1. Chọn pin điện thoại có thông số phù hợp với điện thoại

Khi mua pin điện thoại thay thế, bạn cần hết sức lưu ý sự phù hợp giữa pin mới với chiếc điện thoại của bạn, pin tốt và phù hợp điện thoại của bạn sẽ

- Điện lượng hay dung lượng pin

Là lượng điện mà pin có thể tạo ra tại điện áp danh định, thường được tính bằng đơn vị miliampe giờ (mAh) hoặc ampe giờ (Ah). Ví dụ pin có dung lượng 2000 mAh tức là nó có thể cung cấp một dòng điện tối đa 2000 mAh (tương đương 2A) cho thiết bị sử dụng trong thời gian một giờ.

Chỉ số này là cơ sở để so sánh sức mạnh của các loại pin. dung lượng pin càng lớn, thì thời lượng sử dụng của điện thoại càng lâu.

- Hiệu điện thế của pin

Hiệu điện thế là điện áp danh định mà pin tạo ra khi hoạt động, thường được tính bằng Volt (V).

Ví dụ pin có hiệu điện thế 3,7 V có nghĩa là nó tạo ra được điện áp 3,7 V giữa hai điện cực dương (+) và âm (-). Hiệu điện thế của pin càng lớn thì pin càng khỏe và có khả năng làm việc với các thiết bị yêu cầu điện áp cao.

Nhiều bạn có thắc mắc rằng pin điện thoại cũ của mình là 3,7V vậy có thể mua pin mới 3,8 V không? Theo lý thuyết, pin 3,8V có nguồn điện mạnh hơn, và có thể ảnh hưởng đến chất lượng của điện thoại, nhưng trong thực tế tất cả các chíp sử dụng trong điện thoại sử dụng nguồn điện 3,3VDC. Thế nên, việc sử dụng pin 3,3V đến 5V thì không vấn đề gì, vì trồng mạch điện đã thiết kế bộ ổn áp 3,3V rồi, nhưng không được sử dụng pin quá 5V.

3 điều không thể bỏ qua khi mua pin thay thế cho điện thoại.

3 điều không thể bỏ qua khi mua pin thay thế cho điện thoại.

2. Chọn loại pin điện thoại tốt nhất

Hiện trên thị trường có khá nhiều dòng pin điện thoại smartphone khác nhau, với việc sử dụng những công nghệ khác nhau, do đó, về cả dung lượng pin cũng như độ bền trong quá trình hoạt động cũng không giống nhau.

Các loại pin điện thoại phổ biến trên thị trường gồm:

Các loại pin điện thoại

Đặc trưng của pin

Pin điện thoại siêu mỏng

Loại pin này tương thích với các điện thoại mỏng, chúng thường không bền bằng pin thường.

Pin điện thoại thông thường

Bền và cấp điện tốt.

Pin điện thoại dung lượng cao

Dầy hơn và dung lượng lớn hơn

Pin điện thoại NiCD ( Nickel Cadmium)

Không còn sử dụng từ những năm 1990. Chúng nặng và phải hoàn toàn hết điện trước khi sạc lại.

Pin điện thoại NiMH ( Nickel Metal Hydride)

Chính loại pin này đẩy loại trên khỏi thị trường vì chúng gọn nhẹ hơn.

Pin điện thoại Li – Ion ( Lithium Ion)

Loại pin này khá phổ biến hiện nay. Chúng không cần tải nhiệt

Pin điện thoại Li – Poly ( Lithium Poly)

Đây là loại pin mới nhất, mỏng nhất, và bền nhất. Không cần tải nhiệt.

3. Nên chọn pin điện thoại chính hãng có bảo hành

Nhiều người có thói quen mua pin điện thoại ở những quán bán phụ kiện điện thoại, những loại pin này thường không phải là hàng chính hãng, nhưng mức giá rẻ của nó lại quyến rũ được khá nhiều người.

Tuy nhiên, những dòng pin điện thoại giá rẻ, kém chất lượng và không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng này trong quá trình sử dụng sẽ nhanh chóng bị chai, phồng, và bạn chẳng mấy chốc phải thay mới. Ngoài ra, chưa kể đến những trục trặc trong quá trình sử dụng pin, hoặc thậm chí là cháy nổ khi sạc...

Vì thế, khi mua pin mới cho điện thoại, bạn nên tìm đến pin điện thoại chính hãng, với việc được bảo đảm về chất lượng và được bảo hành trong thời gian sử dụng, người dùng vừa yên tâm và điện thoại thì sẽ luôn hoạt động tốt.

Bên cạnh đó, nếu như bạn chọn được những nơi bán pin điện thoại chính hãng giá rẻ thì bạn vừa có thể mua được pin tốt, vừa tiết kiệm được túi tiền cho mình.

 

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam