóng góp và nếu không tự nguyện thì cần có biện pháp chế tài nào", ông Luận nói.

Tờ khai phí sử dụng đường bộ đã được các Tổ dân phố tại TP HCM gửi đến người dân để chuẩn bị thu phí từ ngày 1/7 tới.

Tờ khai phí sử dụng đường bộ đã được các Tổ dân phố tại TP HCM gửi đến người dân để chuẩn bị thu phí từ ngày 1/7 tới.

Điều đáng nói, là bên hành lang Quốc hội hôm 18/6, Bộ trưởng Thăng đã khẳng định, trong nghị định và thông tư hướng dẫn việc thu phí, chỉ quy định mức thu tối đa, không quy định mức tối thiểu. Điều này có nghĩa HĐND tỉnh, thành có quyền quyết định mức thu bằng 0 đồng.

Sau khi Bộ trưởng khẳng định như vậy, thì bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - Chủ tịch HĐND thành phố quả quyết: "Nếu có quy định mới như thế, nhất định Hội đồng nhân dân thành phố sẽ áp dụng mức thu bằng 0".

Không chỉ vậy, trước đó, tại kỳ họp HĐND TPHCM cuối năm 2014, nhiều đại biểu cũng bày tỏ băn khoăn và đề nghị hoãn thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy.

Đại biểu Lâm Thiếu Quân cho rằng thu phí sử dụng đường bộ qua xăng dầu hoặc qua các cây xăng chỉ cần vài chục hoặc vài trăm người, còn thu theo đầu phương tiện thì hàng triệu người sẽ phải đi nộp phí, chưa kể phải huy động cả bộ máy cán bộ xã, phường tham gia trên phạm vi cả nước.

"TP HCM có đến 20% xe máy từ các tỉnh tới, lại thêm vấn đề xe không chính chủ sẽ phát sinh rất nhiều khó khăn khi thực hiện. Chúng ta chưa có cơ chế xử phạt, nhân viên thuế, tài chính không có thời gian đi kiểm tra nên nhiều khả năng sẽ tạo sự bất công vì người nộp, người không", ông Quân nói và cho biết các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng và Cần Thơ năm đầu thu còn đạt được 40%, nhưng từ năm thứ 2 thì thu chưa đạt đến 15%.

Đồng quan điểm, đại biểu Trần Trọng Dũng cũng cho rằng việc giao cho địa phương thu là khó thực hiện, biện pháp chế tài cũng không rõ ràng nên việc triển khai thu phí rất khó khả thi.

"Tôi đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội kiến nghị Chính phủ sửa lại nghị định. Hoặc ít nhất là loại xe máy ra khỏi đối tượng thu phí và chỉ giữ lại xe môtô", ông Dũng nói tại kỳ họp.

Thế nhưng, tại kỳ họp thứ 17 (kỳ họp bất thường) HĐND TPHCM ngày 30/12/2014, dù vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn, nhưng các đại biểu lại nhất trí thông qua việc thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với xe máy. Sau khi được HĐND TPHCM chấp thuận, UBND thành phố đã quyết định triển khai thu loại phí này từ ngày 1/5./.

Video: TP.HCM vẫn thu phí đường bộ đối với xe máy (Nguồn: VTV)

Bá Ngôn (Tổng hợp) / Theo Gia đình Việt Nam