Xét về bản chất, không có loại thực phẩm nào trực tiếp gây ung thư. Nhưng chính các phương pháp nấu nướng, đóng gói và các thành phần kết hợp đã gây nên một số biến đổi khác lạ trong cơ thể và khiến mầm mống ung thư phát triển. Chuyên gia dinh dưỡng Luke Bucci, một trong những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực dinh dưỡng của Mỹ đã khuyến cáo: “Những thực phẩm này đều có khuyến cáo mức độ tiêu thụ nhất định. Cùng với đó, bạn nên bổ sung thêm một số loại rau tươi”.

Sau đây là 5 loại thực phẩm được cảnh báo gây ung thư:

5 thuc pham khien mam mong ung thu troi day
Thói quen tiêu thụ nhiều các thực phẩm lên men, đặc biệt là cho quá nhiều muối sẽ dẫn đến ung thư dạ dày

1. Thực phẩm lên men

Thói quen tiêu thụ nhiều các thực phẩm lên men, đặc biệt là cho quá nhiều muối sẽ dẫn đến ung thư dạ dày. Tuy nhiên, các món ăn ngâm muối như kim chi, bắp cải muối lại có nhiều lợi khuẩn tốt cho đường ruột. Do đó, bạn đừng loại bỏ chúng hoàn toàn ra khỏi thực đơn nhưng cũng không nên ăn quá nhiều. Chuyên gia dinh dưỡng Bucci khuyên mọi người nên sử dụng các loại gia vị tự nhiên như: Hành, tỏi, nghệ, lá bạc hà, hương thảo, cọ xạ hương, nhục đậu khẩu, đinh hương...

2. Thịt đỏ

Thịt bò, thịt lợn ướp với nhiều loại gia vị, thịt giăm-bông, thịt xông khói, xúc xích không tốt cho sức khỏe. Lý do bởi hầu hết các thực phẩm chế biến sẵn chứa nhiều chất nitrite và nitrate, được sử dụng làm chất bảo quản với mã số E249 và E251 trên bao bì. Chúng có tác dụng ức chế vi khuẩn sinh sôi phát triển, giữ màu đỏ tự nhiên cho thịt, giúp thịt chậm ôi thiu, lâu mất mùi, ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm ở người. Nhờ lợi ích này mà nitrite được phép sử dụng làm chất phụ gia thực phẩm.

Tuy nhiên, theo bản phân tích cuả Cơ quan nghiên cứu ung thư quốc tế năm 2015, nitrite và nitrate là những chất gây ung thư. Việc tiêu thụ nhiều thịt đỏ cũng liên quan đến ung thư tuyến tụy, đại trực tràng và dạ dày. Đặc biệt thịt nướng cũng sản sinh ra những hợp chất gây ung thư. Theo Viện Nghiên cứu ung thư Mỹ, mỗi người không nên ăn quá 500g thịt nướng/tuần.

5 thuc pham khien mam mong ung thu troi day
Uống rượu nhiều hơn mức cho phép, bạn sẽ đối mặt với nguy cơ mắc một số căn bệnh ung thư

3. Đồ uống chứa cồn

Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát bệnh tật Mỹ (CDC) khuyến cáo nếu uống rượu nhiều hơn mức cho phép, bạn sẽ đối mặt với nguy cơ mắc một số căn bệnh ung thư như ung thư dạ dày, ung thư vú, ung thư gan. Một đơn vị cồn tương đương 10 g cồn nguyên chất chứa trong dung dịch uống, tức là tương đương với: 3/4 chai/lon bia 330 ml (5% cồn); 1 cốc bia hơi 330 ml; 1 ly rượu vang 100 ml (13,5% cồn); hoặc 1 chén rượu mạnh 30 ml (40%). Do đó, nam giới không nên uống quá 2 đơn vị cồn mỗi ngày, phụ nữ không uống quá 1 đơn vị cồn mỗi ngày.

4. Thực phẩm đóng hộp

Các nhà khoa học đã cho biết, nhiều thực phẩm đóng hộp chứa bisphenol-A (BPA), một chất được chứng minh là có thể phá hủy ADN. Chất này có thể tăng rủi ro một số loại ung thư nhất định và bệnh tiểu đường tuýp 2. Do đó, khi mua đồ hộp, bạn nên chọn những sản phẩm ghi dòng chữ “không chứa BPA” (BPA free) và bạn cũng nên hạn chế sử dụng thực phẩm đóng hộp.

5. Các loại thực phẩm hydro hóa dầu một phần

Một số bánh kẹo cũng như thực phẩm chế sẵn chứa dầu hydro hóa một phần. Đây là một chất béo bão hòa thường tồn tại ở thể rắn trong điều kiện nhiệt độ phòng. Loại dầu này giúp tăng khẩu vị và hạn sử dụng cho sản phẩm nhưng không tốt cho sức khỏe.

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí International Journal of Cancer, việc sử dụng dầu thực vật được hydro hóa một phần liên quan đến ung thư trực tràng và ung thư vú. Các chuyên gia cho biết, khi mua bất cứ sản phẩm đóng sẵn nào, người tiêu dùng nên tìm hiểu thành phần được ghi trên bao bì. Hầu hết các nhà sản xuất tránh sử dụng cụm từ “hydro hóa” hoặc “hydro hóa một phần” mà thay vào đó sử dụng thuật ngữ “trans-fat”.

Thái Phương

Theo phapluatxahoi.vn