Ngày 31/12, ông Lê Quang Hùng - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Định xác nhận, trong đợt tiêm chủng vắc xin ComBE Five (vắc xin mới đang tiêm thử nghiệm) cho trẻ toàn tỉnh Bình Định vào các ngày 25, 26 và 27/12 vừa qua, có đến 30 trẻ phải nhập viện do phản ứng sau tiêm chủng.

“Hầu hết các trường hợp vào viện với tình trạng sốt cao. Có 5 trường hợp nặng hơn, do có biểu hiện tím tái, khó thở. Đến nay, tất cả các trường hợp đều đã xuất viện, sức khỏe ổn định và không có biến chứng”, ông Hùng cho hay.

Theo lãnh đạo Sở Y tế Bình Định, đây là đợt tiêm chủng vắc xin ComBE Five thứ 2 ở Bình Định theo chỉ đạo của Bộ Y tế. Đợt đầu tiên được tiến hành chỉ có 1 ngày trong tháng 10/2018 thì phải dừng lại chờ ý kiến của Bộ Y tế, do có một số trường hợp phản ứng nặng sau khi tiêm nhưng đã được xử lý an toàn.

30 trẻ nhập viện sau khi tiêm vắc xin ComBE Five

Tiêm vắc xin cho trẻ tại một trung tâm tiêm chủng

“Ở đợt thứ 2 này chúng tôi chuẩn bị rất chu đáo, báo động đỏ hết, trường hợp nào có phản ứng dù nặng dù nhẹ đều cho vào viện theo dõi, điều trị nên những ca nhập viện đều được xử lý kịp thời…”, ông Hùng thông tin.

Ông Hùng cũng cho hay, những ca nặng được nhận định là do phản ứng với vắc xin chứ không phải sốc phản vệ. Còn những ca khác thì sốt thông thường, bởi khi tiêm vắc xin là đưa kháng nguyên vào, cơ thể tạo kháng thể chống lại kháng nguyên đó nên gây sốt.

“Tùy cơ địa từng bé mà có bé sốt nhẹ, có bé sốt nặng, cũng có bé bị sốt cao gây co giật. Trẻ tiêm vắc xin xong thường bị sốt, điều đó cũng không nên quá lo lắng”, ông Hùng nói.

Vắc xin ComBE Five là loại vắc xin phối hợp phòng 5 bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho trẻ em là bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi/ viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib do Ấn Độ sản xuất, được lưu hành tại Ấn Độ từ năm 2010. Vắc xin ComBE Five đã được đăng ký lưu hành tạiViệt Nam(QĐ số 196/QĐ-QLD ngày 30/05/2017) có giá trị trong 5 năm.

Cuối tháng 12/2018, Bộ Y tế bắt đầu cho triển khai vắc xin DPT-VGB-Hib (ComBE Five) thay thế vắc xin Quinvaxem. Tuy nhiên, những ngày qua đã có nhiều thông tin trên mạng xã hội chia sẻ về tình trạng trẻphản ứng sau tiêm chủngđặc biệt nhiều trẻ phải nhập viện sau tiêm chủng do tím tái và cả tử vong.

Ngày 28/12, Bộ Y tế đã có kết luận 2 trường hợp trẻ tử vong ở Nam Định không liên quan vớivắc xin ComBE Five.

Theo ông Trần Như Dương - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, vắc xin cơ bản là an toàn nhưng không thể tuyệt đối. Khi tiêm vắc xin, trẻ có phản ứng sốt, quấy khóc, da đỏ và đau nhưng sẽ tự khỏi trong vòng từ 24 - 48h. Tuy nhiên có những trường hợp cơ thể gặp những phản ứng quá mẫn sẽ gây ra sốc phản vệ, nếu cấp cứu kịp thời sẽ qua khỏi.

Theo congly.vn