Tại phòng Hồi sức tích cực, khoa Cấp cứu, Bệnh viện Việt Đức - bệnh viện chuyên ngoại khoa hàng đầu cả nước - trong 4 ngày nghỉ Tết dương lịch 2019 luôn tấp nập bởi lượng bệnh nhân nặng quá nhiều.

Tại một giường hồi sức của Phòng Hồi sức 1- Khoa Cấp cứu, chiều 1/1/2019, các nhân viên y tế đang thay nhau bóp bóng và chăm sóc hồi sức cho bệnh nhân Nguyễn Văn G (32 tuổi ở Tam Dương, Vĩnh Phúc) vừa được chuyển đến trong tình trạng rất nặng do bị tai nạn giàn giáo từ trên cao. Tiên lượng bệnh nhân này khá nặng.

Một nam bệnh nhân khác mới 25 tuổi được chuyển đến Bệnh viện Việt Đức sáng 1/1 trong tình trạng đa chấn thương vì tai nạn giao thông khi trên đường đi họp lớp về. Chân tay bệnh nhân không gãy nhưng tổn thương nhiều cơ quan nội tạng.

Nhân viên y tế của phòng Hồi sức 1, khoa Cấp cứu, Bệnh viện Việt Đức bóp bóng hồi sức cho nam bệnh nhân bị tai nạn lao động chuyển đến từ Vĩnh Phúc. Ảnh: TB

Nhân viên y tế của phòng Hồi sức 1, khoa Cấp cứu, Bệnh viện Việt Đức bóp bóng hồi sức cho nam bệnh nhân bị tai nạn lao động chuyển đến từ Vĩnh Phúc. Ảnh: TB

Chiều 1/1/2019, ngày nghỉ cuối cùng trong dịp này, ThS. BS Đỗ Tất Thành- Trưởng kíp trực cho biết, theo thống kê từ ngày 29/12/2018-chiều ngày 1/1/2019, khoa Cấp cứu của Bệnh viện Việt Đức tiếp nhận thăm khám, cấp cứu cho 378 bệnh nhân.

Trong số các ca tai nạn nhập viện thì có đến 205 ca nhập viện do tai nạn giao thông, trong đó có nhiều trường hợp nặng, chấn thương sọ não.

So với bình thường, con số gần 400 bệnh nhân này không tăng, nhưng số bệnh nhân phải nhập viện trên số khám thì số bệnh nhân bị tai nạn, TNGT phải nhập viện tăng cao so với ngày thường.

Như trong ngày 29/12, trong tổng số ca bệnh được đưa đến viện thì có 55 ca tai nạn giao thông. Ngày 30/12, con số này tăng lên 63 trường hợp, ngày 31/12 là 54 trường hợp. Riêng ngày 1/1/2019, tính đến 2h chiều có 33 trường hợp bị tai nạn giao thông nhập viện.

Theo ThS Thành, trung bình 4 ngày qua, ngày nào tại khoa Cấp cứu cũng thường trực hồi sức tích cực cho 17-24 bệnh nhân.

Thông thường, phòng Hồi sức 1 được thiết kế cho 6 giường, 6 máy thở nhưng cao điểm những ngày vừa qua lên tới 12 bệnh nhân. Do đó, tất cả y bác sĩ phải căng mình.

"Do không đủ máy thở nên chúng tôi phải điều tiết với các đơn vị hồi sức khác trong bệnh viện nhờ hỗ trợ” - ThS Thành cho biết.

5 bàn mổ của BV Việt Đức luôn sáng đèn để có thể phẫu thuật sớm nhất cho bệnh nhân. Tuy nhiên, theo ThS Thành, với 17 trường hợp đang hồi sức tích cực, là những trường hợp bệnh nhân không đủ điều kiện sức khoẻ để có thể sớm tiến hành phẫu thuật.

"Do đó, chúng tôi phải để bệnh nhân hồi sức để theo dõi”- ThS Đỗ Tất Thành cho biết.

Theo số liệu của Cục CSGT, Bộ Công an, trong bốn ngày nghỉ Tết Dương lịch toàn quốc xảy ra 136 vụ tai nạn giao thông, làm chết 111 người, bị thương 54 người, chủ yếu là tai nạn đường bộ.

Trung bình mỗi ngày nghỉ Tết có gần 28 người chết vì tai nạn, tăng cao so với mức 22 người của dịp nghỉ năm ngoái và ngày thường.

Nguyên nhân tai nạn phần lớn do vi phạm tốc độ, đi sai phần đường, làn đường, chuyển hướng không quan sát, lái xe có hơi men...

Võ Thu

Theo Giadinh.net.vn