Ấn Độ vừa ban lệnh cấm 59 ứng dụng của Trung Quốc, bao gồm TikTok và WeChat. Quyết định được đưa ra sau vụ xung đột tại biên giới hai nước khiến 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng. Với 200 triệu người dùng Ấn Độ, TikTok là thế lực lớn trên thị trường mạng xã hội nước này. Lệnh cấm khiến người dùng nước này phải đi tìm phương án thay thế. Roposo, ứng dụng chia sẻ video giống TikTok ra đời từ năm 2014, cho biết chỉ trong hai ngày sau lệnh cấm, số người dùng tăng thêm 22 triệu.

Mayank Bhangadia, nhà sáng lập Roposo, tiết lộ vài ngày qua ông chỉ ngủ 5 tiếng và các đồng nghiệp cũng như vậy. Lượng truy cập tăng mạnh, công ty phải bảo đảm trải nghiệm mượt mà nhất có thể. Số lượt tải của Roposo trên Android hiện đạt hơn 80 triệu. Bhangadia dự đoán con số có thể tăng lên 100 triệu chỉ trong vài ngày. Trước lệnh cấm, Roposo có khoảng 50 triệu lượt cài đặt trên Android. 

Trụ sở Roposo đặt tại trung tâm công nghệ Begaluru, có 200 nhân viên nhưng đang chuẩn bị tuyển thêm khoảng 10.000 người trong hai năm tới và có thể ra mắt trên toàn cầu. Hiện tại, Ấn Độ có gần 500 triệu người dùng smartphone.

Các đối thủ nội địa khác của TikTok như Chingari, Mitron cũng được hưởng lợi từ lệnh cấm. Nhiều người lên mạng xã hội để ủng hộ lời kêu gọi “Ấn Độ tự lực” của Thủ tướng Narendra Modi. MyGov, website giao tiếp công dân của chính phủ, cũng mở tài khoản trên Roposo. Một Bộ trưởng cho biết phải “tạo ra hệ sinh thái riêng, mỗi nước đều làm điều này, đây là chương trình tự lực của chúng ta”.

Sau lệnh cấm của Ấn Độ, TikTok đứng trước nguy cơ lớn. Năm ngoái, ByteDance - công ty chủ quản của TikTok - đầu tư một tỷ USD để đặt văn phòng đại diện và mở trung tâm dữ liệu, đồng thời thuê nhiều Giám đốc cấp cao, thực hiện các cuộc tuyển dụng lớn. Công ty đặt mục tiêu đây sẽ là thị trường tăng trưởng hàng đầu sau Trung Quốc.

Có sự xáo trộn bên trong đội ngũ ByteDance. "Các nhà quản lý trấn an rằng, không phải hoảng sợ vì mọi thứ đang bình thường. Nhưng tất cả chúng tôi đang thật sự lo lắng sẽ mất việc", một người đánh giá nội dung của ByteDance, hiện làm việc tại thành phố Hyderabad phía Nam Ấn Độ, nói. Một số chuyên gia cũng đánh giá, việc chính phủ Ấn Độ cấm TikTok sẽ khiến ByteDance không thể hoạt động hoặc chỉ hoạt động cầm chừng. Hậu quả trước mắt là nhiều người bị mất việc chỉ sau thời gian ngắn được tuyển dụng. "Nếu lệnh cấm không được dỡ bỏ, ByteDance buộc phải cắt giảm hoạt động tại Ấn Độ", một chuyên gia tư vấn cho một công ty Trung Quốc có ứng dụng bị cấm, nhận xét.

Phía Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết cũng đang rất quan tâm đến quyết định "cấm cửa" ứng dụng từ Ấn Độ. Đại sứ quán Trung Quốc tại New Delhi nghi ngờ hành động này đã vi phạm các quy định của WTO.

Theo thống kê của Sensor Tower, TikTok của Bytedance và 58 ứng dụng bị cấm khác, gồm WeChat của Tencent, UC Browser của Alibaba, một số phần mềm của Xiaomi... nằm trong top được tải nhiều nhất tại Ấn Độ, với khoảng 5 tỷ lượt kể từ tháng 1/2014.

Phản ứng trái chiều

Bên cạnh tác động chính đến ByteDance, động thái chặn TikTok từ chính phủ Ấn Độ đang có nguy cơ khiến người dùng Internet nước này nổi giận. Ngay từ sau lệnh cấm hôm 29/6, nhiều TikToker đăng các bài viết lên mạng xã hội khác, chủ yếu là Twitter và YouTube, để tỏ ý không hài lòng. 

Ngoài ra, lệnh cấm còn tác động không nhỏ tới cộng đồng TikTok đang phát triển mạnh tại Ấn Độ. Tài khoản TikTok của Sridhar hiện có hơn một triệu người theo dõi giúp người này kiếm được trung bình 50.000 rupee (662 USD) mỗi tháng. Sridhar chỉ là một trong hàng nghìn nhà sáng tạo nội dung TikTok tại Ấn Độ lâm vào cảnh "thất nghiệp tạm thời" do lệnh cấm.

Cảm giác vô vọng của Sridhar cũng là cảm giác chung của những người thích TikTok khác tại Ấn Độ. Ứng dụng đến từ Trung Quốc hiện thu hút hơn 600 triệu lượt tải xuống, chiếm 30% trong tổng số gần hai tỷ người dùng toàn cầu. ByteDance cũng xem đây là thị trường trọng điểm khi đầu tư hơn một tỷ USD cho nghiên cứu và đặt văn phòng đại diện, cũng như tuyển dụng tới 2.000 nhân sự.

Không giống Instagram, Facebook và Twitter, TikTok được người Ấn Độ yêu thích nhờ giao diện người dùng ít phức tạp, tùy chọn nhạc nền và các hiệu ứng hấp dẫn. Với bất kể tầng lớp nào, từ ngôi sao điện ảnh Bollywood hào nhoáng đến những người dân vùng nông thôn, TikTok luôn là ứng dụng cài sẵn trên smartphone.

Vishal Pandey, 22 tuổi, có gần 17 triệu người theo dõi trên TikTok. Anh sử dụng nền tảng này để đăng video với những nội dung liên quan đến đời sống hàng ngày, từ ăn uống, nhảy nhót đến các khoảnh khắc hài hước. "Nhờ TikTok, tôi đã được các nhà sản xuất để ý, nhận nhiều lời mời đóng phim và quảng cáo", Pandey nói.

Cũng theo Pandey, nhờ TikTok mà anh có thể tiếp cận trực tiếp với những người cần anh, thay vì phải xếp hàng dài để thử giọng hoặc thử vai. "Không có ứng dụng nào khác có thể làm được như thế", Pandey thừa nhận.


Theo Ngọc Nhi/Đô Thị Mới