1. Đóng cửa sổ phòng

Điều này nghe có vẻ kì lạ, nhưng việc mở toang cửa sổ phòng trong những ngày nóng nực sẽ khiến căn nhà bạn trở nên bí bức hơn thay vì làm mát. Hãy đợi đến buổi đêm, khi nhiệt độ ngoài trời đã giảm xuống, bạn có thể mở cửa sổ và đón gió – nhớ đóng chúng lại trước khi mặt trời lên vào sáng hôm sau.

2. Bày cây cỏ trong nhà

Những chậu cây cảnh trong nhà có thể hạ nhiệt phòng ốc một cách kì diệu. Đặt những chậu cây ở trước những khung cửa sổ đầy nắng sẽ giúp hấp thụ phần nào năng lượng mặt trời có thể khiến căn nhà bạn trở nên nóng nực.

3. Để quạt quay về bên phải

Điều này sẽ giúp bạn đón được những ngọn gió mát nhất. Hãy nhớ rằng quạt là để làm mát cho con người, không phải phòng ốc, do đó ta cần tắt quạt trước khi ra khỏi phòng.

4. Nước mát

Bạn có thể tạo ra luồng khí mát như điều hòa bằng cách để một chậu nước đá đằng trước quạt và ngồi đối diện với chúng.

5. Tự làm “ống” dẫn khí

Vào ban đêm nhiệt độ thường giảm xuống và sẽ có nhiều gió mát. Bạn hãy đặt một chiếc quạt ở phía đón gió trong nhà và mặt kia ở phía đối diện chúng.

6. Lắp điều hòa đúng chỗ

Nếu có thể, lắp điều hòa ở phía bắc căn nhà, bởi vì điều hòa hoạt động trong bóng râm phòng sẽ sử dụng ít hơn 10% điện so với những cái ở bên tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng. Điều này sẽ khiến chúng hoạt động tốt hơn và còn tiết kiệm tiền điện nữa.

7. Tắt bớt đèn

Những loại bóng đèn hiện đại như đèn compact và đèn LED hoạt động khá tốt. Nhưng chúng lại sản xuất ra nhiệt nhiều tương đương với độ sáng. Vào những ngày nóng, tốt hơn hết nên hạn chế sử dụng chúng để làm thoáng phòng.

8. Để đồ dùng điện xa điều hòa

Điều hòa có thể cảm nhận được hơi nhiệt từ các đồ dùng điện, điều này khiến chúng vận hành chậm hơn cần thiết. Hãy để những đồ dùng như đèn, TV hay máy tính cách xa vài mét khỏi hướng tỏa khí của điều hòa.

9. Xây gác xép

Tuy rằng gác xép không thể hạ nhiệt nhà bạn nhưng chúng giúp ngăn cản không khí trong nhà bay ra ngoài. Nên chú ý đường ống dẫn khí nếu bạn có điều hòa trung tâm.

10. Vệ sinh điều hòa

Phần cuộn ống khí ở phía trước và sau điều hòa tích trữ bụi suốt mùa hè. Hãy dùng khăn ẩm hoặc giấy ướt để vệ sinh chúng trước khi đặt vào trong điều hòa.

11. Trồng nhiều cây quanh nhà

Tuy rằng đây là cách tránh nóng lâu dài nhưng trồng cây để tạo bóng mát cho căn nhà không chỉ giúp hạ nhiệt nhà bạn mà còn tiết kiệm đến 25% năng lượng nhà bạn thường dùng.

12. Xây thêm mái hiên

Cũng giống như cây cối, mái hiên có thể giúp bạn tiết kiệm tiền điện bằng cách hạ nhiệt cho căn nhà. Hơn nữa, khi trời nóng và nhà bạn trở nên bí bức, bạn có thể tránh nắng dưới mái hiên trong vườn và đón những cơn gió mát tự nhiên.

 

Theo Reatimes.vn