Năm 2018, giá trị XK cá tra sang thị trường Thái Lan đạt 76 triệu USD. Đây là thị trường XK lớn nhất của cá tra Việt Nam tại ASEAN, chiếm 36,8% tổng XK sang cả khu vực.

Theo thống kê của ITC (Trung tâm thương mại quốc tế), 10 tháng đầu năm 2018, Việt Nam là thị trường nguồn cung cá thịt trắng lớn nhất của Thái Lan. Trong đó, sản phẩm nhập khẩu (NK) chủ yếu là cá tra phile đông lạnh (HS 030462) với giá trị NK trung bình từ 4,4 - 6,9 triệu USD/tháng và khối lượng NK từ 2.000 - 3.750 tấn/tháng. Ngoài sản phẩm cá tra Việt Nam, Thái Lan cũng NK một số sản phẩm cá thịt trắng khác như: Thịt cá Alaska (HS 030494) từ Mỹ và cá Alaska pollock (HS 030367) từ Nga. Cho tới thời điểm này, NK cá tra phile đông lạnh của Thái Lan vẫn khá ổn định, nhu cầu tốt.

asean tiep tuc la thi truong tiem nang cho xuat khau ca tra
Hình minh họa.

Ngoài Thái Lan, trong năm 2018, XK cá tra sang hai thị trường Singapore và Phillipines cũng đạt mức tăng trưởng cao với giá trị đạt lần lượt 42,3 triệu USD và 37,4 triệu USD.

Trong 9 tháng đầu năm nay, Singapore NK cá tra chủ yếu từ Việt Nam, ngoài ra, nước này cũng NK cá tra từ Trung Quốc và Malaysia. Ngoài sản phẩm cá tra phile đông lạnh, Singapore cũng NK sản phẩm cá Alaska pollock đông lạnh (HS 030475) từ Trung Quốc và cá rô phi đông lạnh (HS 030461) từ Indonesia. Trong năm 2018, nhu cầu NK cá tra từ Singapore và Philippines ổn định và tăng trưởng ở mức hai con số. Đây là những dấu hiệu khả quan cho cá tra Việt Nam tại ASEAN.

Hiện nay, ngoài Trung Quốc thì Indonesia cũng đang là nước “nhen nhóm” ý định gia tăng sản xuất, mở rộng quy mô nuôi cá tra để nhắm tới thị trường Trung Đông và một số thị trường trong khu vực ASEAN do nhận thấy nhu cầu khá lớn tại hai khu vực này.

Trong năm 2019, dự báo, nhu cầu NK cá tra tại ASEAN, đặc biệt là thị trường Thái Lan, Philippines và Singapore tiếp tục tăng trưởng ổn định và tăng trưởng dương. Đây là cơ hội cho các DN XK cá tra tiếp tục tăng tỷ trọng XK sang thị trường này.

Tùng Linh

Theo tbck.vn