Luồng ý kiến trái chiều của các bậc phụ huynh về đề án Chương trình sữa học đường

Chị Nguyễn Vân Anh (Hoàng Mai, Hà Nội) có con đang học tiểu học chia sẻ: “Con tôi thể trạng yếu, rất dễ bị dị ứng và gặp các vấn đề về tiêu hóa nên chương trình sữa học đường kể cả có miễn phí tôi cũng không an tâm. Ai sẽ là người đảm bảo chất lượng sữa được tiêu thụ trong trường học, việc vận chuyển, bảo quản sữa ra sao, thành phần sữa như thế nào? Nhà trường đến giờ còn chưa nắm được thì rất khó để phụ huynh đồng ý tham gia. Chưa kể, nguy cơ tuồn sữa ế, hết hạn vào trường học cũng khiến tôi khá lo ngại cho sức khỏe con em mình”.

Những trường hợp ngộ độc sữa học đường ở trẻ nhỏ từng xảy ra trước đó khiến nhiều người lo ngại.

Thực tế cũng ghi nhận, trong vài tháng trở lại đây đã xuất hiện một số vụ ngộ độc sữa học đường do sữa không phù hợp với cơ địa của trẻ em, gây hiện tượng kích ứng. Ngoài ra, một số đơn vị sử dụng sữa kém chất lượng, không đạt chuẩn sữa tiệt trùng mà là sữa bột pha sẵn, khiến nhiều bậc phụ huynh bức xúc, hoài nghi về chấ lượng sữa học đường.

Tuy nhiên, hướng tới tính nhân văn, mặt tích cực của đề án này, một số bậc phụ huynh lại bày tỏ ý kiến ủng hộ và kêu gọi các cấp lãnh đạo cần công khai, minh bạch mọi thông tin về sữa học đường,

Chị Phạm Huyền Mai (Thanh Xuân, Hà Nội), có con đang học mẫu giáo lớn cho biết: “Nếu sữa tốt và đảm bảo chất lượng thì tôi sẽ tham gia. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng cần kiểm tra, rà soát chất lượng sữa đề phòng trường hợp đơn vị cung cấp lợi dụng tiêu thụ sữa sắp hết hạn, phải có bộ quy chuẩn sữa đạt chuẩn chất lượng, minh bạch thành phần sữa cũng như đơn vị sản xuất và cung cấp sữa học đường”.

Giáo viên chưa thể khẳng định chắc chắn chất lượng của sữa có phù hợp với mọi trẻ nhỏ hay không

Trao đổi với PV, cô Bùi Ngọc Bích giáo viên Trường tiểu học An Hưng (Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ: “Việc cho trẻ uống sữa học đường không phải là hiếm, mà ở những nước phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc đã áp dụng từ nhiều năm nay.

Sữa học đường được bổ sung các chất khoáng và canxi thiết yếu, tốt hơn sữa ngoài mà với giá chỉ bằng một nửa. Không chỉ tiết kiệm chi phí mà chương trình còn bảo vệ môi trường bằng cách tái chế các vỏ hộp. Chỉ có điều hãng sữa cung cấp cho các em hiện giờ Sở GD- ĐT chưa công bố nên tôi chưa dám khẳng định chắc chắn chất lượng của sữa có phù hợp với mọi trẻ nhỏ hay không”.

Đề án Chương trình sữa học đường được đánh giá là mang lại nhiều giá trị tinh thần nhân văn.

Cũng theo cô Bích, Ban giám hiệu nhà trường cũng rất ủng hộ đề án này vì những năm đầu đời là khoảng thời gian vàng để trẻ phát triển trí não và thể chất, việc trợ giá sữa cũng như miễn phí sữa cho học sinh sẽ tạo điều kiện cho mọi trẻ em đều được phát triển một cách lành mạnh. Góp phần thúc đẩy thể chất, tạo nền tảng để phát triển trí tuệ cho trẻ, tạo nên một nguồn lực lao động mạnh mẽ trong tương lai.

Tuy nhiên, nhà trường cũng bày tỏ lo ngại về quy trình bảo quản sữa, rất khó để kiểm tra chất lượng nguồn sữa và chưa biết công ty nào cung cấp.

Theo hướng dẫn của Sở GĐ-ĐT Hà Nội, trong 5 ngày, nhà trường nhận tối thiểu 7.000 hộp sữa nên sẽ gặp những khó khăn về nhà kho bảo quản và khó kiểm soát được hoàn toàn liệu có hộp sữa nào có vấn đề gì không.

Liên quan đến những ý kiến trái chiều của phụ huynh, giáo viên về đề án sữa học đường, ông Phạm Xuân Tiến, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho hay, Sở GD-ĐT đã thành lập ban chỉ đạo, Sở Y tế có trách nhiệm giám sát về mặt thông số kỹ thuật theo yêu cầu sữa học đường của TP Hà Nội.

Ngoài ra, giám sát, giao nhận việc uống của các em học sinh, phải uống tại nhà trường. Chất lượng sữa bảo đảm theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật quy định của Bộ Y tế và Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ chịu trách nhiệm về chất lượng sữa nếu xảy ra vấn đề do sữa không bảo đảm.

Như đã phản ánh từ trước, mới đây, UBND TP Hà Nội đã phê duyệt triển khai Đề án “Chương trình sữa học đường cải thiện tình trạng dinh dưỡng góp phần nâng cao tầm vóc trẻ em mẫu giáo và học sinh tiểu học trên địa bàn TP Hà Nội, giai đoạn 2018-2020”. Nội dung đề án là trẻ em mẫu giáo và học sinh tiểu học sẽ được uống sữa tươi 5 lần/tuần, mỗi lần 1 hộp dung tích 180ml, có giá 6.800 đồng/ hộp.

Chi phí sẽ được ngân sách thành phố hỗ trợ 30%, doanh nghiệp cung cấp sữa hỗ trợ 20%, phụ huynh đóng góp 50%. Riêng với trẻ em thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo, người dân tộc thiểu số, thuộc diện chính sách, sẽ được uống sữa miễn phí.

Việc đăng ký tham gia đề án Chương trình sữa học đường là hoàn toàn tự nguyện, không ép buộc đối với các bậc phụ huynh.

Tính tới thời điểm hiện tại, đề án vẫn đang trong giai đoạn làm thủ tục đấu thầu nên thông tin doanh nghiệp cung cấp sữa chưa được chính thức công bố, khiến nhiều bậc phụ huynh băn khoăn.

Theo Thu Thủy/Reatimes