Hãy tận dụng những việc làm dưới đây, các bác tài sẽ cảm thấy thoải mái hơn trước khi bước lên xe:

Hãy lái xe tập trung. Ảnh internet

Hãy lái xe tập trung. Ảnh internet

1. “Yêu” đủ cử.

Nhiều nghiên cứu và thực tế đã chỉ ra rằng, lợi thế lớn nhất của “yêu” đó chính là giảm căng thẳng và mệt mỏi. Tuy nhiên, “yêu” quá nhiều lại có tác dụng ngược lại. Các bác tài nên lưu ý lượng sức mình, “thực hành” đúng giờ và đúng thời điểm càng tốt cho sức khỏe, về lâu về dài sẽ trở thành một “thần dược” mà không cần phải tìm kiếm ở đâu quá xa. Thế, các bác tài chưa có tình yêu thì phải làm sao đây? Đừng làm bậy nhé, hãy đọc tiếp…

Các bác tài hãy lượng sức mình. Ảnh minh họa

Các bác tài hãy lượng sức mình. Ảnh minh họa

2. Ngủ đủ giấc.

Đã có rất nhiều tai nạn giao thông thương tâm sảy ra mà nguyên nhân chính là các bác tài vừa lái xe vừa ngủ, đây cũng là vấn đề nan giải đối với các tài xế đường dài. Tuy vậy, ngủ đủ giấc không phải là ngủ nhiều mà là ngủ sâu, ngủ trong trạng thái thiền. Nếu không ngủ đủ 8 tiếng/ngày, thì chúng ta phải tranh thủ mọi lúc mọi nơi có thể. Không nên uống thuốc chống buồn ngủ, uống cà phê “chữa cháy”,…điều này sẽ có tác dụng ngược lại. Vì cơ thể chúng ta nếu bỗng nhiên bị kích thích, kéo dài sự tỉnh táo thì hiển nhiên sau đó sẽ cần thời gian để hồi phục, nếu không sức khỏe sẽ ngày càng đi xuống.

Ngủ đủ giấc trước khi lên xe. Ảnh minh họa

Ngủ đủ giấc trước khi lên xe. Ảnh minh họa

3. Nạp đầy bụng.

Tránh để bụng đói khi lái xe, nếu bạn không muốn tâm can bị cồn cào. Ngoài ra, một vài trường hợp có thể dị ứng với cà phê, thuốc lá các bác tài cũng không nên thử. Tốt nhất là ăn cơm vợ nấu – cảm giác được ăn khi yêu sẽ giúp tinh thần bác tài nhân lên gấp đôi.

Hãy ăn no trước khi lên xe. Ảnh minh họa

Hãy ăn no trước khi lên xe. Ảnh minh họa

4. Không nợ nần.

Giới trẻ ngày nay có một câu nói vui thế này, “tư tưởng không thông thì cộng lông không bao giờ thẳng”. Các bác tài nghiệm xem có đúng không? Cuộc sống vốn chứa đựng nhiều điều mà chúng ta không thể lường trước được, nợ nần không ai có thể tránh, người càng giàu nợ càng nhiều, người càng nghèo nợ càng bủa vây, vậy thì có vay thì có trả, đừng để những mối bận tâm này cứ dai dẳng đeo đuổi chúng ta trên khắp các cung đường, điều này tất nhiên sớm muộn sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Sự thoải mái về tinh thần giúp chuyến đi của bạn thêm suôn sẽ. Ảnh minh họa

Sự thoải mái về tinh thần giúp chuyến đi của bạn thêm suôn sẽ. Ảnh minh họa

5. Không rượu chè, cờ bạc.

Những người trong nghề cho biết, tài xế mà không uống bia cũng giống như cây mà không tưới nước vậy. Vì mấy bác tài hay giải thích rằng cả ngày ngồi trên xe, khi nào có thời gian rãnh thì phải say, say vào nếu ai rủ chơi vài ván bài thì “bệnh gì cử”.

Một khi đã say bia, say bài thì chuyện gì đến, nó cứ đến, sau giấc ngủ ngon thì mọi chuyện lại trở nên bình thường. Tuy nhiên, đối với những thứ kích thích thì tốt nhất các tài xế chúng ta nên tránh qua một bên, nếu có thì trong chừng mực, không khéo chuốc họa vào thân.

Không nói đâu xa, luật đã qui định rõ đối với trường hợp lái xe có nồng độ cồn trong máu vượt quá 50 miligam/100 mililít máu trong mình thì cũng bị phạt ít nhất là 2 triệu đồng kèm theo bị tước quyền lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng. Các bác tài không muốn ở nhà nằm chơi xơi nước chứ?

Không uống rượu bia khi lái xe nhé bạn. Ảnh minh họa

Không uống rượu bia khi lái xe nhé bạn. Ảnh minh họa

6. Không tơ tưởng.

Nhiều anh tài xế rất “nhạy cảm” với các bóng hồng, một cô gái chân dài vô tình lướt qua trước mặt, một hành khách có khuôn mặt xinh vừa bước lên xe,… thậm chí liền dem lòng thầm thương trộm nhớ.

Thế là ngày qua ngày, nổi nhớ  lại càng nhân lên, len lõi vào những chuyến hành trình dù dài hay ngắn. Nếu có thì các bác tài chúng ta hãy để dành trong 1 ngày nghỉ nhé, đừng để các bóng hồng lúc nào cũng ve vãng trong nổi nhớ khi phải chở khách, vì an toàn là trên hết, cũng sắp tới tết rồi còn gì.

Hãy đừng tơ tưởng nếu không muốn gây ra phiền phức. Ảnh minh họa

Hãy đừng tơ tưởng nếu không muốn gây ra phiền phức. Ảnh minh họa

7. Không nghe nhạc.

Các bác tài Việt Nam thường xuyên mở nhạc trong những chuyến đi của mình. Nếu 1 lần bạn trở thành hành khách trên những chuyến đi đường dài thì bạn sẽ bị “tra tấn” hầu như từ khi xuất phát cho khi cập bến bằng âm nhạc. Lý do các bác tài đưa ra là nghe nhạc mạnh cho tỉnh táo, nghe nhạc nhẹ cho dễ ngủ, thậm chí có những xe còn mở phim hành động nhằm tăng sức thu hút.

Theo nhà thần kinh học người Mỹ, Daniel Levitin - người đã dành ra nhiều năm nghiên cứu về tác động của âm nhạc tới não bộ, trong một nghiên cứu gần đây - cho rằng nghe nhạc khi đang làm việc trái lại sẽ không mang lại ích lợi gì mà còn gây mất tập trung, giảm năng suất công việc. Thực tế thì đúng như vậy, nghe nhạc khi đang lái xe không những làm bác tài thêm bực bội, hành khách bị làm phiền mà còn gây cản trở cho các tài xế khác.

Nghe nhạc gây ảnh hưởng đến những người xung quanh. Ảnh minh họa

Nghe nhạc gây ảnh hưởng đến những người xung quanh. Ảnh minh họa

8. Nhai sing-gum.

Thay vì hút thuốc, nhai kẹo sing-gum mang lại rất nhiều lợi ích mà các bác tài không thể ngờ tới. Bằng cách kích thích lưu thông máu và nước bọt, nhai kẹo cao su giúp bạn phấn chấn hơn. Bên cạnh đó, mùi vị kẹo cao su cũng khiến đầu óc thư thái.

Nhai sing-gum giúp các bác tài tỉnh táo ngay tức thì. Ảnh minh họa

Nhai sing-gum giúp các bác tài tỉnh táo ngay tức thì. Ảnh minh họa

Chúng tôi nghĩ, các bác tài của chúng ta sẽ còn nhiều "chiêu" khác hay hơn, hãy cùng đóng góp ý kiến cá nhân vì sự an toàn cho cộng đồng!

(Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả)

Theo Tiến Huỳnh/ Reatimes